| Hotline: 0983.970.780

Hoa đồng tiền 'mang tiền' đến Gia An Nam

Thứ Sáu 18/12/2020 , 07:45 (GMT+7)

Làng hoa Gia An Nam chỉ trồng các loại hoa cắm bình, giá trị thấp, nay được ngành khuyến nông chuyển giao kỹ thuật trồng hoa đồng tiền, như được “tiếp” thêm tiền.

Làng Gia An Nam nằm sát Đồi 10, di tích lịch sử của thị xã Hoài Nhơn (Bình Định), nơi từng bị bom đạn chiến tranh băm nát nay trở thành làng hoa với gần 150 hộ trồng hoa bán tết, trong đó gần 50 hộ chuyên trồng các loại hoa cắm bình bán quanh năm.

Theo lời kể của anh Nguyễn Minh Phúc, người chuyên trồng hoa cắm bình ở làng hoa này thì trước đây, đất của làng Gia An Nam là đất cát trắng bạc màu, chẳng thể trồng tỉa được cây gì, đến cỏ cũng mọc không nổi. Mỗi năm người dân ở đây chỉ làm được 1 vụ khoai lang, tháng 8 âm lịch năm nay vun vồng xuống giống tháng giêng năm sau thu hoạch, hiệu quả thu không đủ bù chi.

Mô hình trồng hoa đồng tiền của anh Nguyễn Minh Phúc ở làng hoa Gia An Nam, xã Hoài Châu Bắc (TX Hoài Nhơn, Bình Định). Ảnh: Vũ Đình Thung.

Mô hình trồng hoa đồng tiền của anh Nguyễn Minh Phúc ở làng hoa Gia An Nam, xã Hoài Châu Bắc (TX Hoài Nhơn, Bình Định). Ảnh: Vũ Đình Thung.

Sau ngày giải phóng, người dân làng Gia An Nam lên núi đào đất đỏ về trộn với đất cát trắng để giữ nước, tạo độ ẩm cho đất. Cha anh Phúc, ông Nguyễn Văn Quả (SN 1956), là người tiên phong của làng Gia An Nam lên núi đào đất đỏ về trộn với đất cát trắng để trồng hoa, sự thành công của ông đã mở ra cho dân hướng làm ăn mới.

Ngoài 7 sào đất tư (500m2/sào), gia đình anh Phúc còn thuê thêm 13 sào đất của người dân địa phương để trồng hoa cắm bình bán hàng ngày, gồm các loại hoa cúc, vạn thọ, lily...

Chuyển trồng hoa đồng tiền trong chậu từ nhà kính sang nhà lưới trong mùa nắng cây hoa sinh trưởng phát triển ổn định. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Chuyển trồng hoa đồng tiền trong chậu từ nhà kính sang nhà lưới trong mùa nắng cây hoa sinh trưởng phát triển ổn định. Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Bình quân cả ngày thường lẫn ngày rằm, mùng một, gia đình tôi thu hoạch khoảng 100 bó hoa, mỗi bó cắm 1 bình. Mỗi bó hoa có giá 10.000đ, bình quân mỗi ngày gia đình tôi thu nhập 1 triệu đồng. Ba bữa tết hoa đắt, thu nhập cao hơn. Nhưng từ trước đến giờ gia đình tôi chưa trồng hoa đồng tiền. Bởi loại hoa này phải mua giống từ Đà Lạt, giá đắt, lại chưa biết kỹ thuật nên gia đình tôi chưa dám trồng”, anh Nguyễn Minh Phúc bộc bạch.

Trước thực tế trên, giữa tháng 5 vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Hoài Nhơn xây dựng mô hình chuyển giao kỹ thuật trồng một số giống hoa ngắn ngày, hoa đồng tiền cho Gia An Nam. Anh Nguyễn Minh Phúc đi tiên phong tham gia mô hình với 1.000 chậu hoa đồng tiền. Trong quá trình anh Phúc trồng hoa đồng tiền, cán bộ khuyến nông giám sát chặt chẽ kỹ thuật trồng, theo dõi tình hình sinh trưởng phát triển và sâu bệnh hại của hoa trong từng giai đoạn, để kịp thời hướng dẫn biện pháp phòng trừ thích hợp nhất.

Nông dân làng hoa Gia An Nam tham quan mô hình trồng hoa đồng tiền trong chậu của anh Nguyễn Minh Phúc. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Nông dân làng hoa Gia An Nam tham quan mô hình trồng hoa đồng tiền trong chậu của anh Nguyễn Minh Phúc. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Khi mới xuống giống vụ 1, thời tiết nắng nóng đã làm ảnh hưởng đến tình hình sinh trưởng phát triển của hoa, nhất là giai đoạn cây con và giai đoạn ra hoa. Rồi mưa lớn từ tháng 10 đến đầu tháng 11/2020 cũng đã làm ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất của hoa. Tuy thời tiết bất thuận là vậy, nhưng tỷ lệ hoa thành phẩm vẫn đạt khoảng 85%, sinh trưởng phát triển khá, đặc biệt là sạch sâu bệnh.

Là người trực tiếp tham gia mô hình, qua theo dõi các chỉ tiêu sinh trưởng phát triển các giống hoa đồng tiền trồng chậu trong nhà lưới, anh Phúc nhận thấy thời gian sinh trưởng các giống dao động từ 120-125 ngày ở cả 2 vụ. Hoa đồng tiền trồng trong vụ 2, vụ mùa mưa, cây hoa phát triển tốt hơn trong vụ 1 trồng vào mùa nắng.

1.000 chậu hoa đồng tiền ít nhất mỗi ngày thu hoạch 50 cành, mỗi cành bán được 3.000đ, mỗi ngày anh Phúc thu nhập 150.000đ từ loại hoa này. Ảnh: Vũ Đình Thung.

1.000 chậu hoa đồng tiền ít nhất mỗi ngày thu hoạch 50 cành, mỗi cành bán được 3.000đ, mỗi ngày anh Phúc thu nhập 150.000đ từ loại hoa này. Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Vụ hoa trồng vào mùa nắng trong nhà kính cây hoa phát triền èo uột, khi chuyển sang nhà lưới thì cây hoa như được tiếp thêm sức, sinh trưởng phát triển rất đạt, thuận lợi nhất là vụ trồng tháng Giêng, tháng 2 âm lịch. Trước kia, do chưa nắm bắt được kỹ thuật nên gia đình tôi ngại chưa dám trồng hoa đồng tiền. Nay được ngành khuyến nông chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc, tôi sẽ mạnh dạn trồng bởi loại hoa này cho hiệu quả kinh tế cao hơn”, anh Phúc cho hay.

“Trồng 1.000 chậu hoa đồng tiền ít nhất mỗi ngày tôi cũng thu hoạch được 50 cành. Hiện nay hoa đồng tiền được thương lái mua giá sỉ 3.000đ/cành, vị chi mỗi ngày tôi thu nhập từ 1.000 chậu hoa đồng tiền được 150.000đ. Khi trồng số lượng nhiều hơn tôi sẽ liên lạc với các shop hoa để bán sỉ. Hoa đồng tiền có rất nhiều màu: Trắng, vàng, hồng, đỏ, cam, dù là màu gì thì loại hoa này đều tượng trưng cho sự hạnh phúc, may mắn, tài lộc nên được người tiêu dùng ưa chuộng, không lo bị ế”, anh Nguyễn Minh Phúc.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.