| Hotline: 0983.970.780

Hội nghị chuyên đề 'Lúa thơm - Tôm sạch'

Thứ Ba 09/06/2020 , 10:28 (GMT+7)

Vừa qua, tại Nhà văn hóa xã Gia Hòa 2, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra Hội nghị chuyên đề “Phát triển mô hình Lúa thơm – Tôm sạch”.

Bà  Quách Thị Thanh Bình báo cáo tình hình nuôi tôm 6 tháng đầu năm của tỉnh Sóc Trăng.

Bà  Quách Thị Thanh Bình báo cáo tình hình nuôi tôm 6 tháng đầu năm của tỉnh Sóc Trăng.

Đến dự có cán bộ phụ trách nông nghiệp các xã vùng tôm – lúa của huyện Mỹ Xuyên, trên 100 nông dân đến từ các Hợp tác xã, Tổ hợp tác của huyện.

Hội nghị đã nghe 02 diễn giả là TS Phan Thanh Lâm, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 và PGD.TS Trương Quốc Phú, Trưởng khoa Thủy sản, Đại học Cần Thơ trình bày các vấn đề liên quan đến mô hình tôm- lúa.

Hội nghị đã nghe bà Quách Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng báo cáo tình hình nuôi tôm 6 tháng đầu năm của tỉnh Sóc Trăng và triển khai chỉ đạo của Tổng cục Thủy sản, Cục Thú y về công tác phòng chống dịch bệnh trên tôm. Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Mỹ Xuyên cũng đã có bài tham luận về thực trạng phát triển mô hình tôm – lúa của huyện và định hướng trong thời gian sắp tới.

Các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến phát triển mô hình tôm – lúa của huyện  Mỹ Xuyên, như chính sách thực hiện cơ giới hóa trong thu hoạch lúa nền tôm; những khó khăn gặp phải khi nuôi tôm 02 giai đoạn trong mô hình tôm – lúa; những vấn đề cần lưu ý khi nuôi tôm trong giai đoạn chuyển mùa; giải pháp để vừa nuôi 01 vụ tôm và luân canh 01 vụ trên cùng một diện tích đạt hiệu quả cao nhất.

Đặc biệt là công tác quản lý tôm giống nói riêng và vật tư đầu vào phục vụ nuôi tôm nói chung; cách phòng và trị bệnh phân trắng; giới thiệu các loại giống lúa thơm phù hợp với vùng tôm lúa;… Các diễn giả đã lần lượt trả lời các câu hỏi của nông dân đặt ra một cách thỏa đáng.

Ông Huỳnh Ngọc Nhã, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT đề nghị UBND huyện Mỹ Xuyên phối hợp thực hiện tốt các giải pháp phát triển nuôi tôm nước lợ năm 2020; tập trung phát triển, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Hợp tác xã, Tổ hợp tác; Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện tham mưu sát sao với cho UBND huyện thực hiện Dự án đầu tư, phát triển vùng sản xuất tôm - lúa (lúa thơm - tôm sạch) của huyện giai đoạn 2021 - 2025.

Hy vọng, với sự hỗ trợ từ các viện, trường thì mô hình tôm lúa của huyện Mỹ Xuyên sẽ thật sự trở thành mô hình “Lúa thơm – Tôm sạch” góp phần thực hiện thành công Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp của huyện theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và gắn với xây dựng nông thôn mới.

Xem thêm
Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm