| Hotline: 0983.970.780

Hơn 16.300 em bé chào đời nhờ thụ tinh trong ống nghiệm

Thứ Năm 27/04/2023 , 14:26 (GMT+7)

Với kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, hơn 16.300 em bé chào đời tại Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Từ Dũ, đánh dấu 25 năm đồng hành cùng các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Anh T.T.Q và con trai trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm ngày ra đời của trẻ Thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên tại Việt Nam - mở rộng đơn vị IVF Bệnh viện Từ Dũ. Ảnh: Đ.H.

Anh T.T.Q và con trai trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm ngày ra đời của trẻ Thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên tại Việt Nam - mở rộng đơn vị IVF Bệnh viện Từ Dũ. Ảnh: Đ.H.

Ba lần mất con 

Năm 2011, vợ chồng anh T.T.Q chưa kịp trải qua hết niềm vui chào đón đứa con đầu lòng thì phải chịu nỗi đau mất con khi con mới được 14 ngày tuổi vì xuất huyết não do thiếu yếu tố đông máu số VII.

Anh Q kể: Lúc bấy giờ, điều kiện y học tại Việt Nam chưa thể tìm ra bất thường gen liên quan tới căn bệnh này. Bằng mối quan hệ của đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ với các giáo sư ở Pháp, hai vợ chồng đã được gửi mẫu sang Pháp để phân tích đột biến gen thì kết quả cho thấy, cả hai vợ chồng đều mang đột biến dị hợp tử gen lặn thiếu yếu tố VII với 25%, khả năng di truyền cho con đột biến đồng hợp tử và con không thể sống được sau sinh trong điều kiện y học lúc bấy giờ.

Đến năm 2013, vợ anh Q. có thai tự nhiên, mang theo niềm mong chờ kỳ tích sẽ xuất hiện, hai vợ chồng chọc ối lúc 16 tuần để chẩn đoán trước sinh tại khoa Xét nghiệm di truyền y học Bệnh viện Từ Dũ. Kết quả con vẫn mang đột biến đồng hợp tử gen FVII. Các bác sĩ khuyên gia đình chấm dứt thai kỳ.

Không từ bỏ, đến năm 2015, vợ anh Q. mang thai lần thứ ba và cũng được chọc ối, nhưng kết quả lại được xác định bé bị đồng hợp tử gen FVII tương tự năm 2013.

Niềm khao khát được chào đón đứa con của mình luôn cháy bỏng trong hai vợ chồng và anh chị Q. vẫn quyết tâm sinh bé và chữa trị sau sinh. Gia đình đã nỗ lực mua yếu tố đông máu số VII từ nước ngoài để truyền cho bé. Sau đó, bé được truyền huyết tương đều đặn liên tục 2 ngày/lần tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, nhưng bé vẫn không vượt qua được căn bệnh sau 4 năm ở bên anh chị Q.

Không gì có thể tả được hết nỗi đau của người làm cha làm mẹ khi mất đi đứa con bé bỏng của mình. Niềm hy vọng lúc ấy như vụt tắt.

Trái ngọt 

May mắn, đúng lúc đó Bệnh viện Từ Dũ đã triển khai thành công kỹ thuật chẩn đoán di truyền trước làm tổ (PGD). Với kỹ thuật này, bác sĩ có thể đọc được các bất thường nhiễm sắc thể và bất thường gen của phôi, nhằm chọn ra những phôi khỏe mạnh, không mang bất thường gen để thực hiện chuyển phôi.

Cuối năm 2019, lần đầu tiên anh chị T.T.Q thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) được 5 phôi và kết quả sau khi thực hiện kỹ thuật PGD phát hiện 4 phôi bị bất thường nhiễm sắc thể, chỉ có được 1 phôi mang gen đột biến dị hợp tử FVII là đủ điều kiện chuyển phôi. Nhưng may mắn vẫn chưa đến với họ.

Tháng 6/2020, lần thứ 2 thực hiện IVF được 8 phôi và chẩn đoán di truyền trước làm tổ phát hiện 6 phôi bị bất thường nhiễm sắc thể, chỉ có được 2 phôi mang gen đột biến dị hợp tử yếu tố VII đủ điều kiện chuyển phôi

Thế rồi, nỗ lực đã được đền đáp xứng đáng khi tháng 6/2021, anh chị T.T.Q và đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã hạnh phúc chào đón một bé trai khỏe mạnh từ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm với chẩn đoán di truyền trước làm tổ.

Hành trình 25 năm

Đây là một trong những trường hợp thành công, ghi dấu trong hành trình suốt 25 năm qua trong kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm của Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Từ Dũ.

Cách đây 25 năm, tại Bệnh viện Từ Dũ, với sự kế thừa kỹ thuật hỗ trợ sinh sản của thế giới, 3 “em bé ống nghiệm” đầu tiên của Việt Nam đã ra đời.

Ngày 30/4/1998 được xem là một cột mốc lịch sử quan trọng của ngành thụ tinh trong ống nghiệm ở Việt Nam khi mà 3 em bé đầu tiên đã ra đời lành lặn và khỏe mạnh bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, mang lại hy vọng cho hàng triệu cặp vợ chồng hiếm muộn tại Việt Nam lúc bấy giờ.

Để có ngày "lịch sử" ấy là sự hi sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện, trong đó không thể không nhắc đến GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, người đặt viên gạch đầu tiên cho ngành thụ tinh trong ống nghiệm trong nước.

Nhờ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) giúp hàng ngàn cặp vợ chồng hiếm muộn đón chào những đứa con khỏe mạnh. Ảnh: BVCC.

Nhờ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) giúp hàng ngàn cặp vợ chồng hiếm muộn đón chào những đứa con khỏe mạnh. Ảnh: BVCC.

BS.CKII Trần Ngọc Hải, Phó giám đốc điều hành Bệnh viện Từ Dũ cho biết, 25 năm trước, với vai trò là một bác sĩ trẻ, anh đã rất tự hào khi là một trong những bác sĩ vinh dự được chào đón những em bé đầu tiên ra đời từ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Niềm vui vỡ òa của gia đình khi con chào đời luôn in đậm trong lòng anh. 

Trải qua 25 năm, khoa Hiếm muộn Bệnh Viện Từ Dũ đã phát triển lớn mạnh với những kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tối ưu và hiện đại, đã theo kịp với nền y học thế giới. Tỉ lệ điều trị thành công cao tương đương với những trung tâm hỗ trợ sinh sản trên thế giới nhờ áp dụng những kỹ thuật mới trong chẩn đoán nguyên nhân và điều trị hiếm muộn.

Bác sĩ Hải cũng cho biết, việc điều trị hiếm muộn ngày càng trở nên an toàn hơn nhờ việc tiêu chuẩn hóa quá trình điều trị theo các chuẩn quốc tế.

Năm 2017, khoa Hiếm muộn Bệnh viện Từ Dũ là đơn vị đầu tiên trong hệ thống công lập đạt được chứng nhận Quản lý chất lượng Quốc tế về Thụ tinh ống nghiệm (RTAC) và liên tục tái thẩm định để duy trì cho đến nay. Các bác sĩ, nhân viên y tế cũng liên tục cập nhật và chia sẻ kinh nghiệm điều trị cùng các đồng nghiệp toàn thế giới thông qua việc báo cáo và tham dự tại các hội thảo quốc tế, cũng như đăng tải các nghiên cứu của mình trên các chuyên san uy tín quốc tế.

Từ khi thành lập khoa Hiếm muộn đến nay, Bệnh viện Từ Dũ đã chào đón hơn 16.300 em bé thụ tinh trong ống nghiệm ra đời. Số lượt khám hiếm muộn mỗi năm dao động trong khoảng 55.000 đến 60.000 lượt. Tổng số ca bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI trong 10 năm gần đây là hơn 22.000 ca. Số chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm trong 10 năm gần đây là hơn 23.000 chu kỳ. Tỉ lệ thai lâm sàng thụ tinh trong ống nghiệm lên đến hơn 45%.

Những tiến bộ khoa học - kỹ thuật y học hiện đại phục vụ cho việc nâng cao chất lượng cuộc sống của con người vẫn liên tục mang đến những phát minh tiên tiến nhất, trong đó có kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, nhu cầu chính đáng của nhân loại, nhằm duy trì nòi giống cho tương lai. Mỗi một em bé ra đời, là một niềm hạnh phúc to lớn của gia đình cũng như của đội ngũ y bác sĩ đang ngày đêm nỗ lực mang đến cho người bệnh chăm sóc và điều trị tốt nhất.

Bệnh viện Từ Dũ là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước ứng dụng các công nghệ hỗ trợ sinh sản mới nhất của thế giới, có thể kể đến như kỹ thuật bơm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI), kỹ thuật MESA-ICSI (MESA là kỹ thuật lấy tinh trùng từ phẫu thuật mào tinh), PESA-ICSI (PESA là một kỹ thuật chọc hút tinh trùng từ mào tinh), TESE-ICSI (TESE là một kỹ thuật phẫu thuật trích tinh trùng từ tinh hoàn), kỹ thuật giảm thai, nuôi phôi, trữ phôi nhanh, trưởng thành trứng non trong ống nghiệm (IVM), kỹ thuật hỗ trợ phôi thoát màng bằng laser (LAH), chẩn đoán di truyền tiền làm tổ (PGD), mang thai hộ và bảo tồn khả năng sinh sản với trữ giao tử hoặc trữ mô buồng trứng.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.