| Hotline: 0983.970.780

Hưng Yên giải trình việc 'phạt cho tồn tại' công trình sai phạm

Thứ Sáu 03/03/2023 , 07:41 (GMT+7)

Huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) vừa có báo cáo giải trình về việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất dù trước đó đã xử phạt công trình sai phạm.

Tại Báo cáo số 72 ngày 1/3, UBND huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã giải trình tới Thường trực Tỉnh uỷ; UBND tỉnh; Ban Tuyên Giáo, Sở Thông tin – Truyền thông các nội dung liên quan tới việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho hộ dân dù trước đó đã xử phạt hành chính sai phạm trong lĩnh vực xây dựng.

Theo nội dung sự việc: công trình “biệt phủ” của gia đình ông Phạm Văn Ngạn xây dựng trên đất chưa chuyển đồi tại xã Nguyên Hòa, huyện Phù Cừ. Chính quyền địa phương đã ra quyết định xử lý sai phạm số tiền 11,5 triệu đồng, sau đó thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích đất cho hộ vi phạm với diện tích hơn 2.000m2.

Sự việc khiến dư luận cho rằng chính quyền bao che, hợp thức hoá công trình xây dựng sai phạm trên đất nông nghiệp cho hộ dân, “phạt cho tồn tại”…; đặc biệt về thời hạn địa phương thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử đất là “thần tốc” chỉ trong một ngày!

Chuyển đổi đất trồng cây lâu năm

Giải trình sự việc, ngày 1/3 vừa qua, UBND huyện Phù Cừ đã có báo cáo số 72 gửi các ban ngành chức năng của tỉnh Hưng Yên.

Huyện Phù Cừ giải trình sự việc liên quan tới công trình sai phạm. 

Huyện Phù Cừ giải trình sự việc liên quan tới công trình sai phạm. 

Theo Báo cáo: ngày 7/7/2022, ông Phạm Văn Ngạn đã có đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại các thửa đất số 09, 12 (tờ bản đồ số 33) kèm theo 2 Giấy chứng nhận QSD đất đã được UBND huyện Phù Cừ cấp ngày 21/9/2021.

Khi đó, Phòng TNMT huyện đã thẩm định, xác minh thực địa. Tại thửa đất số 12 (diện tích hơn 2.000m2) có 849,9m2 là đất ở, còn lại là đất trồng cây lâu năm. Thời điểm xác minh, phần đất trồng cây lâu năm xin chuyển đổi mục đích sang đất ở nông thôn của ông Phạm Văn Ngạn đang sử dụng 397,2m2 xây dựng công trình nhà ở; 764m2 còn lại vẫn là đất trồng cây lâu năm.

Tại thửa đất số 09 (diện tích 1.600m2) gồm hơn 470m2 đất ở, còn lại là đất trồng cây lâu năm. UBND huyện Phù Cừ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ ngày 21/9/2021.

Vợ chồng ông Ngạn thời điểm này đang sống chung cùng thửa đất của cha mẹ mình là ông Phạm Văn Ngôn - bà Phan Thị Dung. Thửa đất này nằm trong diện phải thu hồi đất để thực hiện dự án Tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử địa điểm Cây đa và đền La Tiến (tại xã Nguyên Hòa, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên). Do đó, ông Ngạn có đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng 2 thửa đất (số 09, 12) của vợ chồng ông để xây dựng nhà ở.

Ngày 15/7/2022, Thông báo số 189 của Chủ tịch UBND huyện về chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất, xử lý đất dôi dư và đất bán trái thẩm quyền trên địa bàn các xã Đoàn Đào, Nguyên Hòa, Phan Sào Nam, Đình Cao (trong đó có thửa đất số 09 và 12 của hộ gia đình ông Phạm Văn Ngạn). Đất của vợ chồng ông Ngạn thuộc diện đủ điều kiện chuyển đổi.

Vì sao công trình sai phạm vẫn tồn tại?

Theo Quyết định số 1094 của UBND tỉnh Hưng Yên ngày 19/5/2022 về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 tại huyện Phù Cừ, UBND tỉnh yêu cầu huyện rà soát, kiểm tra hiện trạng các nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất ở. Các hành vi vi phạm, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ bị xử lý theo quy định.

Sau khi xử lý vi phạm theo quy định mới xem xét, quyết định việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt đối với việc chuyển mục đích đất vườn, ao trong cùng một thửa đất có nhà ở đã được công nhận nhưng chưa được công nhận là đất ở sang đất ở và việc đăng ký chuyển mục đích các loại đất từ thửa đất có vườn, ao trong cùng thửa đất.

Căn cứ Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; Báo cáo về sự việc sai phạm của hộ dân do UBND xã Nguyên Hòa xác lập đối với hộ vi phạm, ngày 20/7/2022, UBND huyện Phù Cừ ra quyết định xử phạt gia đình ông Ngạn số tiền 11,5 triệu đồng. Ông Ngạn đã chấp hành nộp phạt.

Sau đó, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho công dân mới được chính quyền tiến hành theo quy trình.

Ngày 22/7/2022, UBND xã Nguyên Hòa có Tờ trình số 88 về việc đề nghị UBND huyện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với ông Phạm Văn Ngạn. Cùng ngày, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện có Tờ trình số 161/TTr-TNMT về việc đề nghị UBND huyện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại các xã: Đoàn Đào, Phan Sào Nam, Nguyên Hòa.

Tiếp đó, UBND huyện Phù Cừ ra quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ ông Phạm Văn Ngạn.

Ngày 17/8/2022, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phù Cừ thực hiện chỉnh lý biến động trên GCNQSD đất của gia đình ông Ngạn sau khi hộ dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Theo chính quyền huyện Phù Cừ, việc ban hành quyết định xử phạt công trình sai phạm là cần thiết, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Thông tin về việc chính quyền “phạt cho tồn tại" công trình xây dựng trước khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất là chưa chính xác, gây hiểu lầm dư luận; công trình xây dựng của ông Phạm Văn Ngạn nằm trên phần đất đã được cấp Giấy chứng nhận, không thuộc phần diện tích đất trồng cây lâu năm chưa chuyển đổi – Báo cáo giải trình cho biết.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm