| Hotline: 0983.970.780

Huyện dẫn đầu về thu nhập của Kiên Giang đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ Năm 14/03/2024 , 12:00 (GMT+7)

Kiên Giang Sáng 14/3, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Kiên Lương đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Ông Trần Nhật Lam, Phó Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương tham dự và công bố quyết định.

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới cho đại diện chính quyền huyện Kiên Lương. Ảnh: Trung Chánh.

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới cho đại diện chính quyền huyện Kiên Lương. Ảnh: Trung Chánh.

Huyện Kiên Lương nằm trong vùng Tứ giác Long Xuyên thuộc tỉnh Kiên Giang, huyện có 7 xã và 1 thị trấn.

Ông Lê Thanh Hưởng, Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương cho biết, qua hơn 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), đến tháng 12/2021 toàn huyện có 7/7 xã đạt chuẩn NTM và huyện Kiên Lương đã thực hiện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM theo Quyết định số 320/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay, diện mạo huyện Kiên Lương có nhiều đổi thay rõ rệt, kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng, sản xuất phát triển, thu nhập của nhân dân được nâng cao. Phát triển sản xuất trên địa bàn huyện được quan tâm, hiện nay có 24 hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012, có nhiều hợp tác xã hoạt động có hiệu quả, tạo việc làm và mang lại thu nhập cao cho thành viên. Sản phẩm của các hợp tác xã sản xuất đều có các doanh nghiệp bao tiêu, nhiều mô triển kinh tế đã đem lại thu nhập cao cho người dân nông thôn, từ đó góp phần vào việc xóa đói, giảm nghèo. Đến hết năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt 78,6 triệu đồng, khu vực nông thôn 65,8 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ nghèo đa chiều nông thôn giảm còn 506 hộ, chiếm 3,91%.

Trong xây dựng NTM, huyện Kiên Lương quan tâm đẩy nhanh thực hiện hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), liên kết chuỗi giá trị đồng bộ từ khâu đầu vào đến sản xuất, chế biến và tiêu thụ. Ảnh: Trung Chánh.

Trong xây dựng NTM, huyện Kiên Lương quan tâm đẩy nhanh thực hiện hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), liên kết chuỗi giá trị đồng bộ từ khâu đầu vào đến sản xuất, chế biến và tiêu thụ. Ảnh: Trung Chánh.

Trong giai đoạn 2011-2022, huyện Kiên Lương được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh và huyện đã thực hiện huy động các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới đạt gần 4.576 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp gần 14 tỷ đồng và tự nguyện hiến 114.320 m2 đất, đóng góp 15.000 ngày công lao động để thi công công trình giao thông nông thôn, nạo vét và xây dựng, sửa chữa các công trình thủy lợi nội đồng.

 Giai đoạn 2021-2025, huyện Kiên Lương quyết tâm giữ vững 100% xã nông thôn mới và nâng cao chất lượng xã, huyện nông thôn mới. Phấn đấu có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Nâng cao thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến năm 2025 đạt 85 triệu đồng/người/năm. Giai đoạn 2025-2030, phấn đấu có thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, hoàn thành 100% xã nông thôn mới nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến năm 2030 đạt trên 95 triệu đồng/người/năm.

Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, qua hơn 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, Kiên Giang đã đạt nhiều kết quả rất ấn tượng. Đến nay, toàn tỉnh có 111/116 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, có 19 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 74 triệu đồng/người/năm. Tỉnh đã có 7/15 huyện, thành phố đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, trong đó huyện Kiên Lương là địa phương thứ 6 của tỉnh được Thủ tướng công nhận đạt chuẩn NTM năm 2022.

Huyện Kiên Lương là địa phương có điều kiện phát triển về công nghiệp, du lịch, nông nghiệp trồng trọt và chăn nuôi, đáng lưu ý là tiềm năng phát triển mạnh về nuôi biển. Trong những năm qua, huyện Kiên Lương đã tập trung đẩy mạnh thực hiện các khâu đột phá, trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, một trong các khâu đột phá là tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn và đô thị gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tạo nên diện mạo mới cho nông thôn. Kiên Lương là huyện phát triển về công nghiệp, với nhiều nhà máy, xí nghiệp vật liệu xây dựng, chế biến thủy sản xuất khẩu với quy mô lớn sử dụng trên 10.000 lao động thường xuyên, có tay nghề cao. Và nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả đã được nhân rộng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Với những kết quả đạt được, ngày 6/2/2024, huyện Kiên Lương vinh dự được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Đại biểu tham quan khu giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu được trưng bày tại lễ công bố huyện Kiên Lương đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: Trung Chánh.

Đại biểu tham quan khu giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu được trưng bày tại lễ công bố huyện Kiên Lương đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: Trung Chánh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung chỉ đạo, huyện Kiên Lương tiếp tục xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài, cần giữ vững tiêu chí đã đạt được, phấn đấu đạt những thành quả cao hơn, hướng tới huyện đạt chuẩn NTM nâng cao trong thời gian tới. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân chủ động, nhiệt tình, tích cực tham gia xây dựng NTM, tiến tới xây dựng huyện NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đẩy mạnh phát triển kinh tế nông thôn gắn với tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp và đổi mới mô hình tăng trưởng. Trong đó chú trọng phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với điều kiện của địa phương. Quan tâm đẩy nhanh thực hiện hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), liên kết chuỗi giá trị đồng bộ từ khâu đầu vào đến sản xuất, chế biến và tiêu thụ. Quan tâm nhiều đến phát triển bền vững và bảo vệ môi trường nông nghiệp, nông thôn theo hướng sạch, xanh và bền vững.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm