| Hotline: 0983.970.780

Huyện Yên Thủy đã làm gì để kiểm soát 'bong bóng' lan đột biến?

Thứ Tư 07/04/2021 , 07:57 (GMT+7)

Tỉnh Hòa Bình đã có chỉ đạo tuyên truyền cảnh báo về 'bong bóng' lan đột biến nhưng lãnh đạo huyện Yên Thủy lại có dấu hiệu bất thường, cố tình lảng tránh dư luận.

Lan đột biến đang sốt giá ở tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Vân Đình.

Lan đột biến đang sốt giá ở tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Vân Đình.

Với mong muốn tìm hiểu về tình hình nông nghiệp nói chung và lan đột biến nói riêng để có những phản ánh đúng thực tế và cảnh báo các vấn đề có thể nảy sinh, ngày 31 tháng 3 tôi trình Thẻ Nhà báo và đề đạt mục đích với ông Bùi Văn Tiệp-Chánh văn phòng UBND huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình để xin lịch làm việc với các phòng ban. Thế nhưng ông này sau hai lần vào hỏi ý kiến lãnh đạo UBND huyện đều trở ra, truyền đạt lại rằng phải có giấy giới thiệu mới tiếp Nhà báo.

Việc UBND huyện Yên Thủy đòi hỏi giấy giới thiệu của Nhà Báo thực chất chỉ là hành động gây khó dễ vì theo Luật Báo chí tại mục 4, điều 25 về quyền và nghĩa vụ của nhà báo, quy định: “Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình Thẻ Nhà báo”. Đồng nghĩa với việc Thẻ nhà báo hoàn toàn có thể thay thế cho giấy giới thiệu của cơ quan. Chỉ trong trường hợp, phóng viên chưa được cấp Thẻ Nhà báo thì mới cần phải trình giấy giới thiệu của cơ quan khi tác nghiệp.

Việc làm của UBND huyện Yên Thủy cũng đi ngược với chủ trương của Bí thư Tỉnh Ủy Hòa Bình ngày 24/3 đã chỉ đạo Văn phòng Tỉnh uỷ có công văn gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các huyện ủy, thành ủy về việc nắm bắt thông tin, lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động giao dịch hoa lan đột biến và tình hình tăng giá đất đột biến ở một số địa phương. Theo đó, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có hiện tượng giao dịch, kinh doanh hoa lan đột biến với giá trị rất lớn (hàng tỉ, nhiều tỉ đồng 1 ki), được công khai và tuyên truyền trên phạm vi rộng, hình thức phô trương. Nhiều hộ gia đình đã thế chấp đất đai, nhà, tài sản để vay tiền tham gia góp vốn cho một số người kinh doanh hoa lan, có thể sẽ mang nhiều rủi ro cho gia đình đó cũng như có nguy cơ để lại nhiều hậu quả xấu khó lường cho xã hội và gây mất trật tự an ninh. Vì vậy tỉnh yêu cầu các địa phương nắm bắt thông tin về lan đột biến để có những tư vấn kịp thời.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm