| Hotline: 0983.970.780

Căng mình 'đánh án': [Bài I] Giao thừa… mật phục nơi biên giới!

Thứ Năm 21/01/2021 , 08:57 (GMT+7)

Cận tết, nhiều tuyến biên giới đường sông Việt Nam - Campuchia thuộc tỉnh Bình Phước cạn nước. Đó là thời điểm vàng cho buôn lậu, ma túy, nhập cư bất hợp pháp… tràn vào.

Cán bộ chiến sĩ Biên phòng Bình Phước tuần tra kiểm soát biên giới 24/24.

Cán bộ chiến sĩ Biên phòng Bình Phước tuần tra kiểm soát biên giới 24/24.

Thời khắc chuyển mình của năm cũ lặng lẽ trôi. Càng đến gần Tết Nguyên đán, cán bộ chiến sĩ Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm biên phòng Bình Phước càng phải cảnh giác cao độ.

Thời điểm PV NNVN có mặt tại vùng biên này, các chiến sĩ vẫn ngày đêm lên phương án, kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm phức tạp trên toàn khu vực biên giới Đông Nam. Tận mắt cảm nhận những chiến sĩ trinh sát đặc nhiệm lúc nào cũng vội vã, tất bật với công việc, chúng tôi mới hiểu phần nào công sức và sự hy sinh thầm lặng của các anh dịp tết đến, xuân về.

Chuyên án đánh pháo lậu

Ngồi trò chuyện với chúng tôi, bên chén trà ngày cuối năm, trong những giây lát nghỉ ngơi hiếm hoi, Thiếu tá Đinh Xuân Yên, Đội trưởng Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng Bình Phước, bồi hồi nhớ lại những xúc cảm đặc biệt trong hành trình mật phục, truy bắt các đối tượng buôn lậu. Mỗi một hành trình, mỗi vụ án đều để lại trong anh những trải nghiệm khác thường.

Anh chia sẻ, chuyện xa gia đình ngày tết, thậm chí vào khoảnh khắc giao thừa là chuyện rất… bình thường. Vào thời điểm mọi gia đình quây quần chờ năm mới, các chiến sĩ nơi đây lại phải ở một trận địa mật phục nào đó trên biên giới không còn là chuyện hiếm.

Những lúc như thế, cán bộ, chiến sĩ đội đặc nhiệm cũng cảm thấy chạnh lòng, nhưng vì nhiệm vụ được giao, phải “gác” lại tình riêng, anh em đều cố gắng vượt lên phía trước, cứ như thế đã thành quen đối với người lính đặc nhiệm.

Nhâm nhi chén trà nóng, Thiếu tá Yên nhớ lại câu chuyện, mới đây đơn vị tổ chức “đánh” buôn lậu pháo nổ trái phép thành công. Những đối tượng này hết sức gian xảo, liều lĩnh và manh động.

Đội đặc nhiệm triệt phá chuyên án nhóm đối tượng dùng ô tô vận chuyển pháo liều lĩnh, tông xe vào lực lượng chức năng.

Đội đặc nhiệm triệt phá chuyên án nhóm đối tượng dùng ô tô vận chuyển pháo liều lĩnh, tông xe vào lực lượng chức năng.

Khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại huyện biên giới Bù Đốp có nhóm người lạ mặt điều khiển xe ô tô thường xuyên lui tới có biểu hiện nghi vấn, qua xác minh, đơn vị xác định bọn chúng đang mua bán vận chuyển pháo lậu. Ngay lập tức đơn vị phối hợp cùng với các lực lượng vũ trang tại địa phương thành lập ban chuyên án để triệt phá.

Sau hơn một tuần liên tục bám sát đối tượng, thông qua thông tin tình báo, đơn vị phối hợp với đồn biên phòng địa bàn, công an huyện Bù Đốp và Chi cục hải quan Hoàng Diệu tổ chức đón lõng. Đúng như dự báo, vào lúc 6h30 ngày 3/1, sau khi đợi chúng giao dịch xong và lọt vào địa điểm mai phục, Đội tiến hành đánh chặn. Tuy nhiên, nhóm đối tượng không hề hoảng loạn mà tăng ga vượt qua trận địa mai phục.

Đơn vị tiến hành truy bắt, khi đến khu vực cầu Sông Bé thuộc thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp, nhóm đối tượng không chùn bước mà tông thẳng xe ô tô vào xe của cơ quan chức năng. Sau đó, tài xế rời xe liều lĩnh leo qua thành cầu, bất chấp tính mạng nhảy từ độ cao hơn 15m xuống mặt sông và trốn thoát. Một đồng bọn của hắn vẫn bị kẹt lại trên xe và bị tóm gọn.

Đối tượng và tang vật pháo bị thu giữ.

Đối tượng và tang vật pháo bị thu giữ.

Qua kiểm tra, đơn vị phát hiện 15 bao tải màu vàng, bên trong có trên 429kg pháo nổ các loại. Đặc biệt, đối tượng còn ngụy trang bằng biển số xe giả, sau khi kiểm tra, đơn vị mới phát hiện biển số thật là 49C-193.21 nằm bên trong.

Thiếu tá Yên chia sẻ thêm: “Mỗi chuyên án thành công là một mùa xuân, tiếp thêm niềm tin, động viên, an ủi để anh em trinh sát hăng say bắt tay vào chuyên án mới với nhiều thắng lợi mới”.

Chuyện về những lần đánh án của trinh sát đặc nhiệm có lẽ chẳng bao giờ kể hết. Khi được hỏi đâu là khó khăn, trở ngại lớn nhất trong công việc, các anh chỉ mỉm cười nói: “Chẳng có gì là khó khăn cả, đã chọn nghề thì phải biết yêu nghề và cố gắng vượt qua những khó khăn do đặc thù công việc đem lại. Nghề nào chẳng có khó khăn riêng!”.

Nhiều chiến công…

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Bình Phước, thời gian qua, do ảnh hưởng từ công tác phòng chống dịch Covid-19, các đối tượng buôn lậu luôn tìm mọi thủ đoạn tinh vi nhằm che mắt lực lượng chức năng để vận chuyển nhiều mặt hàng lậu qua biên giới vào nội địa, thách thức pháp luật.

Để tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng, các đối tượng không ngần ngại dùng mọi thủ đoạn như thường xuyên thay đổi địa điểm giao nhận hàng, cắt cử người canh giữ, rồi chờ người đến nhận.

Nếu phát hiện lực lượng chống buôn lậu, bọn chúng bỏ lại hàng hóa, phương tiện để thoát thân. Phương tiện dùng chở hàng lậu đều không có giấy tờ, biển số giả hoặc đã bôi đen biển số. Những người tham gia hoặc liên quan đến việc vận chuyển hàng cấm phần lớn là người địa phương.

Vì vậy, họ rất thông thạo địa bàn và tìm mọi cách để đối phó với lực lượng chức năng. Các đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu không trực tiếp thực hiện mà thuê người dân biên giới làm thay.

Cán bộ chiến sĩ Biên phòng Bình Phước ngủ lán, nằm rừng 'đánh án'.
Cán bộ chiến sĩ Biên phòng Bình Phước ngủ lán, nằm rừng 'đánh án'.

Cán bộ chiến sĩ Biên phòng Bình Phước ngủ lán, nằm rừng "đánh án".

Để chặn đứng tình hình trên, trong năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai đấu tranh thành công 1 chuyên án, 8 kế hoạch nghiệp vụ. Bắt giữ 9 vụ/13 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 8,3606 gam ma túy đá; 9 xe máy; 26 điện thoại di động; 5 bộ dụng cụ sử dụng ma túy; 3 bộ dụng cụ sử dụng ma túy…

Đối với công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại; vận chuyển hàng hóa trái phép, Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì bắt giữ 103 vụ/10 đối tượng, tang vật thu giữ gồm 31.500 bao thuốc lá các loại; 362,2kg pháo các loại; 4.000 stum giống cao su; 20,038m3 gỗ; 15.950kg đường cát; 17,5 tấn giấy (phế liệu); 42.350 khẩu trang y tế...

Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng đã phối hợp cùng lực lượng công an tỉnh bắt giữ 2 vụ tàng trữ thuốc lá nhập lậu, tang vật thu giữ gồm 8.270 bao thuốc lá các loại.

Cán bộ chiến sĩ Biên phòng Bình Phước sinh hoạt ngay tại rừng.

Cán bộ chiến sĩ Biên phòng Bình Phước sinh hoạt ngay tại rừng.

Đại tá Hoàng Văn Thành, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng Bình Phước cho biết, để đạt được kết quả trên là cả một quà trình nỗ lực của toàn đơn vị. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm.

Bên cạnh đó, điều kiện sinh hoạt, ăn ở của anh em rất vất vả. Do cuối mùa khô nên nước sinh hoạt ở nhiều chốt, tổ rất hiếm, chỗ ở là lều bạt tạm bợ, nhưng nhờ sự ủng hộ của hậu phương, nhất là bà con dân tộc thiểu số trên các xã biên giới, khi bó rau hay ít thực phẩm, giúp chiến sĩ làm nhiệm vụ thêm ấm lòng.

“Sự giúp đỡ đơn giản nhưng qua đó thể hiện tình quân - dân gắn bó, tiếp thêm động lực, sức mạnh lớn lao cho chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Đại tá Hoàng Văn Thành nói.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm