| Hotline: 0983.970.780

IS thừa nhận thực hiện vụ đánh bom khủng bố ở Philippines

Thứ Hai 04/12/2023 , 10:57 (GMT+7)

Tổ chức 'Nhà nước Hồi giáo' (IS) tự xưng thừa nhận thực hiện vụ đánh bom hôm 3/12 ở thành phố Marawi, Philippines, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 50 người bị thương.

Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường vụ đánh bom tại phòng thể chất của Đại học Quốc gia Mindanao ở thành phố Marawi, tỉnh Lanao del Sur, Philippines ngày 3/12. Ảnh: Reuters.

Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường vụ đánh bom tại phòng thể chất của Đại học Quốc gia Mindanao ở thành phố Marawi, tỉnh Lanao del Sur, Philippines ngày 3/12. Ảnh: Reuters.

“Những chiến binh thánh chiến đã kích nổ một thiết bị tại một cuộc tụ tập lớn của những người Công giáo ở thành phố Marawi”, Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng tuyên bố trên kênh Telegram hôm 3/12.

Vụ đánh bom xảy ra trong giờ tiến hành nghi lễ Công giáo buổi sáng ở một trường đại học thể thao tại thành phố Marawi, bang Mindanao, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và khoảng 50 người khác bị thương.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã lên án vụ đánh bom là "hành động vô nghĩa và ghê tởm do những kẻ khủng bố nước ngoài gây ra". Đồng thời, cảnh sát và quân đội Philippines đã tăng cường an ninh ở khu vực miền nam và xung quanh thủ đô Manila.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro khẳng định lực lượng hành pháp sẽ đưa những kẻ thực hiện vụ tấn công khủng bố ra chịu trách nhiệm trước pháp luật. Theo ông Teodoro, có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy có yếu tố khủng bố từ nước ngoài trong vụ đánh bom nhưng không nêu chi tiết trong lúc chờ đợi điều tra làm rõ.

Vụ đánh bom tại Marawi xảy ra sau khi quân đội Philippines triển khai chiến dịch truy quét các nhóm ủng hộ IS ở miền nam nước này, đáng chú ý có chiến dịch ở Lanao del Sur, trong đó tiêu diệt thủ lĩnh của nhóm vũ trang Dawlah Islamiya - Maute trong ngày 3/12. Tư lệnh lực lượng vũ trang Philippines Romeo Brawner cho rằng có khả năng vụ đánh bom là một hành động trả đũa.

Nhóm vũ trang Maute có liên hệ với IS đã kiểm soát Marawi từ tháng 5/2017, và tìm cách biến khu vực này thành một "trụ sở" của IS tại Đông Nam Á. Các cuộc giao tranh giữa các chiến binh Hồi giáo và quân đội Philippines trong 5 tháng sau đó đã khiến hơn một nghìn người thiệt mạng, trong đó có cả dân thường.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.