| Hotline: 0983.970.780

Italy kết thúc phiên xét xử mafia với tổng án 2.200 năm tù

Thứ Ba 21/11/2023 , 17:44 (GMT+7)

Một tòa án Italy đã kết án 207 thành viên và đồng phạm của tổ chức mafia 'Ndrangheta tổng cộng hơn 2.200 năm tù.

Chủ tọa phiên tòa Brigida Cavasino đọc bản án đối với hàng trăm người có liên quan đến tổ chức mafia 'Ndrangheta hôm 20/11. Ảnh: AP.

Chủ tọa phiên tòa Brigida Cavasino đọc bản án đối với hàng trăm người có liên quan đến tổ chức mafia 'Ndrangheta hôm 20/11. Ảnh: AP.

Phiên tòa mang tính lịch sử này diễn ra gần 3 năm sau vụ xét xử tổ chức mafia 'Ndrangheta khét tiếng ở vùng Calabria.

Hàng trăm luật sư và phóng viên đã có mặt tại phiên tòa với an ninh nghiêm ngặt tại thành phố Lamezia Terme, thuộc khu vực Calabria này.

Trong phiên tòa kéo dài hơn 90 phút, chủ tọa tại tòa án ở Vibo Valentia, miền Nam Italy, Brigida Cavasino đã đọc tên các đối tượng bị kết tội với bản án từ vài tháng đến 30 năm tù, qua đó khép lại phiên xử mafia có quy mô lớn nhất trong nhiều thập kỷ tại nước này.

Các bị cáo bị buộc tội với hàng loạt tội danh bao gồm giết người, buôn bán ma túy, hối lộ, tống tiền và thông đồng với mafia.

Phiên tòa tập trung xét xử gia đình Mancuso, một trong những gia đình quyền lực nhất trong tổ chức 'Ndrangheta. Các ông trùm gia tộc Saverio Razionale, Paolino Lo Bianco và Domenico Bonavota cùng chịu mức án cao nhất 30 năm tù.

"Cuối cùng, chúng tôi đã chứng minh được rằng có một mạng lưới cán bộ nhà nước, doanh nhân và chính trị gia làm ăn với các gia tộc Calabria", công tố viên Nicola Gratteri nói với The Guardian hôm 20/11.

Trong số những người bị kết án tù, cái tên đáng chú ý nhất là Giancarlo Pittelli, nguyên là luật sư và đồng thời là Thượng nghị sĩ đảng Forza Italia của cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi. Pittelli nhận bản án 11 năm tù vì tội thông đồng với mafia.

Tài sản và tiền mặt với tổng giá trị hàng triệu euro đã bị thu giữ trong quá trình điều tra, có tên "Chiến dịch Rinascita - Scott", mà đỉnh điểm là hàng loạt vụ bắt giữ hơn 400 nghi phạm trên khắp Italy, Bulgaria, Đức và Thụy Sĩ vào năm 2019.

Với lợi nhuận khổng lồ từ việc kiểm soát 80% nguồn cocaine trên toàn châu Âu, tổ chức này bị cáo buộc đã mua hàng loạt doanh nghiệp hợp pháp để phục vụ rửa tiền, từ khách sạn và nhà hàng đến đại lý xe ô tô.

Kể từ khi bắt đầu xét xử vào tháng 1/2021, tòa án đã lắng nghe lời khai của nhiều nhân chứng, trong đó có hơn 50 cựu thành viên của 'Ndrangheta.

Ngoài 207 người bị kết án hôm 20/11, 70 người khác đã bị kết án vào năm 2021 sau khi chọn xét xử nhanh chóng, một thủ tục loại bỏ giai đoạn tranh luận tư pháp để giảm án. Theo truyền thông Italy, 131 người khác đã được tuyên trắng án hoặc thoát án theo thời hiệu.

'Ndrangheta là tổ chức tội phạm lớn nhất thế giới, giới chuyên gia ước tính các hoạt động buôn bán ma túy, tống tiền, cho vay nặng lãi đã giúp 'Ndrangheta hàng năm thu về 53 tỷ euro (58 tỷ USD), theo Viện nghiên cứu Demoskopta.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.