| Hotline: 0983.970.780

Kẻ gian phá hoại vườn chanh dây, thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Thứ Bảy 01/04/2023 , 20:37 (GMT+7)

Vườn chanh dây đang chuẩn bị cho thu hoạch thì bị kẻ gian phá hoại, cắt hết phần gốc, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng của người dân.

Vườn chanh dây của gia đình ông Về bị kẻ gian cắt gốc. Ảnh: Tuấn Anh.

Vườn chanh dây của gia đình ông Về bị kẻ gian cắt gốc. Ảnh: Tuấn Anh.

Ngày 1/4, Báo Nông Nghiệp Việt Nam đã nhận được phản ánh của ông Võ Thanh Vệ (thôn Phú Yên, xã Hà Ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) về việc vườn chanh dây của gia đình đã bị kẻ gian phá hoại không thương tiếc.

Ghi nhận thực tế cho thấy, vườn chanh dây có khoảng 200 gốc, trồng trên có diện tích khoảng 4 sào, trong đó khoảng gần 150 gốc đã bị kẻ gian cắt gốc toàn bộ. Theo tìm được biết, vườn chanh dây đã bị kẻ gian phá hoại mới chỉ khoảng vài ngày, lá cây và quả đang dần khô héo, teo tóp. Không những hàng loạt gốc cây chanh bị cắp, ngay cả những đường ống nước phục vụ cho việc tưới cây cũng bị chặt phá toàn bộ.

Cũng theo ghi nhận, vườn chanh dây bị chặt phá nằm cách quốc lộ 19 chừng 2km, không có hàng rào bảo vệ, xung quanh có một số hộ dân sinh sống và làm rẫy.

Khoảng gần 150 gốc chanh dây bị cắt. Ảnh: Tuấn Anh.

Khoảng gần 150 gốc chanh dây bị cắt. Ảnh: Tuấn Anh.

Đau xót khi bị kẻ gian phá hoại, ông Võ Thanh Vệ (thôn Phú Yên, xã Hà Ra) cho biết, khoảng 11 giờ ngày 29/3, khi ông vào thăm vườn chanh dây thì tá hóa phát hiện vườn chanh dây bị kẻ gian cắt toàn bộ gốc.

“Vườn chanh dây của gia đình trồng được hơn 6 tháng, chuẩn bị cho thu hoạch thì bất ngờ bị kẻ gian phá hoại. Đây là lứa chanh dây đầu tiên cho thu hoạch nên năng suất dự kiến rất tốt, quả to và nhiều”, ông Vệ xót xa.

Cũng theo ông Vệ, với việc vườn chanh dây bị kẻ gian phá hoại, gia đình ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Cụ thể, trung bình 1 gốc chanh dây đạt khoảng hơn 10kg quả, với gần 150 gốc thu hoạch trong nhiều đợt, gia đình thiệt hại khoảng hơn hơn 100 triệu đồng. Chưa kể, để vườn chanh dây phát triển tốt như hiện tại, gia đình phải đầu tư giống, phân bón hơn 70 triệu đồng. Cùng với đó là công chăm sóc xem như mất trắng toàn bộ vườn chanh dây.

Những đường ống nước cũng bị phá hoại hoàn toàn. Ảnh: Tuấn Anh.

Những đường ống nước cũng bị phá hoại hoàn toàn. Ảnh: Tuấn Anh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai (vợ ông Vệ) cho biết, ngay sau khi vườn chanh dây bị phá hoại, gia đình đã trình báo vụ việc lên cơ quan chức năng để điều tra, xử lý. Sau đó, lực lượng Công an xã, huyện cũng đã xuống điều tra nhưng vẫn chưa tìm ra đối tượng phá hoại.

“Gia đình tôi sinh sống ở địa bàn này đã từ lâu, không xích mích với ai cả, không hiểu ai đã nhẫn tâm phá hoại vườn chanh dây của gia đình như vậy. Rất mong cơ quan chức năng sớm tìm ra đối tượng phá hoại để xử lý nghiêm, tránh tái diễn lần sau”, bà Mai chia sẻ.

Ước thiệt hại cho gia đình ông Vệ hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Tuấn Anh.

Ước thiệt hại cho gia đình ông Vệ hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Tuấn Anh.

Ông Trần Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hà Ra cho biết, sau khi nhận thông tin vườn chanh dây của người dân bị phá hoại, UBND xã cử ngay lực lượng Công an xuống hiện trường để kiểm tra, xác minh nắm bắt tình hình vụ việc, báo cáo lên lãnh đạo huyện Mang Yang. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tìm được nguyên nhân và đối tượng phá hoại.

Theo ông Tuấn, trên địa bàn nhiều năm qua chưa xảy ra tình trạng vườn chanh dây bị phá hoại nên đây có thể do xích mích cá nhân. Trước vụ việc này, UBND xã cũng đã quyết liệt chỉ đạo điều ra, làm rõ, xử lý nghiêm đối tượng phá hoại để không tái diễn vụ việc tương tự.

Mặt khác, ông Tuấn cũng khuyến cáo người dân cần cảnh giác hơn, bảo vệ tài sản để tránh xảy ra sự việc đáng tiếc như vụ việc trên.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.