| Hotline: 0983.970.780

Kế hoạch mới của phương Tây nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc

Thứ Ba 01/05/2018 , 13:38 (GMT+7)

Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand muốn sử dụng sáng kiến ​​kinh tế và các yếu tố quyền lực mềm để chống lại sự ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng tăng tại  châu Á-TBĐ, tờ Asia Times (AT) cuối tháng 4-2018 cập nhật.

​​Một Vành Đai Một Con Đường là sáng kiến TQ muốn phủ sóng ảnh hưởng tới nhiều vùng đất trên thế giới

Trang tin Wearethemighty.com (WTC) của Mỹ dẫn lại nguồn tin nói trên cho hay,  lãnh đạo từ Anh, Úc, New Zealand, Canada cùng Mỹ, đã tạo ra một quan hệ đối tác quốc phòng có tên Five Eyes  (FE), đồng ý mở rộng các mối quan hệ viện trợ, thương mại và ngoại giao trong khu vực để đối phó với sự gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh tại khu vực trong  đầu tư dự án cơ sở hạ tầng.

Theo WTC, ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc trong khu vực đang gia tăng mạnh mẽ . Phần lớn, có liên quan đến sáng kiến ​​Một Vành Đai Một Con Đường. Đây là điều làm cho Mỹ và phương Tây cũng như các nước khác trong khu vực Châu Á-TBD, nhất là Ấn Độ rất quan tâm. Gần đây, một số nước khu vực như Pakistan, Maldives, Seychelles, và Sri Lanka đã bày tỏ mối quan tâm hợp tác với TQ.

Trung Quốc đã viện trợ cho thị trấn Gwadar, Pakistan, một khu cảng nước sâu thương mại mà Mỹ và Ấn Độ rất lo ngại, bởi vào một ngày nào đó nó sẽ tiếp nhận các tàu hải quân Trung Quốc. Căng thẳng gia tăng từ đầu năm 2018 giữa New Delhi và Bắc Kinh liên quan đến Maldives, nơi phe đối lập được TQ ủng hộ nay muốn phản lại sự can thiệp của Ấn Độ.

Sri Lanka đang phải đối mặt với những khoản nợ khổng lồ với Trung Quốc và hiện đang phải trả giá. Quyết định của chính phủ về việc cho thuê cảng Hambantota và vùng đất xung quanh cho Bắc Kinh hồi tháng 12 năm 2017, đã gây nguy hiểm cho Ấn Độ, điều này khiến Trung Quốc có thể sử dụng nó như là một tiền đồn quân sự tại Ấn Độ Dương. Trong khi đó Ấn Độ đã ký hợp đồng thuê 40 năm cho một sân bay kề cạnh mà hầu như không sử dụng tới.

Tương tự, sau một cuộc đảo chính năm 2006 ở Fiji, Australia và New Zealand bắt đầu ban hành lệnh cấm vận thì Bắc Kinh lại gia tăng  viện trợ cho Fiji, Tonga và Samoa. Trung Quốc cũng tài trợ một cơ sở đóng hộp cá ở Papua New Guinea, hàng xóm của Úc trong khu vực, với điều kiện các công ty Trung Quốc được quyền xây dựng. Một công ty Trung Quốc cũng được phép và nhượng bộ để thành lập một trang trại nuôi cá ở Polynesia thuộc Pháp, sau khi Bắc Kinh viện trợ và trợ cấp cho chính phủ nước này. Các tàu đánh cá Trung Quốc đang hoạt động khu vực này cũng bị tình nghi là để phục vụ mục tiêu thu thập thông tin tình báo.

Dự án Trạm thủy điện Somosomo ở Fiji do TQ giúp đỡ

Gần đây, các phương tiện truyền thông Úc báo cáo cho hay chính phủ Trung Quốc và Vanuatu đã thảo luận về việc thiết lập một sự hiện diện quân sự của Trung Quốc, một quốc đảo ở phía đông bắc của Úc. Trong khi Trung Quốc đã đầu tư vào Vanuatu, thì theo phương tiện truyền thông Úc không hề có thỏa thuận chính thức nào, mà chỉ có những cuộc đàm phán chóng vánh. Giới quan sát nhân xét Vanuatu muốn qua các dự án này để làm cho phương Tây và Trung Quốc đối đầu...

Nhật Bản đã tăng cường nỗ lực chống lại sự tiếp cận tài chính của Trung Quốc bằng cách tăng cường quan hệ đối tác quốc tế và đầu tư của họ tại khu vực,  bao gồm cả Sri Lanka và Vanuatu. Australia và New Zealand cũng rất quan tâm và có những việc làm tương tự để ủng hộ các nước láng giềng và xa hơn là bảo toan an ninh chung cho khu vực.


Việc xây dựng tiền đồn quân sự tại Vanuatu khiến dư luận trong khu vực và thế hết sức lo ngại

 

(Theo WTC/BIC-4/2018)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.