| Hotline: 0983.970.780

Khan hiếm thịt lợn sẽ còn kéo dài trong bao lâu?

Thứ Hai 12/04/2021 , 14:27 (GMT+7)

Theo các chuyên gia phân tích, cùng với sự tăng giá lợn con thì mức giá thịt lợn đang neo cao sẽ còn kéo dài ít nhất cho đến sau những tháng mùa hè.

Dịch bệnh chưa được kiểm soát cùng với giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh khiến cho nỗ lực tái đàn lợn càng thêm khó khăn. Ảnh: The Pigsite

Dịch bệnh chưa được kiểm soát cùng với giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh khiến cho nỗ lực tái đàn lợn càng thêm khó khăn. Ảnh: The Pigsite

Dennis Smith, chuyên gia kinh doanh ngũ cốc và thịt gia súc với thâm niên hơn 25 năm tại thị trường Mỹ cho biết: Vào tháng Giêng, tôi đã từng dự báo thị trường lợn hơi tương lai đã ở trên bệ phóng và sẵn sàng tăng giá. Đến đầu tháng Hai, tôi cho rằng rằng tên lửa vẫn chưa cất cánh. Nhưng đến đầu tháng Ba, chúng ta đã chứng kiến tên lửa đã rời bệ phóng. Và đến lúc này, câu hỏi chung duy nhất là liệu thị trường thịt lợn giá tốt sẽ còn kéo dài trong bao lâu.

Hồi đầu tháng Tư, tờ Wall Street Journal đưa tin các giao dịch thịt lợn tương lai khả quan ở tất cả các thị trường, bao gồm chỉ số chứng khoán toàn cầu, quỹ giao dịch hối đoái (trái phiếu ETF), các loại tiền tệ và tất cả các dịch vụ hàng hóa khác.

Theo đó, các loại hợp đồng tương lai lợn là số một khi tăng trưởng trở lại đạt mức 43,79% trong quý đầu tiên. Xu thế thị trường thịt lợn thế giới tiếp tục tăng lên sau khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát vào năm 2018, khiến tổng đàn lợn toàn cầu bị tổn thất nghiêm trọng và đẩy giá thịt lợn tăng mạnh.

“Khi tôi tập trung nghiên cứu sâu và quan sát thị trường thịt lợn, tôi nhìn thấy một thị trường đã vượt qua đỉnh từ năm 2019, và tiếp tục di chuyển lên mức cao hơn ‘giống như một con dao nóng cắt miếng bơ’. Các hợp đồng giao dịch thịt lợn hơi đã đạt ngưỡng cao nhất vào tháng 4 năm năm 2019, ghi nhận ở mức 82,00 USD/ cwt (1 cwt = 50,802 kg). Đến tháng 4 năm 2021, các hợp đồng giao dịch lợn hơi đã đạt 101,70 USD/cwt- phá kỷ lục mức cao nhất năm 2019 là 100,00USD/cwt. Và nếu đúng như dự báo của tôi thì đến tháng 6 tới, con số này sẽ ở mức 106,80 USD/cwt”, ông Smith nói trong bối cảnh các hợp đồng thịt lợn hơi tháng 4 sẽ hết hạn trong vòng chưa đầy một một tuần lễ.

Nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ những gì đã xảy ra vào mùa xuân năm ngoái, khi số lượng lớn lợn được dự phòng do những tác động của đại dịch Covid-19 bị ảnh hưởng, khiến nguồn cung lợn thịt trong mùa xuân vừa qua ở hầu hết các quốc gia xuống thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), thời gian qua một số lượng lớn đàn nái ở nhiều nơi đã đẻ hoặc đã bị bỏ thai hoặc chết vì các biến thể mới của dịch tả trong bối cảnh các nhà sản xuất đã cố gắng duy trì qua cơn khủng hoảng.

Nhu cầu thịt lợn sẽ tiếp tục tăng lên tại nhiều quốc gia do nguồn cung hạn chế, ít nhất là cho đến hết năm 2021. Ảnh: The Pigsite 

Nhu cầu thịt lợn sẽ tiếp tục tăng lên tại nhiều quốc gia do nguồn cung hạn chế, ít nhất là cho đến hết năm 2021. Ảnh: The Pigsite 

Ngoài dịch bệnh tả lợn châu Phi (AFS) hiện vẫn còn lai rai tại nhiều vùng chăn nuôi quan trọng chưa thể kiểm soát thì hai loại bệnh dịch khác là Hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp ở lợn (PRRS) và virus gây bệnh tiêu chảy cấp (PEDV) đã và đang gây ra những vấn đề tồi tệ đến hoạt động chăn nuôi lợn, kể từ mùa thu năm ngoái. Đồng thời, giá thức ăn chăn nuôi đã bắt đầu leo ​​thang, khiến nhiều trang trại, doanh nghiệp nuôi lợn buộc phải ra quyết định rời khỏi ngành.

Điều này khiến hầu hết các nhà phân tích hiện tại đều dự đoán, danh mục thịt lợn trên các thị trường sẽ tăng trưởng mạnh so với năm ngoái, thay vì các dự báo giảm từ 5% đến 8% như một số nguồn trước đó. Các tính toán cho thấy, tình hình sản xuất từ cách nay 10 đến 11 tháng đang tác động đến nguồn cung bán thịt hiện nay. Tương tự theo chu kỳ này thì tình hình chăn nuôi hiện tại sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn vào đầu năm 2022.

Dự báo, tình trạng khan hiếm thịt lợn kết hợp với khủng hoảng thiếu lao động tại các nhà máy chế biến trong thời gian tới vẫn còn tiếp diễn sẽ đẩy giá lợn nái lên mức cao kỷ lục. Khi mùa hè đến gần, trọng lượng trung bình của đàn lợn sẽ giảm đáng kể, sẽ làm cho việc thiếu hụt nguồn cung thịt lợn càng thêm gay gắt.

Vấn đề cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là nhu cầu tiêu dùng thịt lợn vô cùng lớn tại thị trường Trung Quốc. Theo ông Smith, ngày càng có nhiều thông tin rõ ràng rằng quốc gia trên 1,3 tỷ dân tiếp tục phải hứng chịu đợt tái phát dịch tả lợn châu Phi thứ hai nghiêm trọng, khiến cho đàn lợn nái của họ bị tiêu hủy đáng kể, đe dọa các nỗ lực tái đàn của chính phủ trong năm nay.

Bằng chứng là doanh số xuất khẩu thịt lợn của Mỹ đã ở mức kỷ lục 383.284 tấn, tính đến thời điểm này trong năm, trong đó đa số xuất sang thị trường Trung Quốc, kế đến là Mexico chiếm 31% và lãnh thổ Hồng Kông chiếm 26%. Các chuyên gia dự đoán, giá lợn hơi sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian còn lại của năm 2021 và có khả năng là kéo dài đến hết năm 2022.

Nationalhogfarmer

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.