| Hotline: 0983.970.780

Khốn khổ hai bố con mắc bệnh xương thủy tinh

Thứ Bảy 24/11/2018 , 08:01 (GMT+7)

"Cháu mong có được ít tiền để hai bố con vào Bệnh viện Trung ương Huế hoặc Đà Nẵng chữa bệnh để chân không bị gãy và có thể tự đi lại sinh hoạt, giúp mẹ đỡ vất vả trong cuộc sống hàng ngày", cháu Lê Thị Hoài Nhớ ở thôn Phương An 1, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, thổ lộ.

Chúng tôi tìm về thôn Phương An 1, xã Cam Nghĩa để tìm hiểu cuộc sống đầy bất hạnh và khó khăn của gia đình bà Đinh Thị Hoa đang nuôi chồng và con bị bệnh xương thủy tinh, đó là ông Lê Văn Hùng 45 tuổi và cháu Lê Thị Hoài Nhớ 17 tuổi.

15-20-48_nho_1
Cháu Nhớ và bố mắc bệnh xương thủy tinh

Bà Đinh Thị Hoa cho biết năm 1997, bà kết hôn với ông Lê Văn Hùng, là người cùng quê. Biết ông Hùng bị bệnh xương thủy tinh, cơ thể phát triển không bình thường, người thấp bé lại bị điếc, thiểu năng về trí não nhưng vì tình yêu thương và chia sẻ thật lòng nên bà quyết tâm lấy ông Hùng làm chồng để sớm hôm gánh vác nhiệm vụ chăm sóc, đỡ đành cho hoàn cảnh của ông.

Không lâu sau đó vợ chồng bà sinh ra người con gái đầu lòng là cháu Lê Thị Nhung. Song Nhưng lại thường xuyên ốm đau, còi cọc, dù đến tuổi trưởng thành mà chiều cao của cháu chỉ chừng 1,2 m.

Muốn có một người con khỏe mạnh, năm 2001 vợ chồng bà Đinh Thị Hoa sinh thêm được một người con gái, đặt tên Lê Thị Hoài Nhớ. Từ lúc sinh ra, cơ thể Nhớ đã bắt đầu có những biểu hiện bất thường như hai chân yếu, cử động rất khó khăn. Đến năm 8 tuổi mà cơ thể của cháu rất chậm phát triển và bệnh tình bắt đầu xuất hiện, cháu thường bị gãy xương sau mỗi lần có cử động không thuận chiều. Thế là từ đó bà Hoa lại tất tả đưa Nhớ đi bệnh viện điều trị. Các bác sĩ kết luận cháu Nhớ bị căn bệnh xương thủy tinh, giống bệnh của bố cháu.

15-20-48_nho_3
Cháu Nhớ luôn khát khao được học

Cháu Nhớ học rất giỏi nhưng học xong lớp 3 cháu không thể đến trường học tập do sức khỏe không cho phép. Cảm thương trước tấm gương hiếu học của cháu, nhiều thầy cô ở Trường Tiểu học xã Cam Nghĩa đã về tận nhà để dạy trong hai năm lớp 4 và lớp 5 cho Nhớ nhưng do tình trạng sức khỏe ngày càng yếu dần nên em đành kết thúc ước mơ được học lên cao của mình.

Hoàn cảnh gia đình éo le, một mình bà Hoa vừa phải là làm lụng nuôi chồng đang lâm bệnh vừa chạy vạy vay mượn tiền chữa bệnh cho con, gia cảnh ngày càng khánh kiệt mà bệnh của chồng và con lại càng nặng thêm. Vì mắc chứng bệnh xương thủy tinh nên xương của chồng và con rất dễ tổn thương, chỉ cần va chạm nhẹ cũng bị gãy.

Bà Hoa nghẹn lời lúc nào cũng phải để mắt đến con, chỉ lơ là sơ sẩy cháu bị ngã là bị gãy xương ngay. Bây giờ, Nhớ phải sống trong những cơn đau hành hạ về thể xác, nhất là những ngày trời rét toàn bộ cơ thể bé đau nhức, ho, sốt, khó thở, cháu phải dựa vào thuốc mà sống.

15-20-48_nho_2
Mỗi bước đi của cháu Nhớ rất khó khăn

Hàng ngày cả hai bố con Nhớ đều lê lết trong nhà bằng chiếc ghế, nạng gỗ, mọi việc đều đổ trên vai bà Hoa. Dù đã tuổi xế chiều nhưng một ngôi nhà nhỏ kiên cố để che mưa che nắng cũng chỉ là ước mơ của cả gia đình bà. Sức khỏe của bà Hoa cũng bắt đầu yếu dần, người ngày càng gầy gò, ốm yếu nhưng phải gồng lên lo từng miếng ăn, sinh hoạt của chồng con không còn thời gian đi làm thuê làm mướn. Thu nhập của cả gia đình phụ thuộc vào mấy chục gốc tiêu trong vườn và mấy trăm nghìn tiền chế độ trợ cấp người khuyết tật của chồng, con. Rồi dịch bệnh nên vườn tiêu cũng chết rụi, bà Hoa trở nên trắng tay.

Khi chúng tôi hỏi về mong muốn lớn nhất của mình, bà Hoa sụt sùi, lặng lẽ quệt ngang dòng nước mắt: “Tôi chỉ mong có tiền sửa lại căn nhà dột nát để có chỗ trú mưa, trú nắng cho gia đình cũng như chữa bệnh cho chồng và con”. Hi vọng hoàn cảnh đáng thương của bà Đinh Thị Hoa sẽ nhận được sự chung tay giúp đỡ chia sẻ của mọi người để cuộc sống của chồng con bà vơi bớt phần nào khó khăn, vất vả.

15-20-48_nho_5
Bà Hoa còm cõi gánh vác mọi sinh hoạt trong gia đình

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Đinh Thị Hoa ở thôn Phương An 1, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, thổ lộ; số điện thoại: 0968291529; hoặc gửi về hoặc Tuần san Kiến thức gia đình (số 14 Ngô Quyền, Hà Nội, ĐT: 024.38256492 - 0983.970780), chúng tôi sẽ chuyển giúp quý vị.

(Kiến thức gia đình số 47)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?