| Hotline: 0983.970.780

Không căng thẳng quá mức khi EC kiểm tra việc gỡ 'thẻ vàng' IUU

Chủ Nhật 09/10/2022 , 14:16 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT đề nghị tỉnh Khánh Hòa xây dựng kịch bản chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể từng người trong việc đón đoàn Thanh tra Uỷ ban Châu Âu - EC.

Nhiều kết quả tích cực về IUU

Sáng 1/10, Đoàn công tác Bộ NN-PTNT làm việc UBND tỉnh Khánh Hòa về kiểm tra tình hình thực hiện các quy định chống khai thác IUU, gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu và chuẩn vị nội dung tiếp và làm việc với đoàn Thanh tra của EC.

Ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa cho biết, thời gian qua tỉnh đã nỗ lực chống khai thác IUU. Ảnh: KS.

Ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa cho biết, thời gian qua tỉnh đã nỗ lực chống khai thác IUU. Ảnh: KS.

Báo cáo buổi làm việc, ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa, cho biết, toàn tỉnh có 3.199 tàu cá đang hoạt động khai thác thủy sản. Trong đó, 654 tàu có chiều dài từ 15-24m, 36 tàu có chiều dài 24m.

Hiện Khánh Hòa có 4 cảng cá và 1 khu neo đậu tránh trú bão; 57 cơ sở sản xuất, chế biến thủy sản xuất khẩu được Bộ NN-PTNT cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ngành.

Sản lượng khai thác bình quân hàng năm 96.000 tấn; kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt 753 triệu USD.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 519 triệu USD tăng 34,78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về công tác chống khai thác IUU, theo ông Lê Tấn Bản, thời gian qua cả hệ thống chính trị trên địa bàn đã vào cuộc quyết liệt triển khai các giải pháp, nhờ vậy đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Từ năm 2018 đến nay, tỉnh đã ban hành trên 254 văn bản chỉ đạo các đơn vị triển khai các nhiệm vụ giải pháp về IUU.

Cùng với đó đẩy mạnh tuyên truyền chống khai thác bất hợp pháp trên các tàu cá thường xuyên hoạt động ở vùng biển xa bờ.

Tàu cập cảng bán cá tại cảng cá Hòn Rớ, TP. Nha Trang. Ảnh: KS.

Tàu cập cảng bán cá tại cảng cá Hòn Rớ, TP. Nha Trang. Ảnh: KS.

Đến nay, các tàu cá đã được cập nhập đầy đủ trên phần mềm VN Fishbabe với 3.199 tàu và 3.184 tàu đã cấp phép khai thác thủy sản, đạt 99,5%; 1.399 tàu cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật (đạt 100%); 675 tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (đạt 97,8%) có chiều dài từ 15m trở lên và 662 tàu cá đã cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, đạt 95,94%.

Trạm giám sát tàu cá thuộc Chi cục thủy sản bố trí cán bộ trực 24 giờ theo dõi chặt chẽ tàu cá hoạt động trên biển. Các Ban quản lý cảng kiểm tra chặt chẽ tàu cá xuất nhập cảng và các tàu cập, rời cảng đều báo cáo trước 1 giờ cho Ban quản lý cảng theo quy định.

9 tháng đầu năm 2022, cảng cá Hòn Rớ đã kiểm tra xác nhận nguyên liệu thủy sản 99 lô hàng với 2.724 tấn thủy sản. Cấp giấy chứng nhận thủy sản khai thác 96 lô hàng với hơn 1.176 tấn hải sản, trong đó 85 hô hàng xuất sang EU.

Đối với thực thi pháp luật, thời gian qua tỉnh đã đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát trên biển. Trong 9 tháng đầu năm nay, Chi cục tổ chức 336 đợt tuần tra, kiểm tra, xử phạt gần 600 triệu đồng với 54 trường hợp vi phạm.

Các hồ sơ xử lý vi phạm được lưu trữ đầy đủ và cập nhập trên dư liệu nghề cá Vn Fishbabe và trên phần mềm xử phạt vi phạm hành chính.

Thời gian qua, ngư dân Khánh Hòa cũng đã ý thức trong việc gỡ thẻ vàng của EC. Ảnh: KS.

Thời gian qua, ngư dân Khánh Hòa cũng đã ý thức trong việc gỡ thẻ vàng của EC. Ảnh: KS.

Về công tác đón và làm việc Đoàn Thanh tra của EC, cũng theo ông Bản, tỉnh ban hành kế hoạch 7511 và căn cứ kế hoạch các địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch đón và làm việc đoàn EC.

Phía Sở NN-PTNT cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản trên địa bàn chủ động rà soát hồ sơ, đồng thời chỉ đạo Chi cục phối hợp Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản, Trung tâm Chất lượng Nông lâm sản Vùng 3 tổ chức kiểm tra rà soát, hướng dẫn xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản tại các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan…

Quản lý chặt đội tàu, rà soát số liệu, hồ sơ truy xuất thủy sản theo chuỗi

Trước đó, ngày 30/9, Đoàn công tác Bộ NN-PTNT đã đi kiểm tra cảng quốc tế Cam Ranh, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản gồm Công ty TNHH Cá ngừ Việt Nam, Công ty TNHH Hưng Thịnh, Chi cục Thủy sản và cảng cá Hòn Rớ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Ông Vũ Duyên Hải, Phó vụ trưởng Vụ khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản) đánh giá Khánh Hòa đã có tiến bộ vượt bậc trong chống khai thác IUU. Ảnh: KS.

Ông Vũ Duyên Hải, Phó vụ trưởng Vụ khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản) đánh giá Khánh Hòa đã có tiến bộ vượt bậc trong chống khai thác IUU. Ảnh: KS.

Trong quá trình kiểm tra theo chuỗi, bà Nguyễn Thị Trang Nhung, Phó vụ trưởng Khoa học công nghệ và Hợp tác Quốc tế (Tổng cục Thủy sản) cho biết, có một số vấn đề tồn tại.

Vì vậy, bà đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát hoàn thiện hồ sơ chứng nhận và xác nhận. Các hồ sơ phải đấu nối và khớp với nhau giữa các đơn vị liên quan. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên mô phải nắm rõ cụ thể chi tiết về sản lượng qua cảng và không qua cảng, để thể hiện rõ vai trò giám sát cơ quan quản lý của cảng.

Còn ông Vũ Duyên Hải, Phó vụ trưởng Vụ khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản) đề nghị tỉnh tiếp tục rà soát quản lý chặt đội tàu khai thác thủy sản từ số liệu cho đến thực tế có đúng hay không. Nhất là các tàu chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình còn 14 tàu hiện nay neo đậu ở đâu. Cũng như giám sát tàu cá hoạt động trên biển; rà soát nhật ký khai thác và hồ sơ truy suất nguồn gốc thủy sản theo chuỗi…

Bà Phan Thị Huệ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Thủy sản) cho rằng, hiện nay các tỉnh khi nghe EC vào kiểm tra rất là sợ. Tuy nhiên chúng ta không nên căng thẳng quá cũng như không chủ quan. Mọi việc cứ để diễn ra bình thường, tránh trường hợp cấm tàu vào.

Đối với Khánh Hòa, theo bà Huệ để chuẩn bị đón đoàn EC, ngoài các công tác chuẩn bị báo cáo, tác nghiệp, công nghệ thông tin, quản lý thì tất cả hồ sơ phải được chuẩn bị logic và chuẩn chỉ. Trước mắt, tỉnh cần huy động lực lượng hỗ trợ Chi cục thủy sản rà soát tất cả hồ sơ, số liệu…

Đề xuất tỉnh chỉ đạo 8 nhiệm vụ

Trước một số tồn tại mà Đoàn công tác Bộ NN-PTNT chỉ ra, ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đề xuất tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai 8 công việc trong thời tới.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT đề nghị tỉnh Khánh Hòa tiếp tục chống khai thác IUU, quản chặt đội tàu khai thác thủy sản. Ảnh: KS.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT đề nghị tỉnh Khánh Hòa tiếp tục chống khai thác IUU, quản chặt đội tàu khai thác thủy sản. Ảnh: KS.

Một là, cần xây dựng kịch bản chi tiết đón đoàn EC và tất cả các số liệu từ Chi cục, doanh nghiệp, Ban quản lý cảng cá và các đơn vị liên quan phải thống nhất chung. Hai là, chỉ đạo Chi cục Thủy sản tiếp tục kiểm tra, rà soát các số liệu, hồ sơ và được lưu trữ logic.

Ba là, Ban quản lý cảng cá cũng phải kiểm tra tất cả hồ sơ và rà soát về nhân lực, số lượng tàu vào, ra; số lượng sản lượng qua cảng, thu nhập ký khai thác...Bốn là, đề nghị tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp chủ động rà soát toàn bộ hồ sơ liên quan chứng nhận và xác nhận xuất khẩu. Doanh nghiệp phải chịu trách nghiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh khi không hoàn thành nhiệm vụ khi đoàn EC vào kiểm tra.

Năm là, đề nghị Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh phối hợp với Trung tâm Chất lượng Nông lâm sản Vùng 3 và doanh nghiệp rà soát hồ sơ từng hỗ sơ theo chuỗi. Sáu là, chỉ đạo các huyện, xã quản lý trực tiếp người, phương tiện và có cam kết không để tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Bảy là, Bộ đội Biên phòng có vai trò rất quan trọng chống khai thác IUU trong việc kiểm soát tàu ra vào xuất nhập bến. Do đó, Biên phòng cũng phải rà soát tất cả hồ sơ ghi chép và xử phạt tàu cá. Các hồ sơ phải cập nhập đầy đủ, logic và khớp với các đơn vị liên quan. Tám là, đề nghị Ban chỉ đạo IUU tỉnh có chỉ đạo khắc phục tồn tại mà Đoàn công tác Bộ NN-PTNT chỉ ra.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho biết, từ ngày 17-28/10, đoàn EC sẽ vào Việt Nam kiểm tra các khuyến nghị về IUU. Qua các đợt kiểm tra, lần này, tỉnh Khánh Hòa đã có những tiến bộ vượt bậc trong công tác chống khai thác IUU. Tuy nhiên hiện tỉnh vẫn còn một số tồn tại nên cần tiếp tục hoàn thiện.

Ghi nhận những vấn đề tồn tại, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, sẽ có chỉ đạo các cơ quan liên quan khắc phục; đồng thời sẽ xây dựng kịch bản chi tiết và phân công nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan trong việc đón đoàn EC.

Xem thêm
Đổi đời nhờ nuôi ba ba: [Bài 2] Thành triệu phú, tỷ phú

YÊN BÁI Hiện nay ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn có gần 500 hộ nuôi ba ba, loài vật đặc sản này đã giúp cho nhiều nông dân đổi đời, trở thành những triệu phú, tỷ phú.

Lĩnh 9 tháng tù treo vì khai thác thủy sản bất hợp pháp

QUẢNG NINH Mặc dù đã bị xử phạt hành chính nhưng Nguyễn Văn Téc vẫn tiếp tục sử dụng kích điện trên tàu cá để khai thác thủy sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Chuyện ghi bên phá Tam Giang [Bài 3]: Những làng chài vắng bóng thanh niên

THỪA THIÊN - HUẾ Về những làng quê bên phá Tam Giang bây giờ, hầu như nhà nào cũng chỉ toàn người già, con trẻ. Hỏi mới biết rằng, thanh niên lớn lên đều tìm đường làm ăn xa.