| Hotline: 0983.970.780

Không loại trừ chuyện chủ đầu tư "chỉ đạo" quy hoạch

Thứ Ba 04/06/2019 , 17:22 (GMT+7)

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội xung quanh vấn đề quy hoạch chi tiết bị thay đổi nhiều lần.

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà.

“Bộ chưa nhận được thông tin cụ thể, song trong thực tiễn có thể có việc nhà đầu tư "chỉ đạo" quy hoạch. Quá trình lập, thẩm định, phê duyệt dự án "cũng có thể bị tác động ở giai đoạn nhất định, bằng biện pháp nhất định", Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết trong phiên họp Quốc hội chiều 4/6.

Trước đó, nhiều đại biểu chất vấn ông Hà về việc quy hoạch chi tiết bị thay đổi nhiều lần, thậm chí phá nát quy hoạch đô thị, gây nhiều bức xúc cho người dân.

Ông Hà cho biết sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm vấn đề quy hoạch chi tiết. Giải pháp cho vấn đề này, ông Hà cho rằng cần “nâng cao chất lượng quy hoạch”. “Bộ sẽ thanh tra một số quy hoạch chi tiết, đặc biệt là ở các khu trung tâm thuộc thành phố lớn”, ông Hà nói.

Người đứng đầu ngành xây dựng cũng thừa nhận có tình trạng không đồng bộ giữa quy hoạch nhà ở và quy hoạch hạ tầng ở đô thị. “Trong quy định của pháp luật có đầy đủ, yêu cầu lập đồng bộ quy hoạch. Bộ sẽ phối hợp địa phương đảm bảo tốc độ lập quy hoạch nhanh hơn”.

Ảnh có tính chất minh họa

Theo ông Hà, hạn chế của thực hiện quy hoạch phát triển đô thị là do không đồng bộ các công trình nhà ở, thương mại, dịch vụ với các công trình hạ tầng kỹ thuật. Quy hoạch hạ tầng thường làm chậm hơn quy hoạch về nhà ở.

“Luật đã quy định rõ ràng phải đồng bộ giữa quy hoạch nhà và quy hoạch hạ tầng. Tuy nhiên, vốn cho phát triển cho hạ tầng chưa huy động được nhiều. Ví dụ như vốn để xử lý nước thải là rất lớn, trong khi ngân sách hạn chế. Một số chủ đầu tư cố tình không thực hiện nghĩa vụ đầu tư hạ tầng ở dự án như cây xanh, thoát nước”, ông Hà nêu vấn đề.

Bộ trưởng Xây dựng cam kết với Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan thanh tra của Bộ xử lý triệt để vấn đề này.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Để Ba Chẽ không chia cắt trong mùa mưa bão

Huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các công trình giao thông, đảm bảo người dân không bị 'ngăn sông, cách suối' trong mùa mưa bão.