| Hotline: 0983.970.780

Không tự ý mua máy thở, máy tạo oxy

Thứ Ba 27/07/2021 , 09:57 (GMT+7)

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyên người dân không tự ý mua máy thở, máy tạo oxy, bởi nguy cơ mất an toàn và rủi ro về chất lượng sản phẩm.

 

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước. Số lượng bệnh nhân nhiễm bệnh chưa có dấu hiệu giảm. Điều ấy dẫn đến tâm lý lo lắng quá mức, nhiều người tiêu dùng đổ xô đi mua máy thở, máy tạo oxy để dự trữ sẵn tại nhà.

Việc tự ý đi mua một sản phẩm chuyên biệt, yêu cầu tay nghề sử dụng cao có thể dẫn đến nhiều rủi ro. Về chất lượng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), cho rằng, nguồn oxy có từ bình nén, oxy lỏng, máy tách oxy, nếu không được kiểm tra, tư vấn trước khi dùng, người sử dụng có nguy cơ bị ứ khí CO2, thậm chí ngưng thở.

Ngoài ra, bình chứa khí oxy là thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, là nguồn gây cháy, nổ lớn khi va đập hoặc biến đổi nhiệt nếu để gần nguồn lửa như hút thuốc, hay tháo lắp van giảm áp sai quy định. Đây là điều mà người tiêu dùng thông thường có thể dễ mắc phải.

Về ảnh hưởng xã hội, việc mua, tích trữ máy thở nhưng không sử dụng có thể tạo sự khan hiếm nguồn cung, khiến các cơ sở y tế, bệnh viện có thể không thể mua được máy cho bệnh nhân trong trường hợp dịch có những diễn biến khó lường.

Về điều trị, Bộ Y tế nhiều lần khẳng định không để bệnh nhân thiếu máy thở, không để thiếu trang thiết bị, dụng cụ phòng hộ đối với nhân viên y tế. Hiện Bộ Y tế liên tục tăng cường hệ thống ECMO, máy lọc máu liên tục; hệ thống thở ô xy dòng cao; máy theo dõi bệnh nhân, máy tạo oxy, bơm tiêm điện, máy truyền dịch, máy phun khử khuẩn, khẩu trang N95… cho các địa phương.

ThS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế).

ThS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế).

ThS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, ngay cả khi mắc Covid-19, chưa chắc bệnh nhân đã cần sử dụng máy thở, máy tạo oxy.

"Theo dữ liệu được ghi nhận trong đợt dịch lần này, có khoảng 80% các bệnh nhân không có triệu chứng hoặc có biểu hiện lâm sàng nhẹ về hệ hô hấp. Chỉ khoảng 5% số ca cần thở oxy gọng kính, 0,17% thở máy không xâm nhập và 1,3% số ca thở máy xâm nhập", ông Khoa cho biết.

Theo ThS. Nguyễn Trọng Khoa, việc thiết lập và vận hành hệ thống máy thở cần được thực hiện tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị phụ trợ như hệ thống oxy, hệ thống khí nén, cần có thầy thuốc được đào tạo chuyên môn bài bản để vận hành. Đồng thời quá trình bệnh nhân sử dụng máy thở cũng cần được kiểm tra, theo dõi định kỳ, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để có những chỉ định và xử lý kịp thời.

Trên cơ sở những tư vấn này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) khuyên người tiêu dùng: Không tự ý mua máy thở, máy tạo oxy tạo thành phong trào gây khan hiếm và đội giá sản phẩm dẫn đến việc tạo cơ hội cho kẻ xấu lừa đảo hoặc bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.