| Hotline: 0983.970.780

Khủng hoảng than củi ở châu Âu

Thứ Ba 18/10/2022 , 15:32 (GMT+7)

Petr, một thợ xây người Séc dành thêm 30 phút cuối mỗi ngày đi khắp các công trường để nhặt nhạnh những khúc gỗ vụn bỏ đi mang về đề phòng mùa đông sắp tới.

Giá củi tại châu Âu đã tăng vọt kể từ đầu năm nay trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng. Ảnh: AFP

Giá củi tại châu Âu đã tăng vọt kể từ đầu năm nay trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng. Ảnh: AFP

Petr cho biết vào một ngày gặp hên anh có thể kiếm được vài kg gỗ vụn rồi chất lên chiếc xe tải của mình và cất chúng trong vườn nhà. Anh chia sẻ, những thứ phế liệu đó có thể giúp gia đình anh tiết kiệm được tiền sưởi ấm vào mùa đông sắp tới.

Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng trên toàn châu Âu, Cộng hòa Séc là nước nằm trong số có mức tăng chi phí sinh hoạt cao nhất. Chỉ số giá năng lượng hộ gia đình tháng 7 năm 2022 cho thấy, quốc gia này đang trả nhiều tiền nhất cho tiền điện khi được điều chỉnh theo sức mua tương đương.

Theo các chuyên gia, rõ ràng là châu Âu đang đối mặt một mùa đông khắc nghiệt, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn bởi một đợt lạnh dự kiến ​​trên khắp lục địa do tác động của La Nina, đúng như những gì đã cảnh báo vào đầu tháng này.

Với dự đoán về hóa đơn năng lượng tăng vọt, ngày càng nhiều người châu Âu chuyển sang dùng than củi để sưởi ấm trong mùa đông này. Hiện giá củi đang tăng vọt, và những lo ngại mới này sẽ có thể dẫn đến các vấn đề môi trường lớn hơn.

Trong khi các cơ quan chính phủ bày tỏ lo ngại về nạn khai thác gỗ trái phép, vì người dân dự kiến ​​sẽ mạo hiểm vào rừng để tự chặt trộm cây làm nhiên liệu sưởi ấm. Jarosław Kaczyński, chủ tịch đảng cầm quyền ở Ba Lan, hồi đầu tháng 9 cảnh báo rằng mọi người có thể sẽ “đốt cháy hầu hết mọi thứ, tất nhiên là trừ lốp xe và những thứ có hại tương tự”.

Chính phủ Hungary hiện đã cấm xuất khẩu viên nén, đồng thời đưa ra các quy định về môi trường nhằm ngăn chặn việc khai thác gỗ trong các khu rừng được bảo vệ. Theo Bloomberg, giá viên nén gỗ, một dạng sinh khối gỗ nén thường cháy tốt hơn củi đốt thông thường, hiện đã tăng gần gấp đôi lên 600 euro một tấn ở Pháp.

Còn tại Bulgaria, nơi phụ thuộc nhiều vào việc đốt than củi đối với hầu hết các hộ gia đình, giá củi cũng đã tăng gấp đôi lên gần 100 euro/mét khối. Trong khi báo chí truyền thông địa phương Ba Lan vào tháng trước khẳng định rằng, giá củi đã tăng gấp đôi trong năm nay. Theo tờ Telegraph, vào tháng 8 rằng doanh số bán củi ở Anh đã tăng gấp 5 lần trong năm nay.

Thị trường viên nén gỗ cũng đang khủng hoảng thiếu, đẩy giá tăng vọt. Ảnh: AP 

Thị trường viên nén gỗ cũng đang khủng hoảng thiếu, đẩy giá tăng vọt. Ảnh: AP 

Trong bối cảnh người dân khắp các nước châu Âu đang đổ xô đi săn tìm gỗ, tội phạm xã hội cũng đã phát triển mạnh. Mới đây, lực lượng cảnh sát Đức đã cảnh báo về một làn sóng lừa đảo trên Internet “bùng nổ”, khi các cửa hàng trực tuyến giả mạo đang tuyên bố có thể cung cấp củi với giá chỉ bằng một phần mười so với mức giá hiện tại trên thị trường.

Theo Paul Brannen, giám đốc phụ trách các vấn đề công cộng của Liên đoàn các ngành công nghiệp chế biến gỗ châu Âu, cuộc khủng hoảng năng lượng là một tin buồn đối với ngành công nghiệp gỗ của châu lục. Một mặt, nó gây thiệt hại về mặt tài chính cho các công ty sử dụng lò sấy hoặc cơ sở cưa, vốn tiêu thụ một lượng năng lượng tương đối cao.

“Khi giá năng lượng thấp hơn, chi phí năng lượng sẽ chiếm khoảng 10% tổng chi phí xưởng cưa. Ngày nay, tỷ lệ này ít nhất đã tăng gấp đôi - và các chi phí khác cũng tăng lên”, ông Brannen nói.

Mặt khác, nhu cầu của người tiêu dùng đối với củi gỗ, viên nén, và các loại phụ phẩm khác nhau của xưởng cưa được sử dụng để đun nấu và sưởi ấm đã tăng “chưa từng có”, điều này đã làm đội giá thành các sản phẩm này, ông Brannen nói thêm.

Tất cả những điều này xảy ra trong bối cảnh tranh luận gay gắt về chi phí môi trường của việc đốt than củi. Một số nhà khoa học và nhà hoạt động môi trường từ lâu đã lập luận rằng đốt củi thải ra nhiều ô nhiễm carbon trên một đơn vị năng lượng hơn là đốt than.

Theo một nghiên cứu được công bố vào đầu năm nay của Liên minh Y tế Công cộng châu Âu, vấn nạn ô nhiễm không khí từ nhiên liệu hóa thạch và đốt củi trong nhà gây ra 27 tỷ euro chi phí liên quan đến sức khỏe mỗi năm cho xã hội trên toàn châu Âu và Vương quốc Anh.

Martin Pigeon, một nhà nghiên cứu và nhà vận động tại Fern, một tổ chức phi chính phủ về môi trường có trụ sở tại Hà Lan chuyên bảo vệ rừng, nói rằng sẽ còn nhiều vấn đề hơn vì gỗ được chặt vội vàng sẽ không đủ khô cho mùa đông, do đó sẽ sản sinh ra nhiều chất độc hại hơn cho sức khỏe con người.

(ERN, Bloomberg)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm