| Hotline: 0983.970.780

Khuyến cáo phòng chống rét cho cây vụ đông ở vùng cao

Thứ Bảy 02/12/2023 , 07:39 (GMT+7)

LÀO CAI Khi xuất hiện sương muối, giá buốt cần dùng các biện pháp tưới nước trên mặt lá làm tan sương để tránh hiện tượng cháy lá, táp lá, sương mai...

Vụ đông năm 2023, toàn tỉnh Lào Cai dự kiến sản xuất trên 4.300ha, bao gồm rau, đậu các loại; ngô hạt, ngô ngọt; khoai lang, khoai tây; cây hoa... Đến nay, toàn tỉnh đã gieo trồng được hơn 2.500ha, đạt gần 60% kế hoạch và 100% so cùng kỳ. 

Khuyến khích sử dụng nilon phủ luống, rơm rạ ủ gốc; làm vòm che, nhà màng, nhà lưới cho sản xuất rau để phòng chống rét. Ảnh: Lưu Hòa.

Khuyến khích sử dụng nilon phủ luống, rơm rạ ủ gốc; làm vòm che, nhà màng, nhà lưới cho sản xuất rau để phòng chống rét. Ảnh: Lưu Hòa.

Dự báo mùa đông xuân 2023 - 2024, vùng thấp của tỉnh Lào Cai có khoảng 1 - 2 đợt rét đậm, rét hại từ 2 ngày trở lên; vùng cao khả năng đến cuối tháng 11 mới xuất hiện rét đậm, rét hại. Các đợt rét tập trung vào tháng 12/2023 và tháng 1/2024, đến tháng 2 chỉ còn xuất hiện rét đậm, rét hại ít ngày.

Trên cơ sở dự báo về thời tiết, UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương bám sát nội dung các văn bản chỉ đạo của Trương ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng chống rét đậm, rét hại cho cây trồng vụ đông xuân 2023 - 2024.

Cụ thể đối với cây trồng vụ đông: Khi xảy ra rét đậm, rét hại, rau màu đã đến kỳ thu hoạch cần khẩn trương thu hoạch ngay. Đối với diện tích chưa đến kỳ thu hoạch, khi xuất hiện sương muối, giá buốt cần dùng các biện pháp tưới nước trên mặt lá làm tan sương để tránh hiện tượng cháy lá, táp lá, sương mai. Bón bổ sung kali, lân, phân hữu cơ hoai mục (giảm bón đạm); phun hoặc tưới một số chế phẩm sinh học như Trichoderma, KH, PenacP… giúp cây khỏe mạnh, tăng cường khả năng chống rét.

Những diện tích thiệt hại nhẹ có thể khắc phục được cần tăng cường các biện pháp chăm sóc, tưới nước, bón phân hữu cơ hoai mục, phân NPK để cây trồng ra thêm rễ mới, sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, tăng sức chống chịu với điều kiện thời tiết bất thuận. Những diện tích thiệt hại hoàn toàn cần khẩn trương vệ sinh đồng ruộng, xử lí đất, bố trí gieo trồng các cây trồng thay thế trong khung thời vụ hợp lí.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.