| Hotline: 0983.970.780

Kiểm dịch thực vật tương lai tích hợp toàn bộ trên Một cửa quốc gia

Thứ Sáu 13/11/2020 , 11:02 (GMT+7)

Sau thủ tục kiểm dịch thực vật, tới đây các hoạt động kiểm tra nhà nước thức ăn chăn nuôi, thủy sản, phân bón cũng từng bước được tích hợp trên Một cửa quốc gia.

Cục Bảo vệ thực vật đặt mục tiêu sẽ tích hợp toàn bộ các thủ tục liên quan hoạt động nhập khẩu qua Một cửa quốc gia. Ảnh: Nguyên Huân.

Cục Bảo vệ thực vật đặt mục tiêu sẽ tích hợp toàn bộ các thủ tục liên quan hoạt động nhập khẩu qua Một cửa quốc gia. Ảnh: Nguyên Huân.

Thực hiện chức năng nhiệm vụ được Bộ NN-PTNT giao, Cục Bảo vệ thực vật đang triển khai các thủ tục hành chính thuộc nhiều lĩnh vực liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa có nguồn gốc thực vật.

Trong đó, Cục Bảo vệ thực vật đang được giao thực hiện kiểm dịch thực vật đối với hàng hóa xuất nhập khẩu có nguồn gốc thực vật, kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm với hàng hóa xuất nhập khẩu có nguồn gốc thực vật, kiểm tra nhà nước sản phẩm thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản nhập khẩu có nguồn gốc thực vật và kiểm tra nhà nước sản phẩm phân bón nhập khẩu.

Sau khi thực hiện gần 100% thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, quá cảnh, vận chuyển nội địa qua Một cửa quốc gia, Cục Bảo vệ thực vật đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành xây dựng, tích hợp, hoàn hoàn thiện hệ thống thủ tục kiểm tra nhà nước sản phẩm thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản nhập khẩu có nguồn gốc thực vật và kiểm tra nhà nước sản phẩm phân bón nhập khẩu qua Một cửa quốc gia.

Ghi nhận tại Trạm kiểm dịch thực vật Nội Bài, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng V cho thấy, các mặt hàng hiện đang thực hiện thủ tục hồ sơ nhập khẩu cơ bản qua Một cửa quốc gia bao gồm trái cây, rau, hoa nhập khẩu, hạt giống.

Trong những lô hàng qua Nội Bài có 3 nhóm hàng, trong đó nhiều nhất là nhóm mặt hàng chỉ phải thực hiện thủ tục kiểm dịch thực vật. Nhóm thứ hai là các mặt hàng chỉ phải thực hiện thủ tục kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm và nhóm cuối cùng là các mặt hàng vừa phải thực hiện thủ tục kiểm dịch thực vật và thủ tục kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm.

Cục Bảo vệ thực vật là một trong những đơn vị luôn thuộc tốp đầu Bộ NN-PTNT trong công tác và nhiệm vụ cải cách hành chính. Ảnh: Nguyên Huân.

Cục Bảo vệ thực vật là một trong những đơn vị luôn thuộc tốp đầu Bộ NN-PTNT trong công tác và nhiệm vụ cải cách hành chính. Ảnh: Nguyên Huân.

Trong ba nhóm hàng hóa nhập khẩu trên, nhóm mặt hàng chỉ phải thực hiện thủ tục kiểm dịch thực vật cơ bản được thực hiện 100% qua Một cửa quốc gia. Nhóm mặt hàng phải thực hiện thủ tục kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm và vừa phải thực hiện thủ tục kiểm dịch thực vật và thủ tục kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm vẫn chưa thực hiện được trên Một cửa quốc gia do mới đưa vào triển khai thực hiện nên phần mềm, hệ thống có phát sinh lỗi cần phải khắc phục, chỉnh sửa.

Dù chưa thể triển khai ngay các thủ tục trên nhưng theo lãnh đạo Trạm Kiểm dịch thực vật Nội Bài, các cán bộ kiểm dịch thực vật và doanh nghiệp đã được tập huấn sẵn sàng, chỉ chờ hệ thống phần mềm hoạt động ổn định là có thể triển khai ngay.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Cục bảo vệ thực vật, trong thời gian tới Cục Bảo vệ thực vật sẽ phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và Thống kê (Tổng Cục Hải quan), Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel, Trung tâm Tin học và Thống kê (Bộ NN-PTNT) tiếp tục hoàn thiện phần mềm thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm hàng hóa có nguồn gốc thực vật nhập khẩu, kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản có nguồn gốc thực vật nhập khẩu trên Một cửa quốc gia năm 2020.

Phối hợp với các cơ quan liên quan làm các thủ tục để trình Bộ NN-PTNT phê duyệt đề cương và dự toán chi tiết xây dựng hai phần mềm kiểm tra nhà nước về chất lượng thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu và kiểm tra nhà nước về chất lượng phân bón nhập khẩu. Như vậy, tương lai toàn bộ các thủ tục hành chính liên quan tới hoạt động nhập khẩu do Cục Bảo vệ thực vật quản lí sẽ được tích hợp và triển khai trên hệ thống Một cửa quốc gia.

Xem thêm
Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm