| Hotline: 0983.970.780

Kiểm tra, xử lý mỏ đá Kim Sơn

Thứ Sáu 11/08/2023 , 06:05 (GMT+7)

Tỉnh Phú Yên chỉ đạo kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan đến mỏ đá ốp lát Kim Sơn của Công ty cổ phần IDP.

Mới đây, Thường trực HĐND tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị cho ý kiến đối với báo cáo kết quả khảo sát của Ban kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh tại mỏ đá Kim Sơn của Công ty cổ phần IDP.

Dù tại thời điểm khảo sát không có thiết bị và xe cơ giới tổ chức khai thác song tại thực địa có thể nhận định việc khai thác đã diễn trong một thời gian dài. Ảnh: KS.

Dù tại thời điểm khảo sát không có thiết bị và xe cơ giới tổ chức khai thác song tại thực địa có thể nhận định việc khai thác đã diễn trong một thời gian dài. Ảnh: KS.

Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh Phú Yên đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thanh tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đán Kim Sơn. Đồng thời yêu cầu UBND tỉnh báo cáo kết quả thanh tra này trong tháng 11/2023.

Trước đó, ngày 4/8, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Tài chính và các cơ quan, địa phương liên rà soát lại toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan đến mỏ đá ốp lát Kim Sơn và kết quả kiểm tra thực địa. Cũng như tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét xử lý các vấn đề liên quan đến mỏ đá Kim Sơn theo thẩm quyền.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty cổ phần IDP tiền thân là Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Công nghiệp Phú Yên được Bộ Công Nghiệp cấp Giấy phép khai thác khoảng sản số 1953 ngày 29/8/2001 tại mỏ đá ốp lát xã An Thọ, huyện Tuy An có diện tích 11,23ha, trữ lượng khai thác 100.000 m3, sản lượng khai thác 4.000 m3/năm; thời gian 25 năm kể từ ngày cấp phép.

Tuy nhiên, tại các biên bản kiểm tra thực địa, xác định vị trí cắm mốc, bàn giao mốc bản đồ khu vực khai thác của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương lại không đúng với vị trí được cấp phép, tức là vị trí khai thác nằm tại xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa.

Ngày 27/10/2014, Tổng cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam đã ban hành Thông báo số 2188 yêu cầu công ty ngừng hoạt động khai thác đến khi được cấp có thẩm quyền điều chỉnh tọa độ, trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

Tỉnh Phú Yên chỉ đạo kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan đến mỏ đá ốp lát Kim Sơn của Công ty cổ phần IDP. Ảnh: KS.

Tỉnh Phú Yên chỉ đạo kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan đến mỏ đá ốp lát Kim Sơn của Công ty cổ phần IDP. Ảnh: KS.

Cùng với đó yêu cầu công ty lập bản đồ hiện trạng mỏ hàng năm theo quy định; kê khai, trình Tổng cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam để thẩm định, phê duyệt và nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Báo cáo UBND tỉnh Phú Yên để được thống nhất địa điểm khu vực xây dựng nhà máy chế biến đá ốp lát theo cam kết.

Ngày 31/7 vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Kinh tế - ngân sách tiến hành khảo sát thực địa tại khu vực mỏ đá Kim Sơn.

Qua khảo sát thực địa, Ban Kinh tế - ngân sách nhận thấy, Công ty cổ phần IDP đã khai thác ngoài khu vực đã được cấp phép của mỏ đá Kim Sơn tại giấy phép số 1953 và khai thác trên khu vực đất rừng sản xuất (nay đã đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng) thuộc xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa) với diện tích, khối lượng đất đá đào bới, san gạt khá lớn với nhiều hố sâu và bãi đá.

Dù tại thời điểm khảo sát không có thiết bị và xe cơ giới tổ chức khai thác song tại thực địa có thể nhận định việc khai thác đã diễn trong một thời gian dài cho đến khi có sự vào cuộc của các cơ quan thông tấn báo chí và chính quyền các cấp của tỉnh. Trong khi công ty chưa có giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định, chưa được cấp có thẩm quyền cập nhật, bổ sung Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cũng như chưa được bổ sung vào Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Phú Hòa và kế hoạch sử dụng đất huyện Phú Hòa, vi phạm quy định của Luật Đất đai, Luật Lâm nghiệp, Luật Khoáng sản.

Ban Kinh tế - ngân sách kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh có văn bản yêu cầu, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo dừng hoàn toàn việc khai thác khoáng sản, hoàn trả lại nguyên trạng theo quy định. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đá Kim Sơn, cũng như xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trọng việc để xảy ra thất thoát tài nguyên, khoáng sản…

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm