| Hotline: 0983.970.780

Chiến lược phát triển thủy lợi miền núi phía Bắc

Kiện toàn các tổ quản lý, hợp tác xã thủy nông

Thứ Hai 13/11/2023 , 14:59 (GMT+7)

HÀ GIANG Địa hình núi dốc, nhiều công trình thủy lợi vừa và nhỏ, nhân lực mỏng, thiếu trình độ chuyên môn khiến công tác quản lý công trình thủy lợi ở Hà Giang gặp lúng túng.

Vấn đề thiếu nguồn nhân lực có chuyên ngành thủy lợi gây khó khăn trong công tác quản lý, vận hành của ngành thủy lợi Hà Giang. Ảnh: Đào Thanh.

Vấn đề thiếu nguồn nhân lực có chuyên ngành thủy lợi gây khó khăn trong công tác quản lý, vận hành của ngành thủy lợi Hà Giang. Ảnh: Đào Thanh.

Hiện nay toàn tỉnh Hà Giang có 4.360 công trình thủy lợi, trong đó có 59 hồ chứa, còn lại là các đập dâng vừa và nhỏ chuyển tiếp nước vào các kênh dẫn và một số kênh dẫn lấy nước trực tiếp từ các khe, mó nước dẫn thẳng nước vào khu tưới.

Một thực trạng gây nên khó khăn trong công tác quản lý vận hành những công trình thủy lợi ở Hà Giang đó là thiếu nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn. Bởi trong số 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh thì chỉ có 2 huyện là Bắc Mê và huyện Đồng Văn là có cán bộ chuyên trách thủy lợi.

Các huyện, thành phố còn lại đội ngũ cán bộ phụ trách trong lĩnh vực thủy lợi tại địa phương còn thiếu về chuyên ngành, chủ yếu là cán bộ chuyên ngành khác thực hiện kiêm nhiệm, thường xuyên luân chuyển.

Ông Lê Anh Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Giang cho biết, đối chiếu với các quy định tại Nghị định số 67/2018/NĐ-CP ngày 14/5/2018 của Chính phủ thì 100% các tổ quản lý cấp xã không đáp ứng về năng lực để thực hiện quản lý, vận hành các công trình thủy lợi có quy mô lớn và vừa, các hồ chứa thủy lợi. Đó thực sự là một khó khăn, thách thức lớn mà ngành thủy lợi Hà Giang đang gặp phải.

Hà Giang là tỉnh có địa hình núi dốc, cánh đồng nhỏ hẹp, phần lớn là các công trình thủy lợi có quy mô vừa và nhỏ. Trong khi đó các quy định trong Luật Thủy lợi và Nghị định 67 của Chính phủ không có những quy định hay hướng dẫn cụ thể cho các địa phương khó khăn đặc thù như Hà Giang.

Trước thực trạng này, ngành NN-PTNT tỉnh Hà Giang đã và đang rà soát để tổ chức lại bộ máy tại cơ sở đảm bảo theo quy định. Hiện nay, những cơ sở quản lý các công trình nhỏ vẫn đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên với những công trình hồ chứa có dung tích trữ từ 50.000 m3 đến dưới 200.000 m3, quy định phải có 1 cán bộ có trình độ từ trung học phổ thông hoặc công nhân bậc 2 trở lên, có giấy chứng nhận qua lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý đập. Điều này thực sự là thách thức tại nhiều địa phương của tỉnh.

Ở Hà Giang phần lớn là các công trình thủy lợi có quy mô nhỏ và vừa nên việc áp dụng các chính sách của Nhà nước gặp khó khăn. Ảnh: Đào Thanh.

Ở Hà Giang phần lớn là các công trình thủy lợi có quy mô nhỏ và vừa nên việc áp dụng các chính sách của Nhà nước gặp khó khăn. Ảnh: Đào Thanh.

Những năm qua, công tác quản lý vận hành các công trình thủy lợi ở Hà Giang chủ yếu dựa vào lực lượng ở cơ sở. Trong đó, Ban Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh thực hiện quản lý 18 công trình thủy lợi trên địa bàn các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình. Đối với các huyện, thành phố, sau khi tiếp nhận công trình đều giao lại cho các xã, thị trấn quản lý. Tiếp đến mỗi xã, thị trấn đều thành lập tổ quản lý cấp xã, thị trấn.

Như đối với huyện Quang Bình, UBND huyện giao 14 HTX thủy nông chuyên thực hiện nhiệm vụ quản lý khai thác công trình thuỷ lợi và nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn. Thành viên của HTX do người sáng lập lựa chọn là những người nhiệt huyết, tự nguyện tham gia thành viên của HTX thông qua đại hội cổ đông.

Với huyện Đồng Văn, UBND huyện phân cấp cho UBND các xã quản lý. UBND xã thành lập tổ quản lý thủy nông cấp xã tại từng công trình sau đó xã giao lại cho các nhóm hộ được hưởng lợi trực tiếp bảo vệ, quản lý, vận hành.

Đối với huyện Xín Mần, UBND các xã thành lập tổ quản lý cấp xã, thành viên là những cán bộ công tác tại UBND xã được phân công phụ trách tổ viên. Sau đó mỗi công trình giao lại cho thôn, quản lý công trình là những người được nhân dân tín nhiệm…

Từ thực trạng này có thể thấy, công tác quản lý vận hành công trình thủy lợi ở Hà Giang còn nhiều khó khăn so với các quy định của Nhà nước. Dó đó, khi triển khai các quy định, các chính sách cần sự hướng dẫn, điều chỉnh phù hợp với những địa phương có điều kiện thủy lợi đặc thù như Hà Giang. Nhằm hạn chế những khó khăn, lúng túng trong công tác quản lý, vận hành và bảo vệ hiệu quả bền vững công trình thủy lợi.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm