| Hotline: 0983.970.780

Kinh nghiệm chống dịch của châu Á: Tình nguyện viên tiếp sức cho Indonesia

Thứ Ba 03/08/2021 , 13:49 (GMT+7)

Họ làm mọi việc, từ đóng quan tài, tìm kiếm bình oxy cho người cần, thu thập thi thể bệnh nhân tử vong, góp sức cùng cộng đồng chống lại “bão” Covid-19.

Tình nguyện viên và người nhà di chuyển thi thể một bệnh nhân Covid-19 ở Bogor, tỉnh Tây Java, Indonesia. Ảnh: Reuters.

Tình nguyện viên và người nhà di chuyển thi thể một bệnh nhân Covid-19 ở Bogor, tỉnh Tây Java, Indonesia. Ảnh: Reuters.

Hàng ngày, trước 7h sáng, các tình nguyện viên lại xếp hàng trước một ngôi nhà ở Yogyakarta. Đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, họ đo và cắt những tấm gỗ, làm nhẵn các cạnh bằng giấy nhám. Trong 11 ngày qua, sân trước của ngôi nhà đã biến thành xưởng đóng quan tài khẩn cấp.

Các tình nguyện viên này là giảng viên, nhân viên bảo vệ, nghệ sĩ và cảnh sát, những người đã bỏ thời gian riêng của mình để giúp đỡ cộng đồng trong bối cảnh Indonesia đang phải chật vật đối phó với đại dịch Covid-19.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Indonesia liên tục tăng nhanh suốt 8 tuần qua do sự xuất hiện của biến chủng Delta. Nước này đến nay ghi nhận hơn 3,4 triệu ca nhiễm và hơn 94.000 ca tử vong, trở thành tâm dịch của châu Á.

Tại nhiều thành phố trên đảo Java, bệnh viện quá tải đến mức phải từ chối tiếp nhận bệnh nhân. Các nhân viên mai táng làm việc ngày đêm vẫn không kịp xử lý thi thể nạn nhân tử vong vì Covid-19.

Khi cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn, các nhóm tình nguyện bắt đầu tập hợp lại với nhau để cùng chống đỡ với nhà chức trách. Họ nhường phòng cho những người không có nơi cách ly, xây dựng các mạng lưới giúp tìm kiếm, phân bổ bình oxy y tế, làm quan tài và thậm chí thu hồi thi thể người chết.

Herlambang Yudho Darmo, nhiếp ảnh gia kiêm nghệ sĩ, chưa bao giờ nghĩ ở tuổi 57 ông sẽ học cách đóng quan tài. Giờ đây, ông thuộc lòng chiều dài, chiều rộng của các tấm gỗ và biết mỗi tấm phải dày bao nhiêu để vừa chắc chắn vừa rẻ.

Sáng kiến được nảy ra sau khi các tình nguyện viên nghe nói rằng bệnh viện Sardjito lớn nhất thành phố Yogyakarta đang bị thiếu quan tài.

Capung Indrawan, bạn của Herlambang, quyết định họ nên đóng quan tài miễn phí và mở cửa sân trước nhà mình cho tất cả những ai muốn đến tham gia cùng. Hiện tại, họ có thể làm khoảng 30 chiếc quan tài mỗi ngày nhờ tiền đóng góp từ cộng đồng.

Với Herlambang, ông cảm nhận cái chết rõ ràng hơn kể từ thời điểm trở thành tình nguyện viên. “Nhìn vào những chiếc quan tài này, tôi tưởng tượng ra một ngày kia mình cũng sẽ nằm trong đó”, ông nói. “Nhưng nó cũng khiến tôi cảm thấy bình tâm hơn bởi tôi hiểu rằng cái chết đến khi nó phải đến”.

Khi hệ thống y tế sụp đổ và bệnh nhân Covid-19 gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các phương pháp điều trị, các cộng đồng cư dân lại cố gắng hỗ trợ lẫn nhau.

Nhân viên mai táng vừa đào xong huyệt cho một bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Reuters.

Nhân viên mai táng vừa đào xong huyệt cho một bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Reuters.

Phong trào mang tên "Đoàn kết vì Một triệu Xét nghiệm Kháng nguyên cho Indonesia" được khởi xướng hồi năm ngoái hiện duy trì một “thư viện” bình dưỡng khí để cho những người cần dùng đến mượn trên khắp khu vực Đại Jakarta.

“Chúng tôi muốn tập trung giúp đỡ những người phải tự cách ly tại nhà bởi họ không thể tiếp cận các cơ sở y tế và không có gì đảm bảo họ sẽ nhận được oxy”, Alif Iman Nurlambang, 46 tuổi, điều phối viên dự án, cho hay.

Chương trình hiện có 17 tình nguyện viên thực hiện các công việc từ quản lý mạng xã hội, vận chuyển bình dưỡng khí đến giúp đỡ bệnh nhân sử dụng chúng.

Khi bắt đầu chương trình vào ngày 1/7, họ chỉ có 12 bình dưỡng khí nhưng nay đã tăng lên gần 300. Nhóm đã giúp được ít nhất 514 người nhưng vẫn còn 3.200 người khác trong danh sách chờ.

Nhu cầu quá cao nên nhóm không thể hỗ trợ tất cả mọi người và đây là điều luôn khiến các thành viên cảm thấy tiếc nuối, day dứt. “Chúng tôi có các buổi trò chuyện trực tuyến hàng tối để các tình nguyện viên chia sẻ về những gì họ đã trải qua trong một ngày, để giải tỏa cảm xúc và giữ vững tinh thần”, Alif nói. “Bạn biết đấy, chúng tôi phải đối mặt cái chết mỗi ngày”.

Thành phần tham gia nhóm rất đa dạng, từ sinh viên mới tốt nghiệp, nhân viên văn phòng, nhân viên tổ chức phi chính phủ cùng nhiều người khác. Alif, một nhà văn tự do, đã từ chối một số lời mời làm việc để tập trung vào giúp đỡ bệnh nhân Covid-19 cũng như quản lý hoạt động của nhóm.

“Tinh thần giúp đỡ lẫn nhau có sẵn trong DNA của người dân Indonesia chúng tôi”, Alif cho hay. “Cách tốt nhất đối mặt với đại dịch là tự cứu lấy chính mình. Nhưng cách tốt hơn thế là chúng ta cứu lấy chúng ta”.

Các nhóm tình nguyện đặc biệt lo ngại về tác động của đại dịch đối với người nghèo. Họ không đủ tiền thuê bình dưỡng khí khi giá đang tăng chóng mặt. Họ cũng không thể nghỉ làm để tự cách ly bởi không có công việc đồng nghĩa với không có tiền duy trì cuộc sống.

Tại Yogyakarta, nhà hoạt động vì quyền phụ nữ kiêm tác giả viết sách Kalis Mardiasih đã cung cấp phòng miễn phí cho 5 sinh viên đại học và công nhân vì họ không có chỗ để tự cách ly. Cùng với chồng mình, cô đã quyên góp được hơn 22.000 USD giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

“Chúng tôi làm mọi thứ có thể với mong muốn giúp đỡ những người xung quanh mình. Các nhân viên y tế đã nỗ lực hết sức để hỗ trợ chúng tôi. Đây là điều tối thiểu mà chúng tôi có thể làm”, cô chia sẻ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.