| Hotline: 0983.970.780

Kỳ vọng vụ lạc xuân

Thứ Bảy 09/03/2024 , 09:58 (GMT+7)

HÀ TĨNH Thị trường ổn định, chống chịu tốt thời tiết khắc nghiệt, phù hợp với vùng khó khăn nước tưới nên những năm qua, diện tích lạc vụ xuân của Hà Tĩnh có xu hướng tăng.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con nông dân Hà Tĩnh đang tích cực chăm sóc lạc vụ xuân, đồng thời phủ kín diện tích còn lại, phấn đầu hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Thời điểm này, lạc vụ xuân tại Hà Tĩnh đang giai đoạn ra lá đến phân cành. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đang tích cực ra đồng tỉa dặm bổ sung những cây lạc bị chết, xới đất, làm cỏ, bón phân, bón vôi, phun thuốc kích thích qua lá để cây lạc phát triển tốt, ra hoa, đậu quả đúng thời mùa vụ.

Hiện lạc xuân ở Hà Tĩnh gieo trước Tết đã được 2 - 4 lá, sinh trưởng phát triển tốt. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Hiện lạc xuân ở Hà Tĩnh gieo trước Tết đã được 2 - 4 lá, sinh trưởng phát triển tốt. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Bên cạnh đó, cán bộ chuyên môn các địa phương tăng cường kiểm tra đồng ruộng, theo dõi tình hình sâu bệnh để đôn đốc, hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, nhất là một số bệnh thường gặp như sâu khoang, lở cổ rễ, đốm mắt cua, nấm sương mai, thối mốc gốc đen và trắng, đồng thời khuyến cáo nông dân thường xuyên triển khai các biện pháp diệt chuột để bảo vệ cây trồng.

Năm nay, gia đình ông Trần Khắc Đồng tại tổ dân phố Xuân Hòa, thị trấn Lộc Hà (Lộc Hà, Hà Tĩnh) trồng 6 sào (sào 500m2) lạc xuân. Từ kinh nghiệm sản xuất, ông đã chủ động gieo trỉa toàn bộ diện tích trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Lạc của gia đình ông đang trong giai đoạn ra lá mới đến phân cành nên ông đang tích cực ra đồng làm cỏ, chăm sóc lạc, phấn đấu năm nay năng suất lạc đạt khoảng 2 tạ đến gần 3 tạ/sào.

Cách đó không xa, gia đình ông Trần Xuân Hà cũng đang tập trung chăm sóc diện tích lạc của gia đình. Do ảnh hưởng của đợt rét đậm kéo dài hồi cuối tháng 1/2024 nên gia đình ông phải lùi thời gian gieo trỉa hơn 4 sào giống lạc sen sau dịp Tết Nguyên đán. Thời điểm này, cây lạc đang trong thời kỳ sinh trưởng từ 2 - 3 lá, ông và các thành viên trong gia đình đang tập trung chăm sóc, tỉa dặm những diện tích bị chết, xới xáo làm cỏ, bón thúc cho cây sinh trưởng, phát triển.

Một số diện tích lạc ở chân đất ướt bà con đang khẩn trương gieo trỉa để kịp thời vụ. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Một số diện tích lạc ở chân đất ướt bà con đang khẩn trương gieo trỉa để kịp thời vụ. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, cán bộ địa chính - nông nghiệp thị trấn Lộc Hà cho biết: Theo kế hoạch, năm nay toàn Thị trấn gieo trỉa hơn 195ha lạc. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, hiện nay bà con nông dân thị trấn Lộc Hà đang triển khai gieo trỉa hết diện tích lạc xuân còn lại và tập trung chăm sóc đối với những trà lạc gieo trỉa trước Tết.

Lạc là cây ngắn ngày có giá trị kinh tế và dinh dưỡng cao. Bên cạnh đó, cây lạc còn là cây trồng giúp tăng vụ, cải tạo đất rất tốt nên trong mấy năm trở lại đây diện tích trồng lạc của thị trấn Lộc Hà luôn ổn định và có chiều hướng mở rộng.

Thôn Nam Sơn (xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà) là một trong những địa phương có thế mạnh gieo trồng cây màu vụ xuân. Không chỉ phát triển các loại rau màu hàng hóa, những năm qua, người dân thôn Nam Sơn nói riêng và xã Thịnh Lộc nói chung đã tập trung mở rộng diện tích lạc xuân. Với khả năng chống chịu tốt với thời tiết khắc nghiệt, nhất là chịu hạn và có giá trị kinh tế cao, cây lạc khá phù hợp để cơ cấu trong vụ xuân, góp phần nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích. Hiện nay, bà con nông dân thôn Nam Sơn cơ bản đã gieo trỉa xong lạc trước Tết, một số diện tích thấp, đất ướt tranh thủ thời tiết nắng ráo người dân đang tập trung gieo trỉa.

Nông dân Hà Tĩnh đang tập trung làm cỏ, xới đất, bón thúc cho lạc xuân. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Nông dân Hà Tĩnh đang tập trung làm cỏ, xới đất, bón thúc cho lạc xuân. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Vụ xuân năm 2024, gia đình ông Nguyễn Cường tại thôn Nam Sơn (xã Thịnh Lộc) gieo trỉa hơn 7 sào lạc giống L14. Là cây trồng mang lại giá trị kinh tế chủ lực cho gia đình nên gia đình ông đang tích cực chăm sóc giúp lạc sinh trưởng, phát triển tốt. Theo ông Cường, so với các loại hoa màu khác, trồng lạc đem lại giá trị kinh tế cao hơn. Năm 2023, gia đình ông thu hoạch được 1,4 tấn lạc với giá bán dao động từ 30 - 40.000đ/kg. Năm nay, nhờ gieo trỉa vào dịp thời tiết thuận lợi nên lạc của gia đình ông phát triển tốt, hứa hẹn bội thu.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thịnh Lộc cho biết: Thịnh Lộc là xã có diện tích cây màu lớn của huyện Lộc Hà, trong đó diện tích trồng lạc xuân 180ha. Với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất cây màu vụ xuân nên đến thời điểm này, diện tích lạc xuống giống của xã Thịnh Lộc đã đạt hơn 95%. Chính quyền địa phương đang tích cực vận động người dân chăm sóc số diện tích lạc đã gieo trỉa và phủ kín diện tích còn lại.

Vụ xuân năm nay, Nghi Xuân là địa phương có diện tích lạc lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh. Theo kế hoạch, toàn huyện sẽ gieo trỉa 1.270ha, trong đó các vựa lạc trọng điểm là Xuân Mỹ (170ha), Đan Trường (160ha), Xuân Viên và Xuân Thành (140ha), Xuân Mỹ (130ha). Huyện đặt mục tiêu năng suất lạc trong vụ xuân năm nay đạt 28,5 tạ/ha.

Nhờ phù hợp với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, giá cao và ổn định nên những năm gần đây, diện tích lạc vụ xuân ở Hà Tĩnh được duy trì và có xu hướng tăng. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Nhờ phù hợp với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, giá cao và ổn định nên những năm gần đây, diện tích lạc vụ xuân ở Hà Tĩnh được duy trì và có xu hướng tăng. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Tĩnh: Do thời tiết mưa rét kéo dài nên đến thời điểm này, toàn tỉnh mới gieo trỉa được 6.136ha lạc, đạt hơn 80% kế hoạch. Số diện tích 1.463ha còn lại chưa gieo trỉa chủ yếu ở những vùng đất thấp tại các huyện Vũ Quang, Hương Khê, Kỳ Anh. Hiện nay, tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con nông dân đang tích cực làm đất gieo trỉa, phấn đấu đến ngày 10 tháng 3 sẽ khép kín toàn bộ diện tích.

Nhiều diện tích lạc gieo trước Tết, cây lạc đã phát triển tốt, có từ 2 - 4 lá. Tuy nhiên một số diện tích lạc xuân đã xuất hiện một số sâu bệnh gây hại, đặc biệt trên những diện tích lạc có từ 3 lá trở lên đã xuất hiện nấm bệnh héo rũ gốc, mốc đen gây chết rải rác. Để phòng trừ sâu bệnh hiệu quả, bà con cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phát hiện kịp thời diễn biến sâu bệnh, xác định tuổi sâu, mật độ, mức độ gây hại, chỉ số bệnh để xác định thời điểm, loại thuốc phun phòng trừ đạt hiệu quả cao nhất.

Lạc là cây trồng rất phù hợp để đưa vào sản xuất tại các diện tích đất lúa kém hiệu quả ở Hà Tĩnh. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Lạc là cây trồng rất phù hợp để đưa vào sản xuất tại các diện tích đất lúa kém hiệu quả ở Hà Tĩnh. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Vụ xuân năm 2024, Hà Tĩnh đặt mục tiêu sản xuất 7.599ha lạc, năng suất dự kiến 27,11 tạ/ha, sản lượng 20.601 tấn. Năm nay, các giống lạc được bà con nông dân Hà Tĩnh tiếp tục ưu tiên sử dụng là L14, V79, L29 và các giống lạc địa phương như lạc cúc, lạc sen, lạc mỡ... Các địa phương sản xuất lạc có diện tích lớn như: Nghi Xuân 1.315ha, Lộc Hà 924ha, Cẩm Xuyên 857ha, Đức Thọ 848ha, Hương Khê 800ha...

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm