| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu làm bố

Thứ Ba 10/04/2012 , 09:59 (GMT+7)

Khi hay tin vợ mình mang thai, chắc hẳn những ông chồng lần đầu tiên làm bố sẽ không khỏi hân hoan, vui mừng tột độ.

Bên cạnh những cảm xúc lâng lâng khó tả, thì những tính cách của họ ít nhiều cũng thay đổi theo. Tuy mỗi người một vẻ, nhưng chung qui vẫn là theo hướng tích cực và lo toan cho một vai trò mới mà mình sắp đảm nhận: Đó là làm bố.

Bỗng dưng... "ngoan ngoãn"

Hùng là một nhân viên của một liên doanh với nước ngoài, chuyên về lĩnh vực điện tử. Anh cưới vợ đã được 5 năm và anh cho rằng đó là niềm vui "kép" khi đồng thời anh được thăng chức. Cũng giống như những người đàn ông khác, anh ao ước có một đứa con cho vui nhà vui cửa nhưng chờ mãi mà không thấy có kết quả, mặc dù Hùng đã nhờ đến y học giúp đỡ rất nhiều. Bị bọn bạn cho rằng mình là thằng đàn ông bất lực, Hùng tự ái, buồn bã, sinh ra rượu chè bét nhè. Hùng chán phải về đến nhà nhìn cảnh không khí ảm đạm, u buồn, thiếu tiếng cười trẻ thơ nên cố đi đâu đó cho khuây khỏa.

Thậm chí, trong cơ quan, anh cố lẫm lũi làm việc để né những ánh mắt, những câu chuyện soi mói vào đời tư của anh. Tuy sinh tật nhưng Hùng chưa bao giờ xúc phạm vợ mà anh chỉ tự trách bản thân mình. Cho đến một ngày, cô vợ thông báo cho Hùng biết rằng mình đã có thai. Hùng giống như kẻ đang rơi xuống vực thẳm bổng vớ đuợc sợi dây thừng, sung sướng tột độ, anh ôm vợ vào lòng hôn lấy hôn để rồi hét toáng lên thật to.

Cũng từ đó, anh giống như đứa trẻ ngoan ngoãn lạ thường. Mỗi khi tan sở, anh không la cà nữa mà chỉ mong cho chóng về nhà bên vợ, áp sát vào bụng vợ để trò chuyện với thiên thần nhỏ của mình. Vợ sai gì anh cũng làm theo, không dám cãi "lệnh". Anh không cho vợ làm bất cứ việc gì nặng nhọc mà dành phần mình, bởi anh sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của hai mẹ con. Vợ thèm bát cháo gà, dù đã quá khuya, anh cũng cố chạy tìm mua cho bằng được với niềm khấp khởi. Bạn bè rủ rê anh đi nhậu, anh đều khướt từ với lý do hết sức chính đáng: "Vợ tớ sắp sinh, không thể để tâm lý của nàng bị căng thẳng được". Bất dắc dĩ lắm Hùng mới đi lai rai vì có sếp tham dự.

Bỗng dưng... chăm chỉ

Từ ngày vợ mang thai, xem ra Cường không còn là anh chàng biếng nhác nữa. Nhớ thuở mới rước nàng về dinh, cậy nhà có của ăn của để, Cường không chịu lao động gì cả mà chỉ biết "nằm chờ sung rụng". Ba mẹ Cường vốn cưng con trai mình nên không dám bảo con lao động, sợ anh giận lên thì khổ. Sự chiều chuộng thái quá đã khiến cho anh chàng 26 tuổi đời này càng biếng nhác, ỷ lại hơn. Ngày nào vợ Cường cũng làm quần quật từ sáng cho đến khuya ngoài chợ trong vai trò quản lý quán ăn, trong khi anh chỉ nằm lì ở nhà xem ti-vi, đọc báo, chơi game online, hoặc đi đánh bạc với bọn ăn không ngồi rồi trong xóm.

Thấy chồng quá hư đốn, cô vợ đã thẽ thọt rằng: "Anh không chịu lao động, vậy sắp tới đây con mình chào đời thì lấy gì mà lo cho nó? Em và anh sao cũng được, nhưng phải biết hi sinh đời bố củng cố đời con chứ!". Cường giật mình, ngỡ ngàng đưa mắt dò xét vợ: "Em có thai rồi sao? Thật chứ? Sao em không nói cho anh biết sớm hơn?". Cô vợ cười yêu: "Thật 100% đấy anh yêu!". Cường mừng quá đến nỗi quên mất mình sắp làm bố, nhảy cẫng lên và hét to: "Tôi sắp làm bố rồi!".

Bắt đầu từ hôm đó, Cường không cho vợ đi làm nữa mà ở nhà lo việc nội trợ. Còn anh, lấy cái bằng kinh tế "chưng tủ kiếng" lấu nay của mình để đi xin việc. Nhờ có bố "đỡ đầu", Cường nhanh chóng nhận được việc làm với mức lương tương đối. Được nhận việc, Cường rối rít khoe với vợ. Cô vợ mừng đến phát khóc vì thấy chồng mình đã sửa tính. Vuốt ve cái bụng bầu chưa đầy 2 tháng, vợ Cường thầm cảm ơn con mình nhiều lắm. Ba mẹ cường cũng vui lây khi cậu ấm đã biết chăm chỉ lao động, không còn lông bông như xưa.

Bỗng dưng... thấy lạ

Khi nghe vợ thỏ thẻ bên tai rằng: "Em có thai rồi đó!", Hoàng không khỏi giật mình. Cảm giác đó thật khó tả xiết, lâng lâng đến tột độ, pha chút khó xử và vẻ bối rối lộ rõ trên gương mặt Hoàng. Đầu óc của Hoàng hoạt động hết công suất để mường tượng ra đủ thứ chuyện trên đời về một đứa trẻ sắp chào đời và gọi mình bằng bố. Hoàng chợt rùng mình vì mọi chuyện dường như lạ, lạ lẫm quá. Nhớ mới hôm nào mình chỉ còn là người chồng "trẻ con", còn ham vui, hay đôi co với vợ vì những chuyện không đâu, thì nay đã có xu hướng mới, ngược lại với thuở ban đầu.

Bước ra phố, mọi người hàng xóm đều hoan hỉ chúc mừng: "Sắp có cháu rồi phải không? Chúc mừng anh nhé". Vào cơ quan cũng không tránh khỏi sự chia sẻ niềm vui của những đồng nghiệp "chuyện trong nhà chưa tỏ, chuyện ngoài ngõ đã tường": "Xem kìa, người ta sắp làm bố nên chững chạc ghê gớm. Trông y như ông cụ non vậy!". Sang thăm nhà ba mẹ ruột, Hoàng cũng nhận được những câu tương tự như vậy: "Cũng ra vẻ làm bố rồi đấy. Nhớ chăm sóc cho mẹ con nó thật tốt đấy!". Hoàng cảm thấy mình khác lạ thật, một sự lạ lẫm mà lần đầu tiên trong đời anh đón nhận được. Anh bỗng thấy mình có trách nhiệm nhiều hơn, nặng hơn và ấm cúng hơn xưa. Chắc đó là điều hiển nhiên, bởi ông bố nhà ta chỉ vừa tròn 21 tuổi đầu, chưa quen với thế giới gia đình cho lắm.

Hãy là một ông bố tốt

Tuy con bạn chưa chào đời, nhưng trong thời gian vợ mình mang thai, bạn cần có một kế hoạch cụ thể cho việc làm bố sắp tới. Chẳng hạn chú tâm vào công việc hơn, không bê tha hay hoang phí quá mức, lập quỹ tiết kiệm nhiều hơn để lo cho con mình có cuộc sống đầy đủ. Hoặc đăng kí tham gia sinh hoạt ở các lớp của những bố, bà mẹ trẻ; hay tham khảo những quyển sách về nuôi dạy con tốt, nhằm rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc làm cha.

Tuyệt đối không nên suy nghĩ mông lung rằng "Liệu mình có là người cha tốt?" hay "Vợ mình có sinh con trai không?". Hãy cân bằng tâm trạng bằng việc tự tin ở chính bản thân mình (dù có hơi mệt nhưng vui) và cứ nghĩ dù gái hay trai cũng là khúc ruột do chính mình tạo ra. Hơn nữa, trong lúc vợ mang thai, tránh gây xung đột hay đùn đẩy công việc nội trợ quá nhiều cho vợ. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng tâm lý, sức khỏe của vợ mình và ngay cả thiên thần nhỏ của mình sắp chào đời. Những việc này chắc chắn không khó thực hiện đối với một ông bố biết yêu vợ và yêu con của mình.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất