| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên tiêu hủy đàn heo nhiễm chất cấm salbutamol

Thứ Sáu 22/04/2016 , 05:30 (GMT+7)

Quyết tâm loại bỏ salbutamol, Bộ NN & PTNN thời gian gần đây đã lập hai đoàn công tác ở miền Bắc và miền Nam thường trực 24/24 nhằm tiếp nhận thông tin, đôn đốc kiểm tra, chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương thực hiện các kế hoạch. 

Ngày 21-4, thanh tra Bộ NN & PTNN phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang như thanh tra sở NN & PTNN, chi cục thú y, chi cục bảo vệ thực vật, cảnh sát môi trường PC49 và chính quyền địa phương tiến hành tiêu hủy 11 con heo (khoảng 60-70 kg/con) nhiễm chất cấm salbutamol của gia đình ông Nguyễn Ngọc Lực tại xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.
 

Clip: Tiêu hủy đàn heo dương tính với chất tạo nạc salbutamol. Nguồn: congan.com.vn
 
Đây là lần thứ ba, đàn heo nhà ông Lực bị phát hiện sử dụng salbutamol trong thức ăn nhằm tạo nạc cho đàn heo, hai lần trước vào năm 2015. Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Phó chánh thanh tra Bộ NN & PTNT, đầu tháng 4-2016, nhận thấy tin báo từ cơ sở là đàn heo nhà ông Lực có dấu hiệu nhiễm salbutamol do đi lại nặng nề, Chi cục thú y Tiền Giang đã lấy mẫu thử nhanh nước tiểu tại chỗ phát hiện ra một số mẫu dương tính.

Tiếp tục làm theo đúng quy trình được quy định, chi cục lấy mẫu thử phúc kiểm về phân tích tại Trung tâm thú y vùng 6 cũng cho kết quả tương tự. Đoàn công tác thanh tra Bộ NN & PTNN lập tức thành lập đoàn thanh tra liên ngành với thành phần gồm các cơ quan chức năng nói trên tiến hành lập biên bản, với những chứng cứ rõ ràng, vận động thuyết phục gia đình ông Lực thừa nhận vi phạm. Ông Lực đã thừa nhận vi phạm và xin phối hợp với cơ quan chức năng tiêu hủy đàn heo nhiễm salbutamol.

Quy trình tiêu hủy đàn heo bao gồm: kẹp thẻ xanh vào tai những con heo nhiễm salbutamol, chuẩn bị hố và dụng cụ tiêu hủy, tiêm thuốc gây mê cho heo, vận chuyển heo đến hố tiêu hủy, chích điện để heo chết và cuối cùng là đốt và chôn số heo bị tiêu hủy.

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, nguồn nhập khẩu chất cấm salbutamol đã bị hạn chế, nhưng vẫn còn một lượng lớn salbutamol đang trôi nổi trên thị trường, và dù đã được răn đe nhưng vẫn còn một số hộ chăn nuôi sử dụng.

Quyết tâm loại bỏ salbutamol, Bộ NN & PTNN thời gian gần đây đã lập hai đoàn công tác ở miền Bắc và miền Nam thường trực 24/24 nhằm tiếp nhận thông tin, đôn đốc kiểm tra, chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương thực hiện các kế hoạch. Trọng điểm hoạt động của hai đoàn này ở các tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, những nơi có đàn heo chăn nuôi lớn.

Đây là lần đầu tiên trên phạm vi cả nước, một đàn heo nhiễm chất cấm salbutamol chính thức bị tiêu hủy ở tỉnh Tiền Giang.
 

Ông Phạm Văn Chiến, chánh thanh tra sở NN & PTNN Tiền Giang đọc quyết định tiêu hủy đàn heo nhiễm chất cấm tại nhà ông Nguyễn Ngọc Lực.


Tiêm thuốc gây mê cho heo trước khi vận chuyển đến nơi tiêu hủy.


Vận chuyển heo tới nơi tiêu hủy.


Heo nhiễm chất cấm bị tiêu hủy ở Tiền Giang. Ảnh: Hồ Nam/VnExpress


Đàn heo được tiêu hủy bằng cách đốt dưới hố sâu. Ảnh: Hồ Nam/VnExpress

 

(TBKTSG Online)

Xem thêm
Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp từ ghế nhà trường

Ngày 8/5, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội thảo 'Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông'.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.