| Hotline: 0983.970.780

Làn gió mới ở Triều Tiên thời Kim Jong-un

Thứ Ba 26/02/2019 , 13:05 (GMT+7)

Văn hóa đại chúng Triều Tiên đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ dưới thời Kim Jong-un, các nhà sản xuất hàng hóa cũng như chương trình truyền thông trong nước bắt đầu nhận được yêu cầu “học hỏi từ quốc tế”.

1135039273
Người dân Triều Tiên sử dụng hệ thống tàu điện ngầm (Ảnh: Reuters)

Theo AP, sự thay đổi được nhìn thấy từ trong các bộ phim truyền hình hay hoạt hình đến những đồ tiêu dùng.“Điều quan trọng nhất với chúng tôi là sản xuất ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng”, Kim Kyong-hui, lãnh đạo tại nhà máy giày Ryuwon, mới đây chia sẻ với AP ngay trong phòng trưng bày của cơ sở này với hàng chục mẫu giày khác nhau, từ giày chạy bộ, giày bóng chuyền, bóng đá thậm chí cả giày tennis.

“Lãnh đạo đáng kính Kim Jong-un đã chỉ thị cho chúng tôi nghiên cứu kỹ giày từ khắp nơi trên thế giới và học hỏi từ chúng”, bà nói.

Sự thay đổi được đón nhận một cách thận trọng nhưng dưới thời Kim Jong-un, người dân dường như đã cởi mở hơn rất nhiều và họ sẵn sàng trải nghiệm những điều mới mẻ.

Sự cải tiến dễ nhận thấy nhất là ở truyền hình, những chương trình tuyên truyền thường nhật hay các bộ phim tài liệu ca ngợi lãnh đạo. Người theo dõi kênh truyền hình quốc gia Triều Tiên giờ đây có thói quen dừng mọi công việc để theo dõi phần mới nhất của một bộ phim lịch sử lấy bối cảnh từ thế kỷ XVI khi Triều Tiên đang nỗ lực chống lại sự xâm lược của Nhật Bản.

Bộ phim hoạt hình được phát hành hồi năm 2015, làm lại từ bộ truyện tranh nổi tiếng dưới thời cố lãnh đạo Kim Jong-il mang tên “Vị tướng trẻ tuổi” cũng từng gây sốt ở Triều Tiên, đến mức người người, nhà nhà đều bàn tán về nó.

Điểm chung giữa hai bộ phim kể trên là chúng cùng có chất lượng khá tốt. Diễn xuất trong phim hấp dẫn, các chi tiết lôi cuốn và trang phục được đầu tư công phu hơn so với những sản phẩm trước đây. Trong khi đó, bộ phim hoạt hình “Vị tướng trẻ tuổi” cũng có nhiều hiệu ứng máy tính khéo léo và hình ảnh sánh ngang các bộ phim hoạt hình nổi tiếng trên thế giới.

Sự cải tiến này phản ánh nhận thức của chính quyền Kim Jong-un rằng công chúng Triều Tiên đang ngày càng quen thuộc với văn hóa đại chúng nước ngoài.

Các bộ phim Bollywood khá phổ biến tại những rạp chiếu phim nhà nước. Bộ phim “Ba chàng ngốc” của Ấn Độ được ra mắt công chúng từ năm 2009 là một ví dụ. Nó mới đây được chiếu tại rạp ngay gần Quảng trường Kim Nhật Thành. Các kênh truyền hình giáo dục Triều Tiên thường xuyên phát những clip dài cắt từ các bộ phim tài liệu nước ngoài và bộ truyện Harry Potter là một trong những sách có nhiều người đọc nhất tại thư viện lớn nhất Triều Tiên.

“Cách tiếp cận của Triều Tiên với dòng chảy truyền thông nước ngoài là ‘hiện đại hóa’ quá trình sản xuất truyền thông để cung cấp những sản phẩm hấp dẫn và có tính cạnh tranh hơn nhằm phục vụ cho thế hệ trẻ khi mà các sản phẩm cũ không còn lôi cuốn với họ nữa”, Geoffrey See, nhà sáng lập Choson Exchange, tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở Singapore ủng hộ những thay đổi ở Triều Tiên thông qua tuyên truyền kiến thức, bình luận. “Với hàng tiêu dùng, nó cũng liên quan tới chính sách của nhà nước nhằm khuyến khích sản xuất trong nước và nhập khẩu thay thế nhiều hơn”.

Nỗ lực của Kim nhằm cập nhật bối cảnh văn hóa đại chúng bắt đầu từ ngay khi ông lên nắm quyền hồi cuối năm 2011 với việc thành lập ban nhạc Moranbong, một nhóm gồm các giọng ca nữ khả ái, tượng trưng cho “gương mặt mềm mại” của chính quyền.

Dù tất cả các thành viên đều có xuất thân từ quân đội, họ nổi tiếng với lối biểu diễn gợi cảm, thường xuyên xuất hiện trong những chiếc váy ngắn và tóc được cắt gọn gàng, thời trang. Họ đã phát hành rất nhiều bài hát và chúng đều được công chúng đón nhận nhiệt tình.

Tháng hai năm ngoái, Triều Tiên cử một số nghệ sĩ hàng đầu tới Hàn Quốc để biểu diễn trong Thế vận hội mùa đông Pyeongchang. Hai tháng sau, Kim có mặt để thưởng thức màn biểu diễn của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Red Velvet trong chương trình K-pop đầu tiên ở Bình Nhưỡng. Màn biểu diễn của Triều Tiên ở Hàn Quốc được đón nhận nồng nhiệt đến mức tháng trước, Kim Jong-un tiếp tục cử những nghệ sĩ này tới Bắc Kinh lưu diễn.

Dàn nhạc quân đội và những giọng ca được đào tạo bài bản, biểu diễn trong trang phục truyền thống vẫn là trụ cột của âm nhạc Triều Tiên. Màn biểu diễn của nhóm nhạc nữ tại Bắc Kinh được hỗ trợ bởi dàn hợp xướng và dàn nhạc quân đội, tất cả đều mặc quân phục.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.