| Hotline: 0983.970.780

Lều trại ban công- nơi 'trú ẩn' tuyệt vời thời Covid

Thứ Hai 27/04/2020 , 15:07 (GMT+7)

“Căn cứ bí mật” hay “chốn riêng tư” được dựng ngoài ban-công những ngày bị khóa chân không những được coi là giải pháp xả stress mà còn đem lại một trải nghiệm mới.

Chiếc lều do hãng máy tính Sanwa sản xuất đang rất hút hàng đối với những người đang làm việc tại nhà. Ảnh: NHK

Chiếc lều do hãng máy tính Sanwa sản xuất đang rất hút hàng đối với những người đang làm việc tại nhà. Ảnh: NHK

Khi mà lệnh đóng cửa trường học và các biện pháp giãn cách xã hội được triển khai tại khắp nơi nhằm ngăn chặn sự lây lan của coronavirus cũng có nghĩa các gia đình có nhiều thời gian bên nhau. Tuy nhiên ngoài những mối lo về dịch bệnh thì những ràng buộc hằng ngày, nhất là bên cạnh lũ trẻ ưa quậy phá có thể dẫn đến căng thẳng.

Một ý tưởng độc đáo đã ra đời có thể giải quyết những tình huống này và bảo vệ sức khỏe tinh thần của tất cả mọi thành viên gia đình trong những ngày dịch dã kéo dài.

Hồi đầu tháng này, một bà mẹ của hai quý tử ở tỉnh Saitama đã dựng một chiếc lều ở ngoài ban công nhà mình với hy vọng tạo ra một sự mới lạ cho tụi nhỏ khi chúng bị ở nhà cả ngày.

Người mẹ này cho biết, hai đứa con sau đó đã mang đồ chơi, chăn và ba lô vào lều và cứ ở tịt trong căn cứ bí mật của chúng một cách rất chi là tận hưởng. Và cuối cùng chúng ăn tối và ngủ qua đêm trong chiếc lều xinh xắn.

“Tôi rất vui mừng vì thấy chúng thực sự thích nó và tôi cũng được tự do, có thể làm những việc của riêng mình và nghỉ ngơi”, bà mẹ trẻ cho biết.

Nắm bắt được xu thế này, DCM Holdings Co, một nhà bán lẻ lớn với hệ thống hơn 670 cửa hàng trên khắp Nhật Bản đã nhanh chân sản xuất ra một loại lều mini, có thể được lắp ráp chỉ với một nút ấn.

Đại diện hãng cho biết, không chỉ có trẻ em ưa thích mà thậm chí nhiều người lớn cũng mua về sử dụng trong những ngày bị phong tỏa để thay đổi không khí và tạo thành một làn sóng lan tỏa trên các mạng xã hội.

Doanh số bán sản phẩm lều bạt tại Nhật Bản trong tháng 4/2020 tăng vọt. Ảnh: NHK

Doanh số bán sản phẩm lều bạt tại Nhật Bản trong tháng 4/2020 tăng vọt. Ảnh: NHK

“Lều bạt mini bùng nổ bởi nhiều người đang làm việc tại nhà và cần một nơi riêng tư để tập trung tránh bị phân tâm. Nhu cầu thậm chí có thể sẽ tăng gấp đôi vì nó trông giống như một phòng tối tráng ảnh hay như là một nơi trú ẩn trong trường hợp thảm họa tự nhiên” đại diện nhà sản xuất linh kiện máy tính Sanwa cho hay.

Một bà mẹ ở độ tuổi 30 sống ở thủ đô Tokyo cho biết đã phải “chiến đấu” cả ngày với hai đứa con trai sáu và bốn tuổi kể từ khi trường tiểu học và mẫu giáo của chúng bị đóng cửa.

“Chúng la hét và nghịch ngợm như tăng động và không chịu nhường nhịn nhau làm cho tôi không sao kiểm soát nổi. Tôi thực sự rất mệt mỏi. Nhưng kể từ khi tôi dựng một cái lều ngay trong phòng khách có dán tấm biển ghi rõ quy định thì mọi thứ đâu vào đấy”, bà mẹ này kể lại.

Bà mẹ trẻ tiết lộ, hai thằng nhóc đã rất phấn khích khi nhìn thấy chiếc lều và nó đã trở thành nơi để chúng hạ nhiệt. Tuy nhiên hiện bà mẹ này cũng lo lắng, không biết những đứa trẻ của mình có thể ở nhà trong bao lâu nữa.

Theo nữ giáo sư chuyên về tâm lý học cộng đồng, Kubota Yuki thuộc Đại học Kyushu Sangyo ở Fukuoka, không gian riêng tư rất quan trọng đối với sức khỏe tâm thần, ở cả người lớn và trẻ em. Do đặc thù căn hộ tại Nhật Bản rất nhỏ nên các thành viên trong gia đình thường khó có phòng riêng.

Tụi trẻ có không gian riêng tư để tận hưởng những thú vui trong những ngày không được đến trường. Ảnh: NHK

Tụi trẻ có không gian riêng tư để tận hưởng những thú vui trong những ngày không được đến trường. Ảnh: NHK

“Họ va đụng nhau mọi lúc và điều này dễ dẫn đến căng thẳng. Vì vậy, điều quan trọng là có một không gian riêng tư cho dù đó chỉ là một cái lều nhỏ. Nó rất tốt bởi vì khi bạn vào bên trong, đó sẽ là một trải nghiệm khác, mới lạ. Những ngôi nhà nhỏ làm từ hộp các tông cũng rất tốt”, bà Kubota Yuki nói.

Nhiều người có thể cảm thấy bất trắc và lo lắng về đại dịch coronavirus nhưng bà Kubota cho biết, có nhiều cách để chúng ta duy trì sức khỏe tinh thần tránh lo sợ quá mức có thể dẫn đến những cảm giác tiêu cực khác, như định kiến ​​hoặc phân biệt đối xử. Để ngăn chặn điều này, điều quan trọng là phải luôn suy nghĩ tích cực về mọi thứ để chúng ta có thể kiểm soát, như tập luyện, dọn dẹp nhà cửa hoặc trồng hoa. Nếu bạn có thể loại bỏ được virus ra ngoài tâm trí và tạo cho mình cảm giác hoàn thành bằng cách làm những việc nhỏ hàng ngày, điều đó sẽ giúp bạn vượt qua tất cả.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm