| Hotline: 0983.970.780

Liên kết sản xuất phân hữu cơ từ cây lục bình

Thứ Hai 15/01/2024 , 17:53 (GMT+7)

ĐỒNG THÁP Phân hữu cơ lục bình có tác dụng phục hồi đất, làm giàu hệ sinh vật, hạn chế bệnh hại trên cây trồng, giúp nông dân giảm chi phí trong sản xuất.

Lục bình là nguồn hữu cơ rất dồi dào ở các tỉnh ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Lục bình là nguồn hữu cơ rất dồi dào ở các tỉnh ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

UBND xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân xã vừa tổ chức ra mắt 3 tổ liên kết sản xuất phân vi sinh lục bình tại 3 ấp (Bình Mỹ A, Bình Mỹ B và Bình Linh).

Tổ liên kết sản xuất phân vi sinh từ cây lục bình là tổ chức xã hội nghề nghiệp, được thành lập trên tinh thần tự nguyện, hợp tác cùng có lợi. Mỗi tổ có 7 thành viên, chủ yếu là lực lượng đoàn viên thanh niên trong ấp và được UBND xã Bình Thạnh bàn giao 1 máy xay lục bình, năng suất từ 50 – 450kg/giờ.     

Lục bình được lấy từ các kênh rạch, xay nhuyễn, sau đó cho lục bình đã xay lên mặt nilon một lớp có độ dày khoảng 20 - 25cm rồi tưới đều dung dịch chế phẩm sinh học lên cho ướt, đậy kín khoảng 1 - 2 tuần để các vi sinh vật phát triển, phân hủy hết lục bình thành phân bón hữu cơ vi sinh. Tùy vào các loại chế phẩm được sử dụng, sau 1 - 2 tháng, đống ủ phân lục bình hết nóng, phân hoai mục hoàn toàn thì có thể bón cho cây trồng.

Phân hữu cơ từ lục bình có tác dụng phục hồi đất, làm giàu hệ sinh vật trong đất, hạn chế bệnh hại trên cây trồng và bảo vệ môi trường. Trong phân hữu cơ từ lục bình có chứa lượng lớn vi sinh vật có ích và chi phí luôn rẻ hơn phân bón hóa học và phân hữu cơ hiện có rất nhiều lần.

Bước đầu, các tổ tự sản xuất phân vi sinh để phục vụ cho thành viên trong tổ, sau đó làm dịch vụ sản xuất, cung ứng phân, chăm sóc cây trồng và xay lục bình gia công. Tổ đi vào hoạt động sẽ góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí về môi trường trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu xã Bình Thạnh trong thời gian tới.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.