| Hotline: 0983.970.780

Lúa thuần chất lượng GS333

Thứ Ba 11/06/2013 , 11:41 (GMT+7)

Vụ xuân 2013, nông dân xã Đức Giang, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tỏ ra hết sức hào hứng với giống lúa GS333 của Cty CP Đại Thành (Bắc Ninh).

Vụ xuân 2013, nông dân xã Đức Giang, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tỏ ra hết sức hào hứng với giống lúa GS333 của Cty CP Đại Thành (Bắc Ninh). Nhìn những ruộng GS333 bông vàng óng, nặng trĩu ai cũng gật gù tâm đắc.

Bà Lê Thị Ảnh, Phó trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Yên Dũng cho biết, trạm phối hợp với Cty Đại Thành xây dựng mô hình lúa chất lượng GS333 tại xã Đức Giang với quy mô 0,8 ha, hộ tham gia được cung cấp 100% giống. 

Trên cánh đồng thôn Cả, xã Đức Giang, GS333 được trồng ngay cạnh những mảnh ruộng cấy Khang dân 18 để tiện đối chứng bằng mắt thường. Theo đánh giá của Trạm KN Yên Dũng thì GS333 có TGST tương đương Khang dân 18. Tuy nhiên, về tốc độ sinh trưởng, chống chịu sâu bệnh cũng như chống đổ, GS333 có phần vượt hơn.


Tham quan mô hình trồng lúa chất lượng GS333

Điểm GS333 “vượt mặt” Khang dân 18 chính là khả năng đẻ nhánh khỏe. Trên một khóm lúa thời kỳ cho thu hoạch thường có từ 12 - 13 nhánh trở lên. Trung bình một khóm có 6 bông hữu hiệu, tỷ lệ hạt chắc khoảng 135 hạt/bông. Năng suất GS333 cao hơn Khang dân 18 khoảng 26 kg/sào.

Mặc dù, ngay từ đầu vụ, diện tích trồng GS333 bị chuột gây hại cục bộ nhưng nhờ diệt kịp thời nên cây lúa vẫn sinh trưởng, phát triển tốt. Bà Đặng Thị Thanh, thôn Cả phấn khởi cho biết, so với Khang dân 18, giống lúa mới của Cty CP Đại Thành “ăn” ít phân bón, ít bị sâu bệnh hơn. Đề nghị Cty tiếp tục cung ứng giống, hướng dẫn bà con mở rộng SX.

Đó cũng là ý kiến chung của bà Vũ Thị Khoa, Đào Thị Trữ (cùng thôn Cả). Là người trực tiếp hướng dẫn bà con SX, ông Trần Công Thức, trưởng thôn Cả chia sẻ, ông rất vui mừng khi Cty Đại Thành đã quan tâm, đưa giống lúa năng suất, chất lượng cao về cho bà con cấy.

Ông Thức mong muốn, vụ mùa 2013, Cty sẽ cùng bà con nhân rộng diện tích giống lúa GS333. Tuy nhiên, ông chỉ mong nâng diện tích thêm 2 ha rồi mới mở rộng ra toàn thôn, xã.

"GS333 có TGST phù hợp, vụ xuân 120 - 125 ngày; vụ mùa 95 - 100 ngày, dạng hình cây gọn và chống đổ rất tốt, chịu rét và đẻ nhánh khoẻ, tập trung. Khi gieo cấy vụ mùa có khả năng kháng bạc lá. Về năng suất, GS333 luôn cao hơn Khang dân 18 từ 5 - 7%, chất lượng gạo ngon, cơm đậm, mềm và săn cơm. 

Vì đây là giống chất lượng, khi thu hoạch lúa chín từ 85 - 90% thì gạo ăn sẽ ngon nhất. Nhưng có thể chính vì điều này mà năng suất thực sự sẽ bị hao hụt so với dự kiến", ông Trương Công Đức.

Để được “tay sờ, mắt thấy”, Cty Đại Thành đã tổ chức một cuộc hội thảo đầu bờ ngay tại diện tích lúa GS333 mô hình trên cánh đồng thôn Cả. Diện tích lúa GS333 ở đây đã đến kỳ cho thu hoạch. Như để cho bà con kiểm chứng năng suất, các hộ trồng thử đã khoanh một mảnh 10 m2, sau đó gặt, tuốt ngay tại bờ ruộng. Sau khi tuốt, lượng lúa cân được là 7,8 kg, tương đương 2,8 tạ/sào.

Có mặt tại cuộc hội thảo, ông Vũ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Giang hết sức vui mừng vì mô hình trồng thử nghiệm giống lúa GS333 đạt kết quả trên cả sự mong đợi. Ông Minh cho biết, cả xã có 13 thôn, nhu cầu của nông dân về những giống lúa mới vào SX là rất lớn.

 “Việc đưa thành công giống lúa GS333 vào trồng trên đồng đất xã Đức Giang nói riêng và huyện Yên Dũng nói chung khiến chúng tôi rất vui mừng”, ông Minh phấn khởi nói.

Ghi nhận những kiến nghị của người dân, chính quyền xã Đức Giang, ông Trương Công Đức, GĐ Marketing Cty Đại Thành khẳng định, Cty sẽ luôn sát cánh cùng bà con để đưa những giống lúa mới vào SX. “Địa chỉ, số điện thoại của tôi cũng như của Cty sẽ luôn mở. Nếu bà con cô bác nào quan tâm về giống, kỹ thuật có thể liên ngay với chúng tôi”, ông Đức khẳng định.

Xem thêm
Phát hiện cơ sở chuyên xử lý lợn ốm chết ở Vĩnh Phúc

Chủ cơ sở ở Vĩnh Phúc cho biết, lợn thu mua của dân đó đều là các con bị ốm do xuất huyết hoặc yếu do nắng nóng hoặc chết không rõ nguyên nhân.

Kiểm dịch tôm giống còn gặp khó

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên tôm nuôi mà một phần nguyên nhân do tôm giống gây ra, ngành chức năng đã siết chặt công tác kiểm dịch.

Sầu riêng rụng quả non hàng loạt do sốc nhiệt

KHÁNH HÒA Nhiều diện tích sầu riêng ở huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa đang thời kỳ quả non bị rụng hàng loạt do sốc nhiệt.

Quảng Ngãi xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa

Các đơn vị đã phối hợp tổ chức gieo sạ bằng máy sạ cụm 12 hàng trên diện tích 5.000m2 tại mô hình ở cánh đồng lúa xã Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi).