| Hotline: 0983.970.780

Lúa thuần GKG 8, GKG 9 được công nhận SX thử

Thứ Hai 24/02/2014 , 12:16 (GMT+7)

Cục Trồng trọt vừa quyết định công nhận 2 giống lúa thuần GKG 8, GKG 9 là giống cây trồng nông nghiệp mới...

Cục Trồng trọt vừa quyết định công nhận 2 giống lúa thuần GKG 8, GKG 9 là giống cây trồng nông nghiệp mới được đưa vào SX thử tại các tỉnh, thành Đông Nam bộ và ĐBSCL trong vụ lúa ĐX và HT.

2 giống trên do Trung tâm Giống nông lâm ngư nghiệp Kiên Giang lai tạo và chọn lọc bằng phương pháp nuôi cấy túi phấn con lai F1 của tổ hợp lai OM 5472/lúa dài Thái Lan. Đặc điểm sinh học nổi bật của 2 giống là thời gian sinh trưởng ngắn (90 - 95 ngày), đẻ nhánh khỏe, cứng cây, dạng hình đẹp, gạo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Đặc biệt, GKG 8 có ưu điểm về chất lượng gạo tốt, tỷ lệ bạc bụng ít (0,4%), hàm lượng amylose thấp (16,9%), cơm dẻo, mềm, có mùi thơm nhẹ; giống lúa GKG 9 có khả năng chống chịu mặn khá tốt, thích hợp gieo trồng trên những vùng đất nhiễm mặn và vùng lúa - tôm (1 vụ lúa - 1 vụ tôm). Qua SX khảo nghiệm tại Kiên Giang (trên 600 ha), 2 giống đều cho năng suất khá cao, từ 7 - 9 tấn/ha vụ ĐX và 6 - 8 tấn/ha vụ HT.

Theo Quyết định của Cục Trồng trọt, Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Trung tâm KNQG và Trung tâm Giống NLNN Kiên Giang sẽ chịu trách nhiệm tổ chức SX thử theo đúng các quy định hiện hành. Sau SX thử thành công sẽ làm báo cáo kết quả và làm các thủ tục trình Hội đồng KHCN (Bộ NN-PTNT) công nhận chính thức.

Tới nay, Trung tâm Giống NNNL Kiên Giang là tác giả và sở hữu 3 giống lúa được Cục Trồng trọt quyết định công nhận, trong đó GKG 1 đã được công nhận chính thức là giống cây trồng nông nghiệp mới.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.