| Hotline: 0983.970.780

Lùm xùm chuyện học vị và bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Thận Hà Nội

Thứ Hai 27/11/2017 , 08:15 (GMT+7)

Mới có trình độ cử nhân, bác sỹ nhưng trong một số văn bản của Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội, ông Hà Huy Thắng, GĐ Bệnh viện Thận Hà Nội vẫn được “ghi danh” là tiến sỹ. Chưa hết...

Chưa hết, chuyện bổ nhiệm ông Thắng cũng gây lùm xùm dư luận vì ông Thắng từng bị kỷ luật, chưa đủ tiêu chuẩn.
 

Nhầm lẫn hay cố ý?

Người được GĐ Sở Y tế Hà Nội “phong” cho học vị tiến sỹ là ông Hà Huy Thắng, GĐ Bệnh viện Thận Hà Nội. Cụ thể, tại Quyết định số 476/QĐ-SYT ngày 17/4/2017 của Sở Y tế Hà Nội về việc kiện toàn Ban chủ nhiệm các chuyên khoa đầu ngành năm 2017, ông Thắng được “ghi danh” tiến sỹ và giữ trọng trách Chủ nhiệm chuyên khoa đầu ngành về Thận học và Lọc máu, một chuyên khoa rất khó, đòi hỏi phải là người có trình độ thật sự.

14-36-13_nh_1
Bệnh viện Thận Hà Nội, nơi ông Thắng được bổ nhiệm từ năm 2009

Theo bà Trần Huyền Châu, nguyên là điều dưỡng viên trưởng Trung tâm Thận học và Lọc máu ngoài thận (nay là Bệnh viện Thận Hà Nội), bà đã nhiều lần có đơn gửi các cơ quan đề nghị làm rõ về học vị của ông Thắng. Cụ thể, ông Thắng chỉ là bác sĩ vì tốt nghiệp trường quân y với kết quả trung bình khá. Tuy vậy, tại nhiều văn bản hoặc các tập san của ngành y từ năm 2002 đến nay, ông Thắng được “ghi danh” là thạc sỹ và tiến sỹ. 

Điều này dễ gây nhầm lẫn, tự ái cho nhiều người công tác trong ngành y bởi ai lại đi “xếp” một cử nhân "ngồi chung ghế" với nhiều giáo sư, tiến sỹ. Đặc biệt, các bệnh nhân khi thăm khám, điều trị tại cơ sở do ông Thắng đứng đầu cũng tin ông Thắng có trình độ… tiến sỹ.

Cụ thể, tại công văn 1982/QĐ - BYT ngày 23/5/2016 về việc thành lập Tiểu ban soạn thảo, hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên môn khoa Thận nhân tạo, Bộ Y tế xác nhận bác sỹ Hà Huy Thắng là tiến sỹ!

Trao đổi với NNVN về trình độ thật của ông Thắng là bác sỹ, thạc sỹ hay tiến sỹ thì ông Hoàng Minh Hiền, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, thực tế ông Thắng mới là bác sỹ, hiện đang trong quá trình làm nghiên cứu sinh. Ngày 9/11/2017, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành văn bản số 4332/SYT-TCCB chính thức khẳng định: Thời điểm tái bổ nhiệm, ông Thắng chỉ có trình độ cử nhân.

Trước đó, năm 2005, tại tập san số đặc biệt tháng 6/2005 của Tổng Hội y dược học Việt Nam, trong thành phần Ban biên tập và thư ký, ông Thắng cũng được xưng danh là tiến sỹ. Tuy nhiên, trong cuốn kỷ yếu “Ngành y tế thủ đô 60 năm xây dựng và phát triển” hay cuốn “ Y tế Hà Nội 56 năm xây dựng và phát triển”, các tác giả biên soạn hai cuốn sách này lại “hạ” trình độ của bác sỹ Hà Huy Thắng xuống còn… thạc sỹ.
 

Lùm xùm chuyện bổ nhiệm

Bệnh viện Thận Hà Nội có tiền thân là Trung tâm Thận học và lọc máu ngoài Thận thuộc Sở Y tế Hà Nội thành lập năm 2000. Từ năm 2002 đến 2005, ông Thắng giữ chức vụ GĐ Trung tâm. Năm 2006, ông Thắng bị kỷ luật và bị miễn nhiệm chức vụ rồi chuyển công tác về một phòng nghiệp vụ thuộc Sở Y tế.

Hết thời hạn thi hành kỷ luật, ông Thắng lại được điều về làm PGĐ Trung tâm. Năm 2009, khi Trung tâm được nâng cấp thành bệnh viện hạng II thuộc Sở, ông Thắng được bổ nhiệm làm GĐBV từ đó đến nay.

Vì sao ông Thắng lại được tái bổ nhiệm làm GĐ dù trước đó đã bị chính Sở Y tế kỷ luật, tại buổi làm việc ngày 12/5/2009 giữa Thanh tra Sở với bà Châu, ông Nguyễn Việt Cường (Chánh Thanh tra Sở) cho hay: Ông Thắng đã bị thi hành kỷ luật về mặt đảng và chính quyền, bị miễn nhiệm chức vụ và điều chuyển đi nhận công tác khác. Việc bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo mới là sau khi ông Thắng là hết thời hạn thi hành kỷ luật và đúng quy định.

Tuy nhiên, bà Châu cho rằng có sự bao che cho ông Thắng vì giữa thủ đô không thiếu người là giáo sư, tiến sỹ chuyên ngành về thận. Đối chiếu với các điều kiện của Bộ Y tế, để đảm nhiệm vị trí GĐ, PGĐ bệnh viện hạng II như Bệnh viện Thận Hà Nội, người được bổ nhiệm phải là bác sỹ chuyên khoa I hoặc thạc sỹ trở lên.

14-36-13_nh_2
Dù mới chỉ là cử nhân nhưng ông Thắng lại được “xếp” chung ghế với nhiều giáo sư, tiến sỹ

Tuy nhiên, ông Thắng không phải là bác sỹ chuyên khoa I cũng chưa phải là thạc sỹ hay tiến sỹ nhưng vẫn được bổ nhiệm khi bệnh viện này được thành lập và tái bổ nhiệm sau nhiệm kỳ 5 năm là sao?

Được biết, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đã có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị báo cáo quy trình bổ nhiệm ông Thắng. Dư luận mong chờ các điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm ông Thắng sẽ được làm rõ và chuyện việc “ghi danh” tiến sỹ cho ông Thắng nhằm mục đích gì cũng cần rõ ràng, minh bach.

“Ai học thật bằng giả và ngược lại thì khẩn trương báo cáo Ban Tổ chức, Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội xin rút lui, thậm chí xin từ chức. Chúng tôi đã có những tài liệu nhất định, còn chờ kiểm tra xác minh nữa thôi. Nếu bằng cấp không chuẩn chỉ thì báo cáo ngay và cũng tự giác, có khi xin từ chức cho đàng hoàng”, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Trần Quang Cảnh phát biểu tại Hội nghị lần thứ 10 BCH Đảng bộ TP Hà Nội sáng 13/10/2017.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm