| Hotline: 0983.970.780

Mã số vùng trồng, cơ hội để nông sản xứ Tuyên xuất ngoại

Thứ Hai 18/12/2023 , 15:34 (GMT+7)

TUYÊN QUANG Với 10 mã số vùng trồng đã được cấp, đây là dấu ấn quan trọng của nông nghiệp Tuyên Quang, tạo cơ hội để nông sản xứ Tuyên xuất khẩu.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tuyên Quang, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) gắn với xây dựng mã số vùng trồng, trong năm 2023, Chi cục phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức 2 lớp tập huấn về thiết lập và quản lý mã số vùng trồng trên cây lạc cho 159 nông dân của HTX nông - lâm nghiệp Minh Quang và HTX nông lâm nghiệp Phúc Sơn (huyện Lâm Bình). Đến nay, Cục Bảo vệ thực vật đã cấp 2 mã số vùng trồng lạc với tổng diện tích 20ha, (quy mô 10ha/vùng trồng) cho 2 HTX đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Hiện toàn tỉnh Tuyên Quang đã cấp được 10 mã số vùng trồng. Ảnh: Đào Thanh.

Hiện toàn tỉnh Tuyên Quang đã cấp được 10 mã số vùng trồng. Ảnh: Đào Thanh.

Để mở rộng diện cây trồng được cấp mã số vùng trồng nhằm tạo thuận lợi cho xuất khẩu, ngành NN-PTNT và các địa phương tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác xã duy trì các điều kiện theo quy định đối với 5 vùng trồng và 2 cơ sở đóng gói đã được cấp mã số xuất khẩu; thực hiện kiểm tra, giám sát định kỳ đối với các 3 vùng trồng, 2 cơ sở đóng gói đã được cấp mã số năm 2022.

Hiện nay, bưởi Soi Hà (xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn) đã được cấp mã số vùng trồng với diện tích 10ha. Đây là cơ hội để giống bưởi ngon số 1 xứ Tuyên vươn tới các thị trường khó tính trong nước và xuất khẩu.

Gia đình anh Lộc Văn Nguyên ở thôn Soi Hà (xã Xuân Vân) trồng 350 gốc bưởi, trong đó 200 gốc đã cho thu hoạch. Vụ năm ngoái trừ chi phí anh lãi được 200 triệu đồng. Anh Nguyên cho biết, được cấp mã số vùng trồng, khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về giống cây và vùng trồng để xem xét, lựa chọn, đặt hàng sản phẩm theo yêu cầu.

Xây dựng mã số vùng trồng với các xã về đích nông thôn mới nâng cao, trong năm 2023, ngành NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức 4 lớp tập huấn, hướng dẫn các tổ hợp tác, HTX, doanh nghiệp về công tác thiết lập, quản lý mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói trên địa bàn các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Hàm Yên, Chiêm Hóa và TP Tuyên Quang với 130 người tham dự.

Trong đó, vùng trồng chè shan tuyết với diện tích 12ha của HTX Sơn Trà (xã Hồng Thái, huyện Na Hang) được cấp mã số vùng tròng và đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường EU. 01 mã số vùng trồng nhãn cũng đã được cấp cho Tổ hợp tác trồng nhãn chất lượng cao xã An Khang (TP Tuyên Quang) với diện tích 1,57ha; vùng trồng hồng với diện tích 11,3ha của HTX Dịch vụ nông nghiệp Tràng Đà (TP Tuyên Quang) hiện đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp mã số.

Được cấp mã số vùng trồng là cơ hội lớn để nông sản Tuyên Quang xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường khó tính. Ảnh: Đào Thanh.

Được cấp mã số vùng trồng là cơ hội lớn để nông sản Tuyên Quang xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường khó tính. Ảnh: Đào Thanh.

Ông Trần Hải Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tuyên Quang cho biết, mã số vùng trồng là mã số định danh cho một vùng trồng trọt nhằm theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cây trồng. Việc xây dựng, thiết lập mã số vùng trồng chính là cơ sở quan trọng để nông sản của tỉnh Tuyên Quang có cơ hội xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc và một số thị trường khó tính trên thế giới.

Xác định rõ điều kiện quan trọng để được cấp mã số vùng trồng là phải có những vùng sản xuất theo GAP, trong năm 2023, các huyện, thành phố đã hướng dẫn 39 doanh nghiệp, tổ hợp tác, HTX, hộ gia đình đăng ký áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ với tổng diện tích hơn 387ha. Trong số này, diện tích cam 200ha, hơn 330ha chè, hơn 3ha bưởi và rau hơn 6ha…

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tuyên Quang cũng phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn Công ty Cổ phần chè Sông Lô và hộ ông Vương Ngọc Cương (xã Bình Xa, huyện Hàm Yên) xây dựng hồ sơ đăng ký thực hiện dự án sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên cây cam, cây bưởi để trình UDND tỉnh xem xét, hỗ trợ thực hiện.

Phát triển mô hình nông nghiệp tốt gắn với xây dựng mã số vùng trồng, ngành NN-PTNT đã tham mưu triển khai thực hiện Quyết định số 92/QĐ-UBND ngày 13/3/2023 của UBND tỉnh Tuyên Quang về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung danh mục Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; tiếp tục hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện dự án sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm