Những dấu vết bất thường ở hiện trường vụ thảm nạn
Giữa tháng 10/2021, một vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra trên sông Bồ, nạn nhân là ông Trương Minh Điện (67 tuổi) và bà Võ Thị Thảo (66 tuổi, ở Tổ dân phố Lại Bằng 2, phường Hương Vân, Thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế).
Do có nhiều dấu vết bất thường cần điều tra làm rõ, trong 2 tháng qua thân nhân ông Điện và bà Thảo đã có nhiều đơn thư gửi cơ quan điều tra, chính quyền và báo chí mong làm sáng tỏ cái chết của bố mẹ họ. Anh Trần Thế Dũng, 28 tuổi, người con ruột đại diện gia đình đứng đơn kêu cứu, kiến nghị, tố giác gửi nhiều nơi, nói rằng cái chết của ba mẹ anh có nhiều tình tiết chưa minh bạch khiến anh chị em và cả bà con xóm làng thấy uất ức.
Anh Dũng kể, hằng ngày bố mẹ anh lên ghe máy ngược sông Bồ đánh cá khoảng 2-3 giờ sáng và trở về nhà khoảng 4 - 5 giờ cùng ngày để bán cá, tôm. Đêm 15/10/2021 rạng sáng 16/10/2021 thời tiết có mưa nhưng nước sông Bồ không lớn nên bố mẹ anh vẫn đi bủa lưới.
Cùng ngày, tưởng bố mẹ mình đánh cá về mệt nghỉ ngơi trong phòng nên con cái không để ý, đến chiều 16/10, khi phát hiện bố mẹ không có trong nhà họ mới hoảng hốt đi tìm và trình báo chính quyền về sự mất tích. Ngày 18/10, thi thể mẹ anh Dũng được tìm thấy cách công trình cầu vượt sông Bồ khoảng 7km về hạ lưu (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền).
Sau đó một ngày thi thể ba anh Dũng được tìm thấy cách công trình cầu vượt này chừng 2km về hạ lưu (phường Hương Vân, thị xã Hương Trà).
Sau khi nước sông Bồ hạ, người dân phát hiện chiếc ghe của bố mẹ anh Dũng vỡ toác, gãy làm 3, cùng ngư lưới cụ ghim chặt vào cụm công trình tháo dở dang của chiếc cầu tạm thi công cầu vượt sông Bồ, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn qua phường Hương Vân, thị xã Hương Trà. Không chỉ vậy gần 2 tháng sau vụ tai nạn, ngày 13/10/2021, một thợ lặn vô tình vớt được chiếc máy ghe cule của vợ chồng ông Điện và bà Thảo ở đáy sông Bồ cách chiếc ghe đang mắc khoảng 7m.
“Ba mẹ chúng tôi đi đánh cá đêm 15/10/2021 khi nước sông Bồ vẫn còn khá thấp, dưới báo động 1. Chiếc ghe cũng như máy ghe bị lật, gặp nạn ở đâu nó sẽ chìm ở đấy. Nhưng nó lại mắc vào các cọc sắt của cầu tạm thi công công trình cầu vượt sông Bồ với dấu vết va đập rất nặng.
Đây là điều rất bất thường. Gia đình chúng tôi nghi ngờ những thiết bị công trình cầu tạm bằng sắt thép tháo dỡ không hết nhưng đơn vị thị công cầu vượt sông Bồ không cảnh báo nguy hiểm khiến ba mẹ chúng tôi gặp nạn. Vì thế chúng tôi có đơn đề nghị điều tra làm rõ, yêu cầu khởi tố vụ án”, anh Dũng nêu.
Được biết, công trình cầu vượt sông Bồ có chiều dài 600m, nằm trong gói thầu XL7 thi công từ xã Phong Sơn, huyện Phong Điền đến phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Gói thầu này do 3 nhà thầu đảm trách, trong đó Công ty cổ phần Vật tư thiết bị và xây dựng công trình 624 thi công phần cầu vượt sông Bồ.
Trong quá tình xây dựng doanh nghiệp này đã xây cầu tạm trên sông Bồ, nơi có hệ thống cọc sắt ván thép chưa thanh thải mà chiếc ghe vợ chồng ông Điện và bà Thảo gặp nạn mắc vào. Từ đó thân nhân hai nạn nhân này cho rằng do sự tắc trách trong cảnh báo, thanh thải công trình khiến bố mẹ họ gặp nạn, tử vong nên yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố vụ án.
Thách thức từ phía đơn vị thi công
Để làm rõ thêm vụ việc nói trên một số phóng viên đã liên hệ với ông Phan Huy Hoàng (Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng 379, tỉnh Nghệ An), chỉ huy trực tiếp công trình. Ông Hoàng từ chối làm việc trực tiếp với lý do là đã cung cấp những thông tin, hồ sơ cần thiết cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hương Trà.
Tuy nhiên, qua điện thoại ông Hoàng cũng thông tin rằng, thời điểm xảy ra vụ tai nạn với vợ chồng ông Điện và bà Thảo mưa rất lớn, trời tối nên việc bên ngoài sông không ai biết thế nào, sự việc phải chờ kết quả của cơ quan điều tra.
Ông Hoàng cho biết sau khi vợ chồng ông Trần Minh Điện và bà Võ Thị Thảo tử nạn, ông có đại diện đơn vị thi công đến gia đình thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ 60 triệu đồng, nhưng gia đình không nhận.
Cũng ông Hoàng cho biết, theo giấy phép đến tháng 12/2021 công trình cầu tạm mới tháo dỡ, nhưng do mưa lũ nên thời điểm xảy ra vụ tai nạn với vợ chồng ông Điện, đơn vị đã tháo dỡ một phần cầu tạm. Trả lời câu hỏi của PV rằng việc tháo dỡ cầu tạm có thể chưa hoàn tất, nhưng tại sao đơn vị thi công không có hệ thống cảnh báo nguy hiểm, nhất là hệ thống cọc sắt vẫn còn bên dưới lòng sông, trong phạm vi công trường?
Ông Hoàng nói rằng việc ấy “không kịp”, vì buổi chiều vừa tháo dỡ xong thì mưa quá lớn. Mặt khác, theo ông Hoàng thời điểm ấy đã có thông báo của tỉnh, địa phương cũng phát thông tin cảnh báo mưa lũ, thủy điện Hương Điền (ở thượng nguồn sông Bồ, cách cômg trình cầu vượt sông Bồ khoảng 2km - PV) điều tiết xả lũ qua loa phóng thanh và “nghiêm cấm tàu thuyền đi trên sông” (?).
Và mặc dù Công ty CP phần đầu tư xây dựng 379 thừa nhận không kịp lắp cảnh báo sau khi tháo dỡ một số bộ phận cầu tạm thì thời điểm xảy ra tai nạn công trình trên sông Bồ có “đầy đủ hệ thống cảnh báo”.
Theo tìm hiểu của PV, để triển khai thi công xây dựng công trình cầu vượt sông Bồ, nhà thầu đã thuê Công ty Cổ phần đường thủy nội địa tỉnh Thừa Thiên - Huế cung ứng một số thiết bị để đảm bảo an toàn đường thủy, phục vụ thi công công trình, trong đó có một chiếc tàu thủy lớn, hệ thống phao tiêu. Tuy nhiên hợp đồng này thuê phương tiện, thiết bị này đã kết thúc từ nhiều ngày trước khi xảy ra vụ tai nạn làm vợ chồng ông Điện và bà Thảo tử nạn. Điều này cũng phù hợp với thông tin của một người dân sống gần công trình cầu vượt cung cấp cho PV, là chiếc tàu thủy lớn đã rời đi khá lâu, phao tiêu cũng không còn trước khi xảy ra vụ tai nạn.
Cho rằng vụ tai nạn của ông Điện, bà Thảo có thể liên quan đến việc không đảm bảo an toàn của công trình cầu tạm thi công cầu vượt sông Bồ, nên ngày 4/11/2021, gia đình nạn nhân có đơn kiến nghị gửi Công an thị xã Hương Trà, UBND phường Hương Vân điều tra làm rõ. Tiếp đó, ngày 9/12/2021 là đơn Tố giác và Yêu cầu khởi tố vụ án hình sự gửi Công an thị xã Hương Trà.
Trong khi sự việc chưa được giải quyết, sáng ngày 10/12/2021 đơn vị thi công đưa thiết bị vào thanh thải một số hạng mục công trình cầu tạm thi công cầu vượt sông Bồ. Hành vi này vấp phải sự phản đối gay gắt của thân nhân ông Điện và bà Thảo. Gia đình yêu cầu giữ nguyên trạng, bảo vệ vật chứng để phục vụ điều tra.
Chiều 10/12/2021, trung tá Dương Đăng Thanh, cán bộ điều tra của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hương Trà nói rằng chưa có cơ sở khẳng định cái chết ông Điện và bà Thảo liên quan thi công cầu vượt sông Bồ nên vận động, thuyết phục thân nhân ông Điện và bà Thảo phải để đơn vị thi công thực hiện tháo dỡ công trình cầu tạm. Ông Thanh nói nếu “gia đình mà cản trở thi công gây thiệt hại thì phải chịu trách nhiệm” và “chứng minh mối liên quan tai nạn của ba mẹ anh liên quan đến hiện trường đi?”.
Do gia đình nạn nhân phản đối, yêu cầu trước khi tháo dỡ, vật chứng phải được khám nghiệm đầy đủ, có hội đồng ghi nhận, đánh giá, do vậy đến nay cụm công trình cọc sắt ván thép tạm thi công cầu vượt sông Bồ, nơi có chiếc ghe đang mắc chưa thể thanh thải.