| Hotline: 0983.970.780

Máy sạ cụm 'Bắc tiến'

Thứ Năm 21/07/2022 , 08:37 (GMT+7)

Công ty Sài Gòn Kim Hồng mong muốn phối hợp với khuyến nông các địa phương để tạo các đơn vị cung cấp dịch vụ gieo sạ, phục vụ bà con theo từng giai đoạn.

 Công ty Sài Gòn Kim Hồng trình diễn thí điểm hệ thống sạ cụm và máy bay không người lái phun chất lỏng tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Ảnh: Tùng Đinh.

 Công ty Sài Gòn Kim Hồng trình diễn thí điểm hệ thống sạ cụm và máy bay không người lái phun chất lỏng tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Ảnh: Tùng Đinh.

Từng đưa hệ thống máy cấy mạ khay vào nhiều địa phương ở miền Bắc, vừa qua Công ty Sài Gòn Kim Hồng (TP Hồ Chí Minh) bắt đầu trình diễn thí điểm hệ thống sạ cụm và máy bay không người lái phun chất lỏng tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Được biết, đây là địa phương có truyền thống gieo thẳng trong sản xuất lúa thay vì cấy như nhiều nơi khác ở miền Bắc.

Tiết kiệm nhân công, giảm chi phí

Máy sạ cụm được Sài Gòn Kim Hồng trình diễn tại huyện Cẩm Giang là loại máy 4 bánh tự vận hành có công suất từ 5 - 8ha/ngày, tùy điều kiện ruộng. Máy có 10 hộp đựng hạt giống, tương đương với 10 hàng gieo, khoảng cách là 25x14cm.

Số lượng hạt giống có thể điều chỉnh từ 2 đến 30 hạt/khóm. Lợi thế của máy gieo thẳng theo khóm là có thể gắn với bất kỳ máy nào đang có trên thị trường và không cần gieo mạ.

Chia sẻ về hoạt động này, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (TTKNQG) khẳng định việc cơ giới hóa, đưa máy móc vào đồng ruộng, đặc biệt là trong sản xuất lúa đang được xem là ưu tiên trong giai đoạn hiện nay.

“Trong bối cảnh chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, không chỉ tập trung vào sản lượng mà còn nâng cao giá trị sản phẩm thì việc cơ giới hóa sẽ giúp giảm chi phí, đem lại hiệu quả cao hơn cho người nông dân trồng lúa”, ông Lê Quốc Thanh khẳng định.

Cụ thể, việc gieo thẳng trong sản xuất lúa sẽ giảm chi phí so với cấy hay sạ tay do sử dụng ít giống hơn nhưng vẫn đảm bảo được mật độ, sự đồng đều trên ruộng đồng.

Giám đốc TTKNQG Lê Quốc Thanh (mũ cối xanh) đánh giá cao hiệu quả từ hệ thống máy móc của Công ty Sài Gòn Kim Hồng. Ảnh: Tùng Đinh.

Giám đốc TTKNQG Lê Quốc Thanh (mũ cối xanh) đánh giá cao hiệu quả từ hệ thống máy móc của Công ty Sài Gòn Kim Hồng. Ảnh: Tùng Đinh.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TTKNQG cũng nhấn mạnh khả năng giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động trong ở nông thôn của các hệ thống máy móc này. Nếu tận dụng tốt lợi thế của cơ giới hóa, những lao động chính của các gia đình có thể chuyển đổi sang những ngành nghề khác để tối ưu thu nhập.

Đồng quan điểm với ông Lê Quốc Thanh, ông Lê Thái Nghiệp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hải Dương cho rằng, trong sản xuất nông nghiệp, phần lớn thanh niên trẻ đã chuyển sang làm dịch vụ hoặc các công việc khác.

Do đó, lao động còn lại có độ tuổi khá cao nên khâu sản xuất gặp không ít khó khăn nên việc mở rộng cơ giới hóa trong sản xuất để hạ thấp giá thành và nâng cao giá trị đóng vai trò quan trọng.

Theo ông Nghiệp, hiện nay tại Hải Dương, cơ giới hóa trong làm đất đã đạt 100%, gặt lúa 95%, mạ khay cấy máy mới đạt 10%. Do đó, việc Công ty Sài Gòn Kim Hồng giới thiệu những loại máy này sẽ góp phần thay đổi đáng kể trong sản xuất lúa vì máy gieo hạt trên một diện tích rất nhanh và giảm chi phí.

"Hải Dương hiện có 35% diện tích gieo thẳng và bà con đang gieo cấy thủ công. Khi đưa máy gieo hạt theo khóm gieo nhanh, theo hàng… rất thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng và phát triển”, ông Lê Thái Nghiệp nhận định.

Bên cạnh đó, việc phun thuốc BVTV bằng máy bay không người lái là công nghệ mới, đang thí điểm tại một số địa phương và cũng được bà con tiếp nhận.

Máy sạ cụm giúp giảm chi phí giống và tiết kiệm nhân công giai đoạn gieo trồng trong sản xuất lúa. Ảnh: Tùng Đinh.

Máy sạ cụm giúp giảm chi phí giống và tiết kiệm nhân công giai đoạn gieo trồng trong sản xuất lúa. Ảnh: Tùng Đinh.

Liên kết để tăng hiệu quả

Thấy rõ hiệu quả từ mô hình trình diễn của Công ty Sài Gòn Kim Hồng, ông Lê Thái Nghiệp cho biết trong thời gian tới, thông qua các chương trình, chính sách, địa phương sẽ cùng công ty giúp bà con nâng tỷ lệ cơ giới hóa trong sản xuất.

Tuy nhiên, ông cũng đề nghị phía công ty cần thông qua các cơ quan chuyên môn của địa phương để chuyển giao các tiến bộ đến bà con tốt nhất.

“Xây dựng các mô hình trình diễn, đưa ra các công thức, mật độ gieo cấy, phương pháp phòng trừ sâu bệnh để đạt hiệu quả cao nhất”, đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hải Dương đề xuất.

Công ty Sài Gòn Kim Hồng cho biết sẽ liên kết chặt chẽ với địa phương và lực lượng khuyến nông các cấp để nâng cao hiệu quả cơ giới hóa cho bà con nông dân. Ảnh: Tùng Đinh.

Công ty Sài Gòn Kim Hồng cho biết sẽ liên kết chặt chẽ với địa phương và lực lượng khuyến nông các cấp để nâng cao hiệu quả cơ giới hóa cho bà con nông dân. Ảnh: Tùng Đinh.

Lắng nghe ý kiến từ phía địa phương, bà Đào Thị Như Hè, Giám đốc Công ty Sài Gòn Kim Hồng khẳng định, khi triển khai ở bất cứ địa phương nào, công ty cũng liên kết với cơ quan quản lý và đặc biệt là Trung tâm Khuyến nông Quốc gia để tiếp cận với bà con một cách rộng rãi và nhanh nhất.

Ngoài ra, do người dân khó có khả năng tài chính để sở hữu riêng những máy móc này, Sài Gòn Kim Hồng sẽ phối hợp với khuyến nông của các địa phương để tạo các đơn vị cung cấp dịch vụ, phục vụ bà con theo từng giai đoạn.

“Điều này không chỉ giúp bà con tiếp cận công nghệ mới dễ dàng hơn mà còn giảm chi phí vận hành cho doanh nghiệp, tăng thu nhập cho cơ quan khuyến nông và giảm nhẹ chi phí đầu tư cho người nông dân”, bà Đào Thị Như Hè khẳng định.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Vụ lúa đông xuân 'vui như tết' của nông dân Quảng Trị

Đến cuối tháng 4, nông dân Quảng Trị đã thu hoạch gần 60% diện tích lúa đông xuân, dự kiến sẽ kết thúc thu hoạch trước 10/5; năng suất đạt 6,1 - 6,2 tấn/ha.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm