| Hotline: 0983.970.780

Mở đợt cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Thứ Ba 16/01/2024 , 18:26 (GMT+7)

Tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng quản lý thị trường Thái Nguyên tịch thu hàng tạ hạt hướng dương nhập lậu.

Thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng quản lý thị trường Thái Nguyên tịch thu hàng tạ hạt hướng dương nhập lậu.

Theo dự báo của các cơ quan chức năng, càng gần thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cùng với nhu cầu tiêu dùng tăng cao, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, gian lận thương mại và hàng giả, hàng cấm cũng có nguy cơ gia tăng. Nhiều mặt hàng cấm như ma túy, pháo nổ, vật liệu nổ... hay hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất, tiêu dùng như xăng dầu, khí hóa lỏng, khoáng sản, phân bón, lương thực, thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng điện tử... được các đối tượng lựa chọn để vận chuyển, tiêu thụ trái phép. 

Do có vị trí địa lý thuận lợi, lại là một trong những thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn, thời điểm này, tỉnh Thái Nguyên khó tránh khỏi tình trạng buôn lậu hàng hóa. Theo đó, để chủ động kiểm soát, Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh và các ngành, địa phương đã và đang triển khai thực hiện đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cụ thể, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tăng cường các hoạt động nắm bắt tình hình, dự tính, dự báo và kiểm soát giá cả thị trường, hoạt động cung - cầu đối với các mặt hàng thiết yếu, nhóm mặt hàng thuộc diện bình ổn giá.

Đội Quản lý thị trường số 4 phát hiện, xử lý hơn 139 tấn khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Đội Quản lý thị trường số 4 phát hiện, xử lý hơn 139 tấn khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Đồng thời chủ động nhận diện phương thức, thủ đoạn mới trong hoạt động buôn lậu; xác định rõ đối tượng, tuyến, địa bàn, mặt hàng trọng điểm cần tập trung kiểm soát như vũ khí, pháo nổ, ngoại tệ, xăng dầu, thực phẩm, rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, hoa quả, hàng điện tử, mỹ phẩm, thời trang... Qua đó phấn đấu không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái với quy định của pháp luật; đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu đón Tết của người dân.

Ngoài ra, tỉnh cũng tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm soát chặt về an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối, siêu thị, cửa hàng tự chọn, kho chứa hàng đông lạnh, cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm đường phố; tập trung kiểm soát các khu vực trọng điểm, nơi tập kết, phát luồng hàng hóa, các sàn giao dịch thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee…), các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook, Tiktok…); chủ động kiểm soát khâu lưu thông tại các tuyến Quốc lộ như Quốc lộ 1B nối với tỉnh Lạng Sơn; Quốc lộ 3 nối với tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn; Quốc lộ 37 nối với tỉnh Tuyên Quang và các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện, liên xã, đường sắt, đường sông trên địa bàn.

Đội Quản lý thị trường số 1 phát hiện và thu giữ số lượng lớn bình dạng khí nghi là khí N2O (khí bóng cười) và máy làm nóng tinh dầu trong thuốc lá điện tử.

Đội Quản lý thị trường số 1 phát hiện và thu giữ số lượng lớn bình dạng khí nghi là khí N2O (khí bóng cười) và máy làm nóng tinh dầu trong thuốc lá điện tử.

Tỉnh cũng chỉ đạo cương quyết xử lý, xem xét trách nhiệm hình sự đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu tội phạm, có tính chất, quy mô, số lượng lớn, mang tính đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần. Đặc biệt là nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, không có vùng cấm trong đấu tranh chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn.

Quá trình kiểm tra không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật và nói không với tiêu cực, bao che, tiếp tay hay làm ngơ trước những hành vi vi phạm pháp luật.

Theo yêu cầu của tỉnh, ngoài kiểm soát chặt tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, các ngành, địa phương còn phải đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung hàng hóa gây tăng giá đột biến trong dịp Tết Nguyên đán.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên đã ban hành kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong đó, huy động tối đa lực lượng, nguồn tin để kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các hành vi vi phạm; đặc biệt chú trọng ngăn chặn tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường và thực phẩm không bảo đảm chất lượng.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm