| Hotline: 0983.970.780

Mơ được… thu hồi đất

Thứ Tư 22/12/2010 , 14:03 (GMT+7)

Ba Toác dứ dứ vại bia trước mặt Tám Kèo:

- Bác nói chi nghe kỳ vậy? Người ta mong được đất, thêm đất, riêng bác Tám lại muốn thu hồi đất. Đầu óc có “vấn đề” không đấy?

- Chú Ba nè! Chính tui đang ngờ đầu óc chú có “vấn đề”.

- Quả thiệt là tui không hiểu.

- Vậy chú muốn tui giải thích cho chú hiểu?

- Chứ sao!

- Thế để có thêm một kiến thức quý giá, mà kiến thức tui sắp cung cấp cho chú đây, đáng giá tiền tỷ, thì chú có biết rằng, cần phải có động tác “bôi trơn” không?

- Sao bác Tám hổng nói huỵch toẹt ra? Chưa rành chuyện trước, đã tù mù chuyện sau. Vậy “bôi trơn” là sao?

- Là… ví dụ chú gọi thêm hai vại nữa, ta dốc cái thứ nước màu hổ phách vô bao tử, tức là ta… bôi trơn.

Ba Tóc cười ngặt nghẽo:

- Cứ nói toạc ra là thêm bia. Vòng vo quá cha nội. Thêm bia đi bay! Nào, bác Tám nói chuyện đáng giá tiền tỷ nghe coi.

- Thì đó! Chính là cái chuyện tui vừa nói với chú, tui ước được Nhà nước thu hồi đất. Tỷ dụ như tui có một ngàn mét vuông đất sình lầy, tui ước được thu hồi năm trăm, thậm chí bảy, tám trăm mét vuông.

- Sau đó rồi sao?

- Thì ra chú chậm hiểu hơn tui tưởng. Chú cứ hình dung như thế này: Lô đất của tui bị thu hồi, ắt nó nằm liền kề với một khu công nghiệp, hoặc hên ra, nó nằm sát con lộ mới mở. Đó! Khi đường mở xong, đương nhiên cái phần đất còn sót lại, không bị thu hồi, nó sẽ là đất mặt đường. Đã là đất mặt đường, thì điều này hẳn chú đã rành, giá nó tăng đến chóng mặt. Hai trăm mét còn lại của tui, nó sẽ đáng giá gấp mười, gấp trăm lần giá đất cũ.

- Hiểu rồi! Vậy là tư duy của bác Tám coi thức thời ghê. Nhưng cái trò này, bác Tám tự nghĩ ra, hay có ai bày cho bác?

- Tui cũng phải nói thiệt với chú, có quân sư hậu Gia Cát Lượng bày cho.

- Lại có vụ đó. Nói nghe coi.

- Nhưng… lại phải nói thiệt với chú, muốn moi tin này, ắt phải có… cụng.

- Cha chả! Tốn mồi với cái gã con cháu Chí Phèo này quá trời. Thêm bia đi bay.

- Nè, tui nói chú nghe đâu bỏ đó, nha. Cái trò “ma tịt” này, là do mấy quan ở tỉnh Trà bày cho. Đầu trò, là quan Phàn Sơn, Sở trưởng Sở Giao thông vận tải của tỉnh. Quan Sơn có tới hơn bảy ngàn mét vuông, đất dạng “chó ỉa”. Thế là quan mới nắn con đường sắp mở chạy thẳng vô lô đất của quan. Đương nhiên quan “bị” Nhà nước thu hồi đất, và được đền bù với giá rẻ rề. Dẫu vậy, quan vẫn cui như Tết, bởi năm mươi phần trăm đất còn lại của quan, nó sinh lợi gấp trăm gấp ngàn. Chú thấy cái ước mơ “bị” thu hồi đất của tui, là khôn hay ngu?

- Khôn quá xá! Chỉ có tui là ngu. Tốn bia, tốn mồi, mà cái thông tin ấy, mình chỉ có mơ thôi, hổng có thành hiện thực được.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.