| Hotline: 0983.970.780

Món gỏi gà măng cụt 'lên cơn sốt', măng cụt xanh được thương lái săn lùng

Thứ Ba 23/05/2023 , 18:46 (GMT+7)

ĐBSCL Thời gian gần đây, món gỏi gà măng cụt bỗng dưng 'lên cơn sốt'. Nhờ đó, trái măng cụt xanh được thương lái tới vườn săn lùng mua với giá cao.

Thời gian gần đây, món gỏi gà măng cụt đang trở thành xu hướng ẩm thực mới thu hút sự quan tâm của đông đảo thực khách, đẩy nhu cầu thu mua măng cụt xanh tăng cao.

Gia đình bà Huỳnh Thị Ảnh (ấp 3, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) trồng 170 gốc măng cụt. Bà Ảnh cho biết, vụ măng cụt năm nay thương lái chuộng mua măng cụt xanh hơn, chỉ trong vòng 1 tháng gia đình bà đã tiêu thụ khoảng 500kg măng cụt xanh. Thương lái tới vườn thu mua với mức giá khoảng 50.000 đồng/kg, lợi nhuận không thua kém so với bán măng cụt chín. Tuy nhiên hiện nay giá măng cụt xanh đã có phần chững lại, dao động khoảng 45.000 – 48.000 đồng/kg tại vườn.

Món gỏi gà măng cụt đang trở thành xu hướng ẩm thực mới thu hút sự quan tâm của đông đảo thực khách. Ảnh: Kim Anh.

Món gỏi gà măng cụt đang trở thành xu hướng ẩm thực mới thu hút sự quan tâm của đông đảo thực khách. Ảnh: Kim Anh.

Trên các trang mạng xã hội, giá măng cụt xanh gọt sẵn cũng đang được chào bán với mức giá lên tới 360.000 – 400.000 đồng/kg. “Cơn sốt” gỏi gà măng cụt xanh đã giúp bà con nông dân trồng măng cụt nói riêng và cây ăn trái nói chung đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ, chủ động hình thức mua bán so với trước.

Chị Huỳnh Tiên, kinh doanh cửa hàng đặc sản ĐBSCL ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ có nhiều năm kinh nghiệm trong việc trồng và mua bán sản phẩm măng cụt chia sẻ: Thời điểm hái măng cụt xanh thích hợp khi trái đã điểm chín, vỏ ửng màu hồng, ít mủ. Thu hoạch măng cụt xanh thời điểm này sẽ giữ được độ giòn, chua ngọt, thích hợp để chế biến món ăn.

Chị Tiên cũng giải thích, măng cụt trong vườn khi hái với số lượng lớn sẽ dễ bị lẫn lộn với măng cụt xanh còn non, vừa đủ độ phì. Những trái non này rất có hại do còn mủ, độ axit trong trái còn nhiều.

Với kinh nghiệm trên 15 năm trồng măng cụt, bà Huỳnh Thị Ảnh chia sẻ, măng cụt xanh hái bán được phải đảm bảo trái không quá già. Khi trái măng cụt ngả màu từ xanh lá sang hồng, đây là thời điểm thu hoạch thích hợp, hột sẽ không bị cứng.

Theo các nông dân trồng măng cụt lâu năm, thời điểm hái măng cụt xanh thích hợp là khi trái đã điểm chín, vỏ ửng màu hồng, ít mủ. Ảnh: Kim Anh.

Theo các nông dân trồng măng cụt lâu năm, thời điểm hái măng cụt xanh thích hợp là khi trái đã điểm chín, vỏ ửng màu hồng, ít mủ. Ảnh: Kim Anh.

Cũng theo bà Ảnh, những năm trước, gia đình bà mất rất nhiều công sức để chăm vườn măng cụt vào mùa trái chín, đặc biệt là phải tranh thủ thu hoạch trước mùa mưa vì sợ thất thoát. Việc hái măng cụt xanh giúp cây không bị mất sức do không phải nuôi trái trong thời gian dài, lợi nhuận bà con nông dân thu được cũng tốt hơn bởi măng cụt xanh cho chất lượng trái tốt và nặng ký hơn.

TS Võ Hữu Thoại, Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam cho biết, măng cụt hay bất cứ loại cây ăn trái nào nếu neo trái càng lâu sẽ ảnh hưởng đến sức tăng trưởng của cây trồng. Việc đa dạng hóa sản phẩm ở các giai đoạn của cây để tạo ra lợi nhuận cho bà con nông dân, như thu bông, trái non, trái xanh… là phù hợp.

Ông Thoại cũng đánh giá, việc hái măng cụt ở giai đoạn còn xanh sẽ giúp cây khỏe, mau phục hồi, tránh được sự cạnh tranh từ măng cụt ở thị trường Thái Lan khi vào chính vụ thu hoạch. Nhất là thời điểm thu hoạch măng cụt chín thường bước vào mùa mưa, trái măng cụt dễ bị sượng, chảy mủ trên vỏ do hấp thu nước khiến chất lượng măng cụt bị sụt giảm, bán không được giá.

GS.TS Trần Văn Hâu, nguyên giảng viên cao cấp Trường Đại học Cần Thơ cũng đánh giá, đây là tín hiệu tích cực giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản. Việc tỉa trái xanh ở mức độ hợp lý sẽ giúp cây trồng khoẻ hơn vì không phải nuôi nhiều trái.

Xem thêm
Bảo toàn đàn vật nuôi giữa nắng nóng kỷ lục

BÌNH ĐỊNH Đang trong giai đoạn nắng nóng cao độ kỷ lục, người chăn nuôi tại Bình Định áp dụng nhiều biện pháp nhằm bảo toàn sức khỏe đàn vật nuôi.

Chó, mèo thả rông lông nhông khắp phố

BÌNH DƯƠNG Có rất nhiều người tại Bình Dương bị chó thả rông cắn phải đi tiêm phòng dại khiến người dân rất bức xúc vì nạn chó lông nhông khắp phố.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.