| Hotline: 0983.970.780

Một ban của thành phố Thanh Hóa chi sai mục đích hàng chục tỷ đồng

Thứ Năm 30/12/2021 , 17:50 (GMT+7)

Giai đoạn 2010 - 2020, Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư thành phố Thanh Hóa chi sai mục đích, vi phạm Luật ngân sách Nhà nước số tiền trên 55,7 tỷ đồng.

Hàng chục tỷ đồng chi sai mục đích

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa phát hiện hàng loạt vi phạm trong thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng nguồn kinh phí, thu, chi tài chính tại Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư  thành phố Thanh Hóa.

Trụ sở làm việc của UBND TP Thanh Hóa, nơi có Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư chi sai mục đích hàng chục tỷ đồng. Ảnh: VD.

Trụ sở làm việc của UBND TP Thanh Hóa, nơi có Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư chi sai mục đích hàng chục tỷ đồng. Ảnh: VD.

Theo đó, giai đoạn 2010 - 2020, Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư thành phố Thanh Hóa sử dụng sai mục đích, vi phạm Luật Ngân sách Nhà nước từ nguồn ngân sách, nguồn kinh phí chi trả giải phóng mặt bằng, tiền đất tái định cư của một số hộ dân, tiền bảo lãnh dự thầu với tổng số tiền là 55.715.652.482 đồng.

Trong đó, số tiền sử dụng sai nguồn và chi sai chế độ, đối tượng, định mức, tiêu chuẩn là trên 24,6 tỷ đồng. Chi sai nguồn nhưng đảm bảo chế độ, đối tượng, định mức, tiêu chuẩn gần 31,1 tỷ đồng.

Đến thời điểm thanh tra, Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư đã thu hồi và nộp vào tài khoản của Thanh tra tỉnh, nộp về tài khoản của Ban gần 29 tỷ đồng; số chưa thu trên 26,7 tỷ đồng.

Về thu, chi hoạt động tài chính, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kết luận từ năm 2010 - 2015,  Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư không xây dựng, ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý tài sản công. Từ năm 2016 - 2020, đã xây dựng, ban hành quy chế nhưng lại áp dụng một số căn cứ pháp luật hết hiệu lực thi hành.

Hàng năm (từ 2013 - 2020), Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư thành phố Thanh Hóa không đạt dự toán thu trong năm nhưng không trình cấp thẩm quyền điều chỉnh dự toán thu, chi theo quy định. Thanh tra cho thấy vẫn còn một số thanh toán thiếu chứng từ gốc, chưa đầy đủ thủ tục. Các khoản chi tạm ứng kéo dài nhiều năm chưa làm thủ tục thanh toán tiền hoàn ứng; chưa mở sổ sách theo dõi, quản lý giá trị tài sản, giá trị hao mòn tài sản; theo dõi, quản lý trang thiết bị làm việc, theo dõi các khoản phải trả đối với các công nợ dịch vụ mua ngoài.

Chi hoạt động tài chính giai đoạn 2010 - 2020, Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư thành phố Thanh Hóa đã sử dụng sai mục đích, vi phạm Luật Ngân sách Nhà nước 32.869.948.585 đồng. Trong đó, sử dụng nguồn sai mục đích và chi sai chế độ, chính sách trên 14,5 tỷ đồng. Thu hồi số tiền chi sai trên 11 tỷ đồng, nộp vào tài khoản chờ xử lý của Thanh tra tỉnh trên 5,67 tỷ đồng, nộp về tài khoản của Ban gần 5,4 tỷ đồng. Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư thành phố Thanh Hóa cũng đã sử dụng sai mục đích từ nguồn giải phóng mặt bằng do ngân sách nhà nước cấp, chủ đầu tư nộp, để chi hoạt động số tiền 18.338.699.627 đồng.

Đoàn thanh tra yêu cầu  hoàn trả nguồn kinh phí 18.338.699.627 đồng, để quản lý, sử dụng theo quy định. Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư thành phố Thanh Hóa đã hoàn trả số tiền là 4.116.895.102 đồng.

Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư chưa thực hiện kê khai và nộp thuế số tiền trên 1 trăm triệu đồng đối với các khoản thu từ bán hồ sơ mời thầu, thu khác từ lãi tiền gửi. Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định thu hồi số tiền trên vào tài khoản chờ xử lý của Thanh tra tỉnh. 

Theo Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, trách nhiệm để xảy ra khuyết điểm, vi phạm trên thuộc về Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư, trách nhiệm trực tiếp thuộc về phòng chuyên môn và cá nhân tham mưu của Ban trong giai đoạn từ 2010 - 2020. Trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng, trình dự toán thu, lập và trình quyết toán thu, chi tài chính hàng năm thuộc về Phòng Kế hoạch - Tài chính; chịu trách nhiệm chung thuộc về Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch phụ trách Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư thành phố trong giai đoạn từ 2010 - 2020.

Nhiều khuất tất trong tuyển dụng, nợ lương người lao động hàng tỷ đồng

Kết luận thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ ra, hàng năm (từ 2010 - 2019), Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư không thực hiện xây dựng kế hoạch biên chế để làm cơ sở cho việc tuyển dụng, tiếp nhận, hợp đồng lao động theo quy định; không thực hiện tuyển dụng viên chức đối với những người chưa là viên chức. Đến 31/12/2020, các trường hợp này mới được tuyển dụng theo quy định.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra hàng loạt vi phạm, sai phạm trong thu chi của Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư thành phố Thanh Hóa. Ảnh: VD.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra hàng loạt vi phạm, sai phạm trong thu chi của Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư thành phố Thanh Hóa. Ảnh: VD.

Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư thành phố Thanh Hóa đã không xét tuyển đặc cách viên chức đối với một số cán bộ xã; không ký hợp đồng làm việc đối với 8 viên chức do Chủ tịch UBND thành phố điều động, tiếp nhận về Ban làm việc.

Cũng trong khoảng thời gian trên, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã ký 36 hợp đồng lao động không xác định thời hạn trái quy định về làm việc tại Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư, được hưởng chế độ ngạch, bậc, hệ số, nâng lương theo quy định như viên chức. Đến thời điểm thanh tra, một số người chuyển công tác, nghỉ việc, được tuyển dụng vào viên chức, số hợp đồng còn lại là 24 người.

Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa điều động hợp đồng lao động từ các phòng, ban của thành phố và giao nhiệm vụ cho Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư thành phố Thanh Hóa tiếp nhận và ký hợp đồng lao động với 84 người là không đúng thẩm quyền, vi phạm quy định về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

Từ năm 2016 - 2020, UBND thành phố giao cho Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư Thanh Hóa chi trả lương và các khoản đóng góp theo lương cho 24 người làm việc tại phòng chuyên môn của UBND thành phố là vi phạm quy định về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

Từ ngày 1/3/2020 - 31/10/2021, Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư nợ lương của người lao động tại Ban và người lao động làm việc tại phòng chuyên môn UBND do UBND giao cho Ban trả lương là 8.718.041.359 đồng. Trong đó, người lao động làm việc tại Ban trên 7,1 tỷ đồng, lao động hợp đồng có danh sách tại Ban nhưng làm việc tại các phòng chuyên môn gần 1,6 tỷ đồng.

Trách nhiệm để xảy ra các khuyết điểm, vi phạm trên thuộc về Phòng Nội vụ, Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư thành phố Thanh Hóa trong công tác tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố ký hợp đồng đối với người lao động; chịu trách nhiệm chung thuộc về lãnh đạo UBND thành phố qua các thời kỳ giai đoạn 2010 - 2020.

Trước những vi phạm trên, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đề nghị Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư thành phố Thanh Hóa kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có khuyết điểm vi phạm, báo cáo kết quả về Thanh tra tỉnh trước ngày 31/12/2021.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, trên cơ sở kinh phí được cấp, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư khẩn trương triển khai các nội dung công việc còn dở dang; căn cứ hồ sơ trình, thực hiện cấp kinh phí chi trả giải phóng mặt bằng, kinh phí quản lý dự án, kinh phí thẩm định bản vẽ thi công và dự toán, kinh phí kiểm toán cho Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư thành phố Thanh Hóa theo đúng quy định.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo UBND thành phố và các đơn vị có liên quan, thực hiện nghiêm túc kết luận, kiến nghị của Thanh tra.

    Tags:
Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.