| Hotline: 0983.970.780

Một ‘Cơn giông’ trên màn ảnh

Thứ Tư 08/09/2021 , 08:17 (GMT+7)

Bộ phim ‘Cơn giông’ của đạo diễn Trần Ngọc Phong có lẽ là tác phẩm điện ảnh duy nhất được khởi quay, dàn dựng và cấp phép trong mùa dịch Covid-19 năm nay.

Bộ phim 'Cơn giông' vừa được Cục Điện ảnh cấp phép phổ biến.

Bộ phim "Cơn giông" vừa được Cục Điện ảnh cấp phép phổ biến.

Sau 20 năm ra đời, tiểu thuyết “Cơn giông” của nhà văn Lê Văn Thảo đã chính thức xuất hiện trên màn bạc. Bộ phim “Cơn giông” được đạo diễn Trần Ngọc Phong khởi quay vào tháng 3/2021 tại Cần Giờ, được dàn dựng vào những ngày phương Nam bùng phát Covid-19, và vừa được Cục Điện ảnh cấp phép phổ biến để kịp trở thành ứng viên ở Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 dự kiến tổ chức ở Huế vào tháng 11/2021.

Bộ phim “Cơn giông” có dung lượng 100 phút, do Hãng phim Giải Phóng sản xuất, khi nộp bản dựng xin cấp phép, hoàn toàn không bị Hội đồng duyệt phim Quốc gia yêu cầu cắt bỏ hay chỉnh sửa bất kỳ chi tiết nào. Chứng tỏ đạo diễn Trần Ngọc Phong đã có những tiết chế nhất định khi đưa lên phim những nhân vật phóng túng mà nhà văn Lê Văn Thảo xây dựng trong tiểu thuyết “Cơn giông”.

Tiểu thuyết “Cơn giông” từng được trao Giải thưởng Văn học ASEAN. Là một đồng nghiệp, nhà văn Tô Hoàng thổ lộ về tác phẩm của nhà văn Lê Văn Thảo: “Nhiều bạn đọc, đặc biệt là các bạn đọc trẻ, đã nói với tôi rằng, đọc đến trang cuối cuốn ”Cơn giông” thì  họ muốn òa khóc. Không phải khóc vì xót thương số phận chìm nổi của các nhân vật đâu. Họ khóc vì giữa cuộc sống với cái ác hình như đang được tháo cũi sổ lồng như hiện nay, tại sao tấm lòng nhà văn vẫn ấm áp, tin yêu đến thế để mà còn nhận ra, còn rung động và cổ súy cho lòng nhân ái, điều thiện căn”. Thế nhưng, khi được mời chuyển thể kịch bản phim cho “Cơn giông”, nhà văn Tô Hoàng đã loay hoay nhiều tháng và trả lại tiền đặt hàng vì nhiều chi tiết quá phức tạp, phù hợp với văn chương hơn điện ảnh.

Kịch bản phim “Cơn giông” được biên kịch Ngô Hoàng Giang cặm cụi chuyển thể trong hơn 5 năm. Đạo diễn Trần Ngọc Phong tiếp tục hoàn chỉnh kịch bản phân cảnh với sự bổ sung vào câu chuyện một số nhân vật từ vài truyện ngắn khác của nhà văn Lê Văn Thảo như “Ông cá hô”, “Đi thăm chồng”… để khắc họa rõ hơn thân phận người miền Tây sông nước.

Đạo diễn Trần Ngọc Phong.

Đạo diễn Trần Ngọc Phong.

Đạo diễn Trần Ngọc Phong nói về bộ phim “Cơn giông” bằng sự hào hứng: “Đây cũng là câu chuyện về những con người và vùng đất miền Tây với nhiều cung bậc cảm xúc. Chuyện phim xoay quanh nhân vật tên Bằng, là người gốc Cà Mau, xuất thân là một đứa trẻ mồ côi được nhặt sau một cơn giông. Sau nhiều năm lưu lạc, anh trở về quê hương với quyết tâm tìm ra gốc gác của mình. Và cũng chính từ quê hương sông nước phù sa, tiếp xúc với những con người quê chân chất, hào sảng đã khiến anh thay đổi thành một con người khác. Bằng, cuối cùng cũng đã tìm thấy được cha ruột của mình, tình yêu cũng đến với anh như một câu chuyện đẹp có hậu, giàu tính nhân văn”.

Lúc sinh thời, nhà văn Lê Văn Thảo từng hé lộ nhân vật Bằng trong tiểu thuyết là kiểu người “khát khao vẫy vùng, ưa tự do, tính cách ngang tàng, bất cần; lòng thương người, sự thô nhám, ăn sóng nói gió. Nghĩa là Bằng có những gì tiêu biểu cho bản chất của những người “dân ấp, dân lân” đi khai khẩn đất hoang ở Nam bộ”. Ngoài nhân vật chính Bằng tự chặt đước dựng nhà ở chỗ heo hút nhất bên bờ sông Ông Trang, trong “Cơn giông” còn có những con người khá độc đáo khác như Sáu thiên, Long Cụt, cô tiếp viên Thủy, ông già Trăm Tuổi…

Tiểu thuyết “Cơn giông” viết về vùng đất Cà Mau, nên đạo diễn Trần Ngọc Phong có sự tâm đắc riêng: “Có thể nói, làm  phim về đề tài miền Tây với tôi đúng là như “cá gặp nước”, nên đây là tác phẩm chúng tôi dành nhiều tâm huyết. Đúng ra phim được quay tại Cà Mau, nhưng khi khảo sát bối cảnh, việc tìm ra những rừng đước mênh mông như miêu tả đã không thể đáp ứng. Những cảnh vật đậm chất nguyên sơ ngày xưa đã thay bằng việc bê tông hoá, phân lô nuôi tôm, hải sản… muốn tìm bối cảnh đoàn phải đi đò máy cả 5 - 6 tiếng nên quá nhiêu khê. Thật may, khi quay về Cần Giờ tìm được Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn được bảo tồn, chúng tôi mừng rơn khi nhận thấy đúng nơi xảy ra câu chuyện của “Cơn giông”. Đoàn phim đã dựng cảnh, tập trung tại đây hơn tháng trời để hoàn thành những cảnh quay theo đúng tiến độ”.

Một cảnh trong bộ phim 'Cơn giông'.

Một cảnh trong bộ phim "Cơn giông".

“Cơn giông” phản ánh những cuộc đời trôi dạt ở một không gian bộn bề. Nhà văn Lê Văn Thảo đã miêu tả với những phác thảo trong tiểu thuyết: “Cả khu chợ tan hoang. Quán Hai Chất bị tốc mái, khách khứa vẫn tấp nập. Bằng lên quán uống cà phê, mặc Thủy và gã con trai tìm người phụ cáng đưa bà mập đi bịnh viện. Hai Chất vẫn yên vị trên chiếc ghế mây, như không hề có cơn giông, báo tin ông Sáu Thiên đã đưa đứa con gái mù ra chợ Cà Mau gặp tay người Mỹ, tránh được cơn giông, kêu bằng ra đó có chuyện cần bàn. Rồi lại báo tin trại cải tạo cho người đi tìm Bằng”.

Nói vậy để hiểu, từ văn chương đến điện ảnh, cũng là một thách thức cho cả ê kíp làm phim lẫn công chúng.

Một bộ phim được hoàn thành giữa bối cảnh Covid-19 như “Cơn giông” chắc chắn ẩn chứa không ít tò mờ với giới mộ điệu. Riêng đạo diễn Trần Ngọc Phong thì tâm sự: “Xem lại những phân cảnh, tôi càng xúc động với những thước phim nhiều cảm xúc mà các diễn viên cùng ê kíp đã vất vả với nhau trong những khu rừng sình lầy, bước chân xuống là ngập sâu đến thắt lưng, khiến không ít lần chúng tôi bị mắc kẹt phải chờ giải cứu.

Diễn viên vào vai, nhất là Trung Dũng lăn xả hết mình trong phân cảnh trồng rừng để kịp con nước, ê kíp thực hiện, đạo diễn cũng không khác gì hơn. Hàng chục con người đã miệt mài từ sáng sớm đến đêm khuya, nhưng đổi lại chúng tôi đã có những nhân vật sống động, với câu chuyện chắc chắn sẽ mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc”.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Mbappe sẽ thi đấu ở vị trí nào khi gia nhập Real Madrid?

Tiền đạo Mbappe vừa đăng tải bài viết chia tay CLB PSG vào rạng sáng nay, bến đỗ tiếp theo của anh nhiều khả năng sẽ là CLB Real Madrid.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm