| Hotline: 0983.970.780

Một số xu hướng trong chăn nuôi lợn của thế giới

Thứ Năm 10/08/2023 , 06:27 (GMT+7)

Theo Cục Chăn nuôi, ngành chăn nuôi trên toàn thế giới đã và đang có nhiều biến động, được dự báo vẫn tiếp tục phát triển trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Chăn nuôi lợn đang có những xu thế mới và một số xu thế này đang và sẽ ảnh hưởng đến cách thức tiếp cận của Việt Nam.

Tăng cường an toàn sinh học:

Trước tình hình diễn biến phức tạp của một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như PED, PRRS hoặc ASF gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi lợn trên thế giới, việc áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH) là hết sức cấp thiết cho chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng.

Chăn nuôi ATSH đã được truyên truyền để thay đổi nhận thức và thực hành không chỉ áp dụng cho các trang trại chăn nuôi lợn mà còn áp dụng ở tất cả các khâu của chuỗi như vật tư đầu vào, thức ăn, giống, giết mổ, chế biến, bảo quản và phân phối.

Áp dụng công nghệ chính xác:

Một số công nghệ mới, hiện đại đã và đang được áp dụng để tối ưu hóa khả năng phát huy tiềm năng di truyền như tự điều chỉnh tiểu khí hậu chuồng nuôi (thông gió, nhiệt độ, độ ẩm, nồng độ khí...), công nghệ cho ăn chính xác, hay sử dụng AI để phát hiện bất thường phục vụ chẩn đoán).

Sử dụng nhà nhiều tầng trong chăn nuôi:

Giải pháp chăn nuôi lợn trong nhà cao tầng bắt đầu xuất hiện từ năm 2018 và chủ yếu được áp dụng ở Trung Quốc. Tính đến nay, tại Trung Quốc đã có khoảng 1.830 dự án với 4.282 tòa nhà cao tầng chăn nuôi lợn. Điển hình là các Tổ hợp chăn nuôi lợn của công ty Yangxiang, Khu phức hợp chăn nuôi lợn của Hubei Zhongxin Kaiwei Modern Animal Husbandry… Nhà tầng nuôi lợn cao nhất cho đến nay đã đạt 26 tầng.

Áp dụng chăn nuôi hữu cơ:

Xu hướng này chủ yếu phục vụ cho phân khúc thị trường dành cho người có điều kiện kinh tế và có nhận thức về sản phẩm hữu cơ và thân thiện với môi trường.

Giảm phát thải, chăn nuôi theo mô hình kinh tế tuần hoàn:

Những năm gần đây, khí nhà kính trở thành một vấn đề nóng được xã hội quan tâm. Đây được coi là thách thức nhưng cũng là cơ hội tăng thêm giá trị gia tăng cho chăn nuôi khi chất thải chăn nuôi là nguồn nguyên liệu tái sử dụng cho các hoạt động sản xuất khác.

Chăn nuôi lợn trên thế giới đang có những xu thế mới, sẽ ảnh hưởng đến cách thức tiếp cận của nước ta.

Chăn nuôi lợn trên thế giới đang có những xu thế mới, sẽ ảnh hưởng đến cách thức tiếp cận của nước ta.

Không sử dụng kháng sinh (và không có ZnO):

Nhận thức toàn cầu ngày càng tăng rằng việc sử dụng kháng sinh thận trọng là điều cần thiết. Ở châu Âu, New Zealand và Canada, thành phần bổ sung làm giảm mức độ oxit kẽm dược lý.

Không gian cho lợn nái:

Chuồng lợn nái rộng rãi hơn, người chăn nuôi phải tăng diện tích nuôi và giảm mật độ nuôi để mở rộng không gian cho lợn nái.

Tìm kiếm nguồn nguyên liệu khác thay thế cho đậu nành:

Một số quốc gia bị phụ thuộc quá lớn vào nguồn đậu nành Nam Mỹ làm thức ăn chăn nuôi đã và đang tìm giải pháp thay thế nguồn nguyên liệu cung cấp protein khác với giá thành phù hợp hơn.

Chuyển đổi số và truyền thông xã hội:

Đang ngày càng được sử dụng trong nhiều trang trại thông minh để theo dõi, quản lý đàn vật nuôi, truy xuất nguồn gốc từ trang trại đến bàn ăn. Công nghệ thông tin còn góp phần cập nhật số liệu thống kê, phân tích và dự báo thị trường. Sự truyền thông, công khai minh bạch thông tin được coi như sự tự hào và cam kết của người sản xuất với cộng đồng.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Trang trại nho trĩu quả bên dòng Sê San

Vài năm nay, huyện Ia Grai không chỉ nổi tiếng bởi có dòng Sê San, là vựa cà phê lớn nhất tỉnh Gia Lai mà còn nổi lên với những vườn nho trĩu quả.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất