| Hotline: 0983.970.780

Mưa dông và triều cường khiến lúa thu đông giảm 30% lợi nhuận

Thứ Hai 21/10/2024 , 16:55 (GMT+7)

Vĩnh Long Mưa dông kết hợp với triều cường khiến nhiều diện tích lúa đang trổ - chín tại Vĩnh Long bị ngập úng, nông dân giảm lợi nhuận từ 20 - 30%.

Tuy lợi nhuận có giảm nhưng người trồng lúa vẫn có lãi từ 1,5 - 2 triệu đồng/công. Ảnh: Hồ Thảo.

Tuy lợi nhuận có giảm nhưng người trồng lúa vẫn có lãi từ 1,5 - 2 triệu đồng/công. Ảnh: Hồ Thảo.

Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long cho biết nông dân trong tỉnh đã thu hoạch trên 13.600ha lúa, đạt gần 40% diện tích gieo trồng vụ thu đông, năng suất trung bình ước đạt 5,7 tấn/ha, tổng sản lượng trên 9.000 tấn.

Từ đầu vụ thu đông 2024, Sở NN-PTNT Vĩnh Long đã khuyến cáo nông dân tuân thủ lịch thời vụ, xuống giống tập trung để tránh rầy nâu, tăng cường quản lý sâu bệnh, vệ sinh đồng ruộng và chọn giống chất lượng, có khả năng chống chịu hạn mặn và bệnh hại, nhờ đó thiệt hại do sâu bệnh đã được hạn chế.

Tuy nhiên, trong những ngày qua, mưa dông liên tục xảy ra khi nhiều diện tích lúa thu đông đang trong giai đoạn trổ - chín và chuẩn bị thu hoạch đã khiến lúa bị đổ ngã, giảm chất lượng và năng suất. Trong khi đó chi phí bơm rút nước tăng cao, dẫn đến lợi nhuận của người dân giảm từ 20 - 30%, tỷ lệ thiệt hại từ 5 - 10% rải rác tại các xã của huyện Trà Ôn và Vũng Liêm. Ngoài ra, mưa lớn kết hợp triều cường đã khiến nhiều cánh đồng bị ngập từ 5 - 10cm, làm giảm năng suất lúa.

Hiện tại, nông dân bán lúa với giá từ 7.500 - 8.200 đồng/kg đối với các giống lúa chất lượng cao như OM 5451, OM1 và Đài Thơm 8. Giống lúa IR 50404 được bán với giá khoảng 6.700 đồng/kg. Dù giá bán giảm nhẹ so với tháng trước, nông dân vẫn đảm bảo lợi nhuận từ 1,5 - 2 triệu đồng/công.

Trước tình hình mưa nhiều và triều cường dâng cao, ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo những vùng có nguy cơ ngập lụt cần đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa thu đông để giảm thiểu thiệt hại bởi dự báo mực nước trên các sông và kênh rạch trong tỉnh sẽ tiếp tục dâng cao.

Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long cũng yêu cầu các địa phương tăng cường rà soát và nâng cấp hệ thống đê bao, cống, đập để đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời cho các vùng trồng lúa thu đông, vườn cây ăn trái, rau màu và nuôi trồng thủy sản.

Xem thêm
Chăn nuôi Vĩnh Phúc gặp khó ló khôn: [Bài 3] Nuôi lợn bằng app điện thoại

Lần đầu tiên ở tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện mô hình chăn nuôi lợn thịt hạn chế tối thiểu sự tiếp xúc của con người với chuồng nuôi.

Cần Thơ có 25 cơ sở dịch vụ thú cưng được cấp chứng chỉ hành nghề

Thành phố Cần Thơ hiện có 25 cơ sở làm dịch vụ chăm sóc thú cưng tại các quận, huyện đã được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thú y.

Cần đầu tư thích đáng cho sản xuất giống cây có múi sạch bệnh

Cây giống sạch bệnh được xem như chìa khóa mở đầu một chu trình sản xuất cây ăn quả có múi bền vững.

Bình luận mới nhất