| Hotline: 0983.970.780

Mưa phùn kéo dài, taxi tha hồ 'chém' khách

Thứ Năm 12/03/2015 , 09:35 (GMT+7)

Thời tiết mưa phùn kéo dài tại Hà Nội khiến cho nhiều hãng taxi luôn trong tình trạng "hết xe" còn khác chấp nhận chặt chém.

Thời tiết lạnh cùng mưa phùn kéo dài khiến nhiều người dân ngại ra đường bằng xe máy. Nhiều người đã chọn taxi như là một phương án tối ưu. Khi nhu cầu đi lại quá cao, hiện tượng taxi “cháy” xảy ra như một điều tất yếu.

Chị Nguyệt (Minh Khai, Hà Nội) cho biết: “Để gọi được một chiếc taxi bình thường chỉ 5 phút, thậm chí 1 phút là có, hãng nào cũng sẵn. Nhưng trưa 10/3, tôi gọi điện đến hàng chục hãng đều nhận được câu trả lời là hết xe, hoặc nếu có xe cũng phải mất tới nửa tiếng”.

Tương tư chị Nguyệt, anh Tuấn (Giải Phóng, Hà Nội) cũng chia sẻ, đêm 9/3 vừa rồi, sau khi đi ăn nhậu với nhóm bạn, anh đợi cả tiếng đồng hồ tại đường Nguyễn Trãi mới bắt được một chiếc taxi "dù" với giá 100.000 đồng cho 5 km.

"Tài xế bảo trời rét, trời tối và mưa rét như thế này nhận chở khách là ưu ái lắm rồi nên không tính giá theo đồng hồ. Bây giờ không còn xe nào chở anh theo giá đồng hồ đâu. Vì thế, nếu không đi, anh chờ đến sáng cũng không ai chở", anh Tuấn kể lại.  

Chính vì vậy, nhiều khách hàng đành phải chấp nhận đứng đường bắt taxi với giá cao thay vì gọi đến tổng đài. 

Còn nhóm của anh Đức, đi từ 18 Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội) đến tòa Times City, đoạn đường khoảng 2km nhưng trước khi xe lăn bánh, tài xế ra giá 50.000 đồng, nếu đồng ý thì đi. Vì biết gọi taxi giữa giờ ăn trưa là rất khó nên nhóm của anh Đức đành chấp nhận.

Dù vậy, để bắt được một chiếc taxi theo kiểu này cũng không hề dễ dàng, thông thường khách vẫn phải đứng dưới trời mưa từ 10 - 15 phút mới vẫy được một chiếc.

Nhiều khách hàng có sáng kiến ghép người đi cùng để vừa tiết kiệm được chi phí, vừa đỡ phải chờ xe lâu. Tuy nhiên, nếu không thỏa thuận trước, lên xe mới trao đổi vấn đề này, các lái xe taxi vẫn "chém" với giá khác.

Chị Hoa (Tam Trinh, Hà Nội) kể, tối 7/3 chị cùng một người nhà không xa nhau mấy, nên quyết định bắt taxi đi cùng về để tiết kiệm chi phí, nhưng khi yêu cầu tài xế chở về 2 nơi khác nhau thì tài xế không ngần ngại phát giá "70.000 đồng mỗi người".

Theo quan sát của phóng viên, ở các khu vực ngày thường thường xuyên có taxi đỗ đón khách như Bến xe Giáp Bát,  khách sạn Hà Nội, tháp đôi Vincom,…mấy ngày hôm nay đều vắng hoe. Taxi hoạt động ráo riết cả ngày, không còn thời gian đỗ dừng chờ khách.

Một lái xe ở khu vực đường Nguyễn Trãi kể, những ngày mưa phùn này, chỉ cần đứng ở cổng một số tòa nhà văn phòng là có thể kiếm đủ tiền bằng cả ngày trước đó đi bắt khách khắp Hà Nội. Nhờ mưa phùn, có hôm anh bỏ túi hơn 3 triệu đồng tiền chở khách. Đây là số tiền cao kỷ lục so với cách đó khoảng một tháng khi làm cật lực anh cũng chỉ kiếm được khoảng 1-2 triệu đồng một ngày.

Anh Tân (nhà ở Hoàng Mai, Hà Nội) cũng là một người lái taxi tự do hoạt động tại khu vực Hoàng Mai cho hay, những ngày mưa phùn, xe chạy hết công suất nhưng vẫn không đủ phục vụ khách.
Trước kia, doanh thu có ngày chỉ đạt khoảng vài trăm nghìn đến một triệu đồng, thì nay tăng lên gấp rưỡi, gấp đôi. Thêm vào đó, nếu như trước, khoảng 22h đêm anh đã nghỉ làm, thì nay có hôm gần 1h sáng anh mới kết thúc ngày làm việc.

Đại diện một hãng taxi ở Hà Nội cho hay, sau Tết nhu cầu đi lại của người dân vẫn tăng cao, nhất là nhu cầu đi lễ chùa và du xuân, cùng với đó, do thời tiết mưa phùn kéo dài gần tuần nay, khiến cho nhu cầu đi taxi tăng cao hơn nữa. Vì vậy, dù đã tăng lượng xe chạy, nhưng nhiều hãng taxi vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách.

Về việc các tài xế taxi "chặt chém" khách kiểu taxi "dù", vị đại diện này cho hay do chủ nhân của loại xe này là những người có tiền sắm xe, nhưng không muốn lái thuê hoặc mất tiền mua thương hiệu của các hãng xe tên tuổi, nên "lách luật" bằng cách gắn chữ taxi lên nóc xe, dán kèm số điện thoại cá nhân để khách tiện liên lạc. Vì vậy, khách hàng cần cân nhắc kỹ với mức giá các tài xế này đưa ra trước khi quyết định sử dụng dịch vụ.

Theo VTC

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm