| Hotline: 0983.970.780

Muốn bưởi chưng cho trái vào dịp Tết

Thứ Ba 09/09/2008 , 07:45 (GMT+7)

Đây là loại bưởi rất lớn, có trái nặng tới 6-7 kg, vỏ trái lại có mầu vàng sáng đẹp rất phù hợp với việc bày cúng tổ tiên.

Ở các tỉnh Nam bộ có một giống bưởi cho trái rất lớn, có trái nặng tới 6-7 kg, vỏ trái lại có mầu vàng sáng đẹp rất phù hợp với việc chưng trên bàn thờ để cúng tổ tiên vào những dịp lễ tết (nên bà con ở đây gọi là bưởi chưng), đặc biệt là dịp tết Nguyên đán, chúng được bán với giá rất cao, khoảng 5-6 chục ngàn đồng một trái, có trái tới 150 ngàn đồng.

Thế nhưng giống bưởi này chất lượng lại rất kém nên ngoài những ngày tết chúng chỉ bán được với giá như cho, vì thế nhiều người cố gắng tìm cách điều khiển sao cho bưởi chưng ra trái vào dịp tết.

Nhân một lần đi thăm vùng chuyên canh cây ăn trái của huyện Châu Thành (Tiền Giang) chúng tôi có gặp anh Ba Phước (xã Long An), nhà anh có 40 cây bưởi chưng. Anh cho biết qua nhiều năm thử nghiệm anh đã biết cách điều khiển cho bưởi chưng có trái bán đúng vào dịp tết Nguyên đán.

Cách làm của anh như sau: Vào đầu tháng tư âm lịch (cuối mùa khô) bón cho mỗi cây (cây 4-5 năm tuổi) 1,0 -1,5 kg phân NPK (loại 20:20:15), bón xong tưới nước giữ ẩm thường xuyên, sau bón phân 3 ngày xịt thuốc kích thích RA HOA CÂY ĂN TRÁI (dùng cho cam quýt) của công ty Mai Xuân. Làm cách này thì đầu tháng năm âm lịch cây sẽ ra đọt non và ra hoa đồng loạt, và sẽ cho thu hái trái vào dịp tết.

Nếu đầu tháng tư âm lịch đã có mưa thì trước khi bón phân phải xiết nước khoảng nửa tháng. Năm nào mùa mưa đến sớm (đầu tháng ba âm lịch) thì sau khi có mưa khoảng một tháng cây cũng sẽ ra hoa, gặp trường hợp này phải lặt bỏ hết hoa, rồi mới bón phân tưới nước như đã nói ở phần trên.

Khi trái lớn cỡ nắm tay thì bón phân lần 2, khi trái có đường kính 15cm thì bón tiếp lần 3, mỗi lần bón 1,0 -1,5 kg phân NPK (20:20:15) cho một cây. Đầu tháng mười âm lịch bón lần cuối, lần bón này dùng 2/3 phân DAP trộn đều với 1/3 phân kali, rải bón cho mỗi gốc 0,5 kg hỗn hợp phân đã trộn này. Từ khi tượng trái trở đi cứ một tháng lại xịt phân bón lá một lần.

Anh cho biết thêm cây bưởi chưng thường bị sâu xanh ăn lá và rệp sáp gây hại nhiều vào mỗi đợt cây ra đọt, lá non dễ làm cho cây mất sức, vì thế cần phải chú ý phun xịt thuốc diệt trừ kịp thời.

Xem thêm
Phát hiện cơ sở chuyên xử lý lợn ốm chết ở Vĩnh Phúc

Chủ cơ sở ở Vĩnh Phúc cho biết, lợn thu mua của dân đó đều là các con bị ốm do xuất huyết hoặc yếu do nắng nóng hoặc chết không rõ nguyên nhân.

Kiểm dịch tôm giống còn gặp khó

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên tôm nuôi mà một phần nguyên nhân do tôm giống gây ra, ngành chức năng đã siết chặt công tác kiểm dịch.

Sầu riêng rụng quả non hàng loạt do sốc nhiệt

KHÁNH HÒA Nhiều diện tích sầu riêng ở huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa đang thời kỳ quả non bị rụng hàng loạt do sốc nhiệt.

Quảng Ngãi xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa

Các đơn vị đã phối hợp tổ chức gieo sạ bằng máy sạ cụm 12 hàng trên diện tích 5.000m2 tại mô hình ở cánh đồng lúa xã Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi).