| Hotline: 0983.970.780

Mỹ sẽ khan hiếm gà tây vào dịp Lễ Tạ ơn năm nay?

Thứ Năm 19/08/2021 , 14:01 (GMT+7)

Các nhà sản xuất và phân phối thịt Hoa Kỳ đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng khan hiếm gà tây.

Loại gà tây phổ biến (nặng dưới 6,4 kg) dùng cho Lễ Tạ ơn sẽ bị 'cháy hàng' trong năm nay. Ảnh minh họa: Getty.

Loại gà tây phổ biến (nặng dưới 6,4 kg) dùng cho Lễ Tạ ơn sẽ bị 'cháy hàng' trong năm nay. Ảnh minh họa: Getty.

"Sự thiếu hụt dự kiến ​​sẽ chủ yếu ảnh hưởng đến gà tây tươi và gà tây nặng dưới 7,3kg", tờ New York Post dẫn lại từ các nguồn đáng tin cậy.

Gà tây là món ăn quen thuộc xuất hiện trên bàn tiệc của các gia đình trong ngày lễ Tạ ơn, chủ yếu tại Mỹ và Canada, mừng vụ mùa bội thu và tạ ơn Chúa. 

Các nguồn tin giải thích rằng gà tây đông lạnh cực lớn sẽ dễ mua hơn. Nhưng loại này mất công chế biến nên ít được ưa chuộng hơn. Ví dụ, để rã đông đúng cách một con gà tây nặng 9kg, có thể mất đến 6 ngày.

“Tin tức không có gì tươi sáng”, một nhà môi giới cho Shady Brook Farms, một trong những hãng cung cấp gà tây lớn nhất nước Mỹ, cảnh báo trong một bức thư ngày 26/7 về “tình trạng gà tây tươi nguyên con cho Lễ Tạ ơn và Giáng sinh”.

“Ngành công nghiệp chăn nuôi gà tây tiếp tục vật lộn với các vấn đề sản xuất”, lá thư gửi cho các nhà bán lẻ và nhà phân phối viết.

Các chuyên gia cho biết thực tế, những người nuôi gà tây đã phải xoay xở với sản lượng suy giảm trong nhiều năm do nhu cầu chậm lại. Và vấn đề của họ càng trầm trọng hơn do đại dịch làm giảm lao động và tăng chi phí.

David Anderson, Giáo sư kinh tế nông nghiệp tại Đại học Texas A & M giải thích: “Gà tây là một mặt hàng theo mùa, chiếm ưu thế trong thị trường Lễ Tạ ơn. Chúng tôi có thể tích lũy nguồn cung cấp gà tây đông lạnh cho thị trường Lễ Tạ ơn, nhưng gà tây tươi có lịch trình chặt chẽ hơn. Trứng phải nở vào một thời điểm nhất định”.

Các chuyên gia cho biết, khi nhiều nhà sản xuất gà tây đang cố gắng quyết định số lượng gà sẽ nở cho mùa lễ năm nay, giá ngô bắt đầu tăng cao, buộc nhiều nông dân phải rút lại nguồn cung vì sợ rằng khoản đầu tư sẽ không mang lại hiệu quả.

Bây giờ, chỉ còn ba tháng trước khi kỳ nghỉ lễ với truyền thống ăn gà tây trong bữa tối bắt đầu, các siêu thị đang thấy nguồn cung cho đơn đặt hàng gà tây của họ giảm tới 50%.

“Shady Brook nói với chúng tôi rằng họ chỉ có thể cung cấp cho chúng tôi 50% số gà tây mà chúng tôi cần và muốn cho kỳ nghỉ”, Stew Leonard, người sở hữu chuỗi cửa hàng tạp hóa cùng tên, nói với The Post.

Chuỗi cửa hàng tạp hóa Morton Williams gần đây đã được các nhà cung cấp thông báo rằng họ sẽ không bán bất kỳ con gà nào nặng dưới 7,3kg. Trong khi đó, loại gà tây được dùng phổ biến nhất là loại nặng 6,4kg.

“Tôi thất vọng vì chúng tôi sẽ không có được loại gà tây có kích thước phổ biến nhất. Đó chỉ là một trở ngại khác cần phải vượt qua. Tôi có lẽ sẽ phải cắt nhỏ một số con gà tây lớn hơn, để cung cấp cho mọi người những bộ phận mà họ muốn”, Victor Colello, người mua thịt của Morton Williams, nói.

Một phát ngôn viên của Cargill, công ty sở hữu Shady Brook Farms, thừa nhận sự thiếu hụt, nói rằng đó là kết quả của việc “thị trường lao động tiếp tục bị thắt chặt do phải đảm bảo an toàn cho nhân viên khỏi tác động của Covid-19”.

“Điều quan trọng cần lưu ý”, công ty nói thêm, “sản lượng gà tây đông lạnh nói chung vẫn giữ nguyên so với những năm trước. Dù vậy, trọng lượng trung bình sẽ cao hơn một chút đối với cả gà tây tươi và đông lạnh do sự chậm trễ trong chế biến”.

Christa Leupen - Giám đốc quan hệ công chúng cho thương hiệu gà tây nổi tiếng nhất của Mỹ, Butterball nói, năm nay sẽ rất khó khăn để kiếm được món gà tây hoàn hảo.

"Những gì mà người tiêu dùng nói với chúng tôi cho đến thời điểm này là họ rất hào hứng với việc tổ chức Lễ Tạ ơn và họ muốn làm như vậy với một con gà tây ở giữa bàn, vì vậy, năm nay có thể khan hàng gà tây”, Leupen cho biết.

Daniel Romanoff, Chủ tịch hãng phân phối thịt Nebraskaland có trụ sở tại Bronx khẳng định gà tây lớn hơn có sẵn nhiều hơn trong năm nay.

“Để đưa ra thị trường gà tây kích thước từ 6,4kg trở xuống, cần một lịch trình sản xuất rất chính xác”, ông giải thích. "Và các nhà máy không thể theo kịp với lịch trình đó".

Sự thiếu hụt khiến một số nhà bán lẻ chuyển sang các nhà sản xuất gà tây nhỏ hơn, như công ty Jaindl Farms of Allentown, tại Pennsylvania.

“Khách hàng tìm đến chúng tôi do họ gặp khó khăn với các cam kết từ các nhà cung cấp cho Lễ Tạ ơn”, chủ sở hữu công ty David Jaindl cho biết. Jaindl nói rằng ông đã nhận được các cuộc gọi từ những khách hàng "điên cuồng" trong vài tháng qua.

Trang trại của Jaindl kiểm soát tất cả các khía cạnh của chuỗi cung ứng, từ trồng ngô dùng để nuôi gà tây đến chế biến chúng, điều này cho phép ông quản lý chi phí tốt hơn và thực sự tăng nguồn cung gà tây trong năm nay, The Post dẫn lời của Jaindl.

(Theo NY Post)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.