| Hotline: 0983.970.780

Năm học mới giảm tải chương trình, sách giáo khoa

Thứ Hai 18/07/2011 , 08:29 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, một hoạt động triển khai trong năm học tới là giảm tải mạnh chương trình và sách giáo khoa.

Ngày 17/7, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết, một trong các hoạt động triển khai trong năm học tới 2011-2012 là sẽ giảm tải mạnh mẽ, sâu sắc hơn chương trình và sách giáo khoa trên cơ sở tập hợp các ý kiến đóng góp chính xác của đông đảo các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục và giáo viên cả nước.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã phát biểu như vậy tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 33/2006/TTg về chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, sơ kết 3 năm phong trào thi đua Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực, triển khai nhiệm vụ năm học mới 2011-2012, tổ chức tại Đồng Tháp.

Bộ trưởng nhấn mạnh, năm học 2011- 2012, ngành giáo dục đào tạo phải làm tốt việc chuẩn bị để đề xuất chủ trương, kế hoạch và giải pháp để “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục , đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế” theo đúng Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải giữ vững kết quả xây dựng một nền giáo dục trung thực và lành mạnh theo đúng tinh thần Cuộc vận động “Hai không.”

Những nơi đã khắc phục cơ bản được bệnh thành tích và tiêu cực vẫn phải có tinh thần “phòng,” không lơi là để “bệnh không tái phát.” Một số nơi chưa khắc phục được phải quyết tâm “chống” bằng được.

Các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của năm học 2011-2012 là nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; Tiếp tục đổi mới công tác quản lý; Chăm lo đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Phát triển mạng lưới trường lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục.

Trên cơ sở rà soát chương trình, sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục, Bộ chủ trương giảm tải các bài, các chủ đề và các chương của các cấp học, lớp học theo hướng hợp lý.

Các kiến thức cần giảm tải là những nội dung yêu cầu năng lực tư duy vượt quá khả năng của lứa tuổi học sinh; những bài có khối lượng kiến thức lớn hơn so với thời lượng chương trình, những kiến thức bị lặp lại…

Trước đó, năm 2008, Bộ đã tổ chức rà soát chương trình, sách giáo khoa, tập hợp kiến nghị của các giáo viên trực tiếp đứng lớp. Quyết định này cho thấy bộ đã tiếp thu các kiến nghị từ phụ huynh, giáo viên và xã hội về tình trạng quá tải đang diễn ra ở bậc phổ thông, góp phần tạo lập môi trường giáo dục toàn diện và để việc học tập không quá vất vả, là niềm vui cho trẻ em.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.