| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao năng lực chống buôn bán gỗ trái phép tại Việt Nam

Thứ Hai 04/03/2024 , 14:19 (GMT+7)

Cục Kiểm lâm (Bộ NN-PTNT) và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ phối hợp tổ chức hội thảo nâng cao năng lực thực thi pháp luật chống buôn bán gỗ trái phép từ 2-7/3/2024.

Hội thảo nâng cao năng lực thực thi pháp luật chống buôn bán gỗ trái phép diễn ra từ 2-7/3/2024. Ảnh: Tùng Đinh.

Hội thảo nâng cao năng lực thực thi pháp luật chống buôn bán gỗ trái phép diễn ra từ 2-7/3/2024. Ảnh: Tùng Đinh.

Phiên khai mạc của hội thảo được tổ chức sáng 4/3 với sự tham dự của Cục trưởng Cục Kiểm lâm Bùi Chính Nghĩa, Đại biện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội Mellisa Bishop và các đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội liên quan.

Nằm trong khuôn khổ thực hiện thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ về chống khai thác và buôn bán gỗ bất hợp pháp, hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp diễn đàn cho ngành gỗ, các cơ quan thực thi pháp luật và tổ chức xã hội dân sự trình bày quan điểm về buôn bán gỗ trái phép và thúc đẩy buôn bán gỗ hợp pháp giữa Viết Nam với các nên kinh tế phát triển như Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu.

Qua đó nâng cao năng lực cho các cán bộ có liên quan của Việt Nam bao gồm các cán bộ thực thi pháp luật nhằm chống buôn bán gỗ trái phép và thúc đẩy buôn bán gỗ hợp pháp.

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Chính Nghĩa, Cục trưởng Cục Kiểm lâm nhấn mạnh, trong quá trình đổi mới và hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam kiên định thực hiện theo nguyên tắc “phát triển bền vững”. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có các cam kết mạnh mẽ, tham gia cùng nỗ lực quốc tế bảo vệ môi trường và hành tinh của chúng ta.

“Tại Hội nghị COP26, Chính phủ Việt Nam cam kết giảm phát thải khí metan 30% vào năm 2030 và giảm phát thải khí nhà kính về 0% vào năm 2050. Ngành lâm nghiệp sẽ đóng vai trò quan trọng trong thực hiện các cam kết này”, người đứng đầu Cục Lâm nghiệp chia sẻ thêm.

Cục trưởng Cục Kiểm lâm Bùi Chính Nghĩa chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Tùng Đinh.

Cục trưởng Cục Kiểm lâm Bùi Chính Nghĩa chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo ông Bùi Chính Nghĩa, sau hơn 2 năm thực hiện thỏa thuận, tới thời điểm này Việt Nam đã chủ động thực hiện nhiều cam kết như rà soát và loại bỏ các ưu đãi tài chính đối với ngành chế biến gỗ, tăng cường kiểm soát và kiểm tra hải quan đối với các lô gỗ nhập khẩu, tăng cường hợp tác với các nước xuất khẩu gỗ nguyên liệu để kiểm soát nguồn gốc gỗ.

Bên cạnh đó, sửa đổi các văn bản pháp luật để sửa đổi hệ thống phân loại doanh nghiệp, bổ sung các tiêu chí xác định vùng địa lý tích cực, kiểm soát để gỗ tịch thu không đi vào chuỗi cung.

Cùng với đó, một trong những hoạt động chính của thỏa thuận là chia sẻ thông tin và tổ chức hội thảo nâng cao năng lực cho các lực lượng thực thi pháp luật. Hội thảo là cơ hội để các bên bày tỏ quan điểm nhằm nâng cao năng lực phòng chống buôn bán gỗ trái pháp luật và thúc đẩy buôn bán gỗ hợp pháp, hướng tới mục tiêu phát triển ngành gỗ hợp pháp, bền vững trong tương lai.

Đại biện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội Mellisa Bishop phát biểu tại phiên khai mạc. Ảnh: Tùng Đinh.

Đại biện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội Mellisa Bishop phát biểu tại phiên khai mạc. Ảnh: Tùng Đinh.

Về phía Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Đại biện Mellisa Bishop khẳng định, Hoa Kỳ sẽ sát cánh với Việt Nam trong công tác duy trì các hệ thống gỗ hợp pháp mạnh mẽ và bền vững, cả trong nước và quốc tế.

“Chúng tôi tin tưởng rằng gỗ hợp pháp không chỉ bảo vệ tài nguyên rừng quý giá của chúng ta, mà còn thúc đẩy sự thịnh vượng của nền kinh tế và tăng cường pháp luật”, nữ Đại biện này chia sẻ.

Cũng theo bà Bishop, Chính phủ Hoa Kỳ rất tự hào được hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện Hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp và xúc tiến quản lý rừng có trách nhiệm thông qua các sáng kiến về hỗ trợ kỹ thuật, trang thiết bị và nâng cao năng lực đang diễn ra.

Các vấn đề được đưa ra tại Hội thảo và những thảo luận chuyên sâu sẽ giúp cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan hiểu hơn về nỗ lực của Việt Nam và Hoa Kỳ trong việc tăng cường kiểm soát hoạt động khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp.

Đồng thời bàn bạc và xây dựng kế hoạch hành động trong tương lai, để từng bước thúc đẩy hợp tác thương mại sâu rộng hơn nữa thông qua việc thiết lập các khung pháp lý mạnh mẽ, quản lý rủi ro thích hợp và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Trước đó, thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ về kiểm soát khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp được ký kết này 1/10/2021, với mục tiêu tăng cường kiểm soát nguồn gốc và chuỗi cung ứng gỗ, mở rộng thị trường xuất khẩu, cải thiện thể chế quản lý rừng, giải quyết tình trạng khai thác và thương mại gỗ trái phép.

Thỏa thuận cũng đồng thời thể hiện cam kết của Việt Nam trong phát triển ngành lâm nghiệp bền vững, đảm bảo tính minh bạch trong hệ thống quản lý, đáp ứng thông lệ quốc tế, qua đó nâng cao uy tín của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.