| Hotline: 0983.970.780

Nga 'dằn mặt' Google và công ty mẹ Facebook hơn 100 triệu USD

Thứ Bảy 25/12/2021 , 15:31 (GMT+7)

Giới chức Nga đã giáng các khoản tiền phạt lớn vào hai gã khổng lồ công nghệ Google và Meta vì họ không xóa nội dung bị cấm theo luật pháp địa phương.

Lần đầu tiên Google bị giới chức Nga xử phạt số tiền khủng gần 100 triệu euro. Ảnh: AP

Lần đầu tiên Google bị giới chức Nga xử phạt số tiền khủng gần 100 triệu euro. Ảnh: AP

Giới chức Nga đã lần lượt tuyên phạt gã khổng lồ công nghệ Google gần 100 triệu USD (tương đương 88,4 triệu euro) và công ty mẹ của Facebook là Meta 27 triệu USD (23,9 triệu euro), khi các công ty này cố tình gây áp lực không chịu xóa những nội dung trái với pháp luật Nga trên nền tảng internet của họ.

Theo đó, Tòa án quận Tagansky ở thủ đô Moscow đã ra phán quyết rằng Google liên tục phớt lờ việc xóa nội dung bị cấm.

Trong khi đó, đại diện Google cho biết sẽ nghiên cứu các tài liệu của tòa án trước khi quyết định các bước đi tiếp theo.

Hôm thứ Sáu, tòa án Nga cũng đã tuyên phạt hãng công nghệ Meta 27,2 triệu USD cũng vì lý do trên.

Thời gian gần đây, các nhà chức trách Nga liên tục tăng áp lực lên các nền tảng mạng xã hội, cáo buộc họ không thanh lọc được nội dung liên quan đến lạm dụng ma túy, vũ khí và chất nổ.

Đầu năm nay, Moscow đã chỉ trích các công ty công nghệ vì đã ủng hộ nhà hoạt động đối lập Nga Alexei Navalny đang bị bỏ tù.

Trước đây chính quyền Nga cũng nhiều lần áp các khoản tiền phạt đối với Google, Facebook và Twitter nhưng với số tiền nhỏ. Tuy nhiên số tiên phát khủng vừa qua là được tính theo phần trăm thu nhập hàng năm của các hãng công nghệ nước ngoài và áp dụng với hành vi vi phạm nhiều lần.

Alexander Khinshtein, người đứng đầu ủy ban về chính sách thông tin tại Hạ viện Nga, cho biết khoản tiền phạt lớn này như là một thông điệp rõ ràng tới tất cả những gã khổng lồ về công nghệ thông tin.

Ông Alexander tiết lộ thêm rằng, luật pháp Nga dự kiến ​​sẽ áp thêm các hình thức trừng phạt khác nếu họ không tuân thủ lệnh của tòa án, bao gồm làm nghẽn mạng và chặn hoàn toàn.

(AP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.