| Hotline: 0983.970.780

Ngành nuôi tôm và cá hồi sẽ khởi sắc trong năm 2022

Thứ Hai 31/01/2022 , 15:23 (GMT+7)

Ngành nuôi tôm toàn cầu có thể sẽ tăng kỷ lục về sản lượng trong nửa đầu năm 2022, trong khi ngành cá hồi có thể được hưởng mức giá cao nhất kể từ 2016.

Ngành nuôi tôm toàn cầu có thể sẽ tăng kỷ lục về sản lượng trong nửa đầu năm 2022 (Ảnh minh họa).

Ngành nuôi tôm toàn cầu có thể sẽ tăng kỷ lục về sản lượng trong nửa đầu năm 2022 (Ảnh minh họa).

Trong Bản cập nhật Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu của Rabobank được công bố vào ngày 29/1/2022, dự đoán của nhà phân tích thủy sản Gorjan Nikolik tập trung vào nửa đầu năm 2022.

Báo cáo đưa ra triển vọng rất tích cực đối với cả lĩnh vực nuôi cá hồi và nuôi tôm, trong khi khối lượng bột cá có khả năng tương tự như năm ngoái.

Triển vọng mạnh mẽ đối với tôm

Nikolik gợi ý: “Giả sử chi phí không tăng thêm nữa, ngành nuôi tôm có khả năng sẽ tiếp tục mở rộng nguồn cung trong 6 tháng đầu năm 2022, nhờ nhu cầu và giá cả thị trường tốt”.

Ông kỳ vọng, việc mở rộng này sẽ được thúc đẩy chủ yếu nhờ sản lượng tiếp tục tăng ở Ấn Độ và đặc biệt là Ecuador, sau mức tăng trưởng ấn tượng ở cả hai quốc gia trong năm 2021. Thực tế, như báo cáo lưu ý, sản lượng tôm của Ecuador đạt mức 1 triệu tấn vào năm ngoái - làm cho quốc gia này đạt mức sản lượng tốt nhất trong lịch sử của mình.

“Nhu cầu tôm của Mỹ cũng như của châu Âu và sự phục hồi dần dần ở Trung Quốc, khiến nguồn cầu tôm phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021. Với điều kiện nền kinh tế toàn cầu tiếp tục theo xu hướng phục hồi khỏi đại dịch Covid, tăng trưởng sẽ vẫn tồn tại vào năm 2022”.

Như báo cáo nêu rõ, nhập khẩu tôm của Mỹ tăng 17% về giá trị và tăng 9% về lượng trong 10 tháng năm 2021. Tương tự, nhập khẩu tôm nhiệt đới đông lạnh của Liên minh châu Âu EU tăng 8,5% về giá trị và tăng 13,9% về khối lượng trong 10 tháng đầu năm 2021. Trong khi Trung Quốc nhập khẩu ít tôm đông lạnh hơn vào năm 2021, báo cáo lưu ý rằng nhập khẩu có khả năng tăng vào năm 2022. Bản chất sôi động của các thị trường chủ chốt này có thể khuyến khích nông dân sản xuất nhiều tôm hơn trong năm nay.

Báo cáo phản ánh: “Ba thị trường này kết hợp với nhau sẽ giúp củng cố tốc độ tăng trưởng nhu cầu tôm nuôi.

“Hiện tại không có bệnh mới nào có thể thay đổi động lực của ngành. Mặc dù chi phí cao hơn nhưng giá cao làm cho việc nuôi tôm có lợi nhuận cao, điều này có lợi cho tăng trưởng nguồn cung. Ngay cả khi có sự hạ nhiệt nhẹ về giá vào đầu năm 2022, vẫn có kỳ vọng nguồn cung tiếp tục tăng trưởng”.

Ngành cá hồi phát triển mạnh mẽ

Sau sự sụt giảm sản lượng cá hồi năm ngoái ở Chile, các nhà sản xuất của nước này hiện đang trên đường phục hồi về khối lượng thu hoạch, nhưng điều này sẽ mất một vài năm, theo báo cáo.

Nguyên nhân một phần là do năm ngoái, được khuyến khích bởi mức giá tốt, quốc gia này đã bán gần như tất cả hàng tồn kho mà họ tích lũy được vào năm 2020, sau khi doanh số bán hàng giảm do đợt bùng phát dịch bệnh Covid ban đầu.

Kết quả của việc thiếu cá hồi dự trữ này, báo cáo cho thấy tăng trưởng nguồn cung của Chile trong năm 2022 có thể sẽ âm, mặc dù dự đoán về sản lượng thu hoạch sẽ tăng 3-4%. Hơn nữa, nếu tảo nở hoa tàn phá ngành trong những mùa hè và mùa thu gần đây tái diễn vào năm 2022, thì tăng trưởng trong nửa đầu năm có thể ở mức tối thiểu, Nikolik cảnh báo.

Trong khi đó, Na Uy đã có một năm 2021 phát triển mạnh mẽ đáng ngạc nhiên, ghi nhận mức tăng trưởng bất ngờ 10,9% về khối lượng thu hoạch.

Tuy nhiên, theo báo cáo, tốc độ tăng trưởng này sẽ không được duy trì trong năm tới - với lượng cá trong nước ít hơn, Nikolik dự kiến ​​nguồn cung sẽ giảm trong sáu tháng đầu năm và tốc độ tăng trưởng chỉ từ 1 đến 2% trong cả năm.

Sự kết hợp giữa tốc độ tăng trưởng thấp ở cả Chile và Na Uy, cùng với nhu cầu cá hồi tăng mạnh trong các lĩnh vực bán lẻ của cả Bắc Mỹ và Châu Âu, có nghĩa là - trừ khi biến thể Omicron dẫn đến sự ngừng hoạt động lớn - “mức tăng trưởng nguồn cung toàn cầu dự kiến ​​thấp cho năm 2022 sẽ hỗ trợ giá cao, có thể là mức giá cao nhất từng thấy kể từ năm 2016”, Nikolik dự đoán.

Bột cá tăng không nhiều

Báo cáo cũng đề cập đến thương mại bột cá toàn cầu và báo cáo lưu ý rằng Peru có mức tăng trưởng 37% trong sản xuất bột cá trong năm 2021. Châu Âu, Mỹ và Nam Phi trong khi đó có hạn ngạch cá biển thấp hơn và do đó sản xuất ít bột cá hơn. Kết quả là nguồn cung toàn cầu giống như vào năm 2020.

Trong tương lai, do dự kiến ảnh hưởng của điều kiện khí hậu La Nina - ít nhất là trong nửa đầu năm 2022 - thì mức sản xuất tương tự có thể đạt được ở Peru. Trong khi đó Nikolik kỳ vọng nguồn cung châu Âu và Mỹ sẽ phục hồi khi hạn ngạch tương ứng của họ đối với cá trứng và cá mòi dầu được tăng lên.

“Điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng nhỏ về nguồn cung toàn cầu, nhưng chỉ khi Peru duy trì mức sản xuất cao", ông gợi ý.

Báo cáo tiếp tục mô tả chi tiết, trong mười tháng đầu năm ngoái, 83% bột cá từ Peru đã được bán cho Trung Quốc, tăng từ 77% vào năm 2020. Trung Quốc đã sử dụng nguồn cung mạnh mẽ của Peru để xây dựng lại mức dự trữ đang cạn kiệt. Theo Nikolik, kết hợp với sự chậm lại của việc tái thiết đàn lợn của Trung Quốc có thể sẽ làm giảm nhu cầu tiêu thụ bột cá của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2022.

Ngoài ra, gia tăng hạn chế trong sản xuất và giá hàng hóa tương đối cao cho thấy giá bột cá sẽ khá ổn định vào năm 2022. Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng tỷ lệ giá bột cá/bột đậu tương đã tăng từ mức thấp kỷ lục vào đầu năm 2021, cho thấy giá bột cá sẽ ít cạnh tranh hơn - mặc dù vẫn tương đối rẻ so với mức trước đại dịch.

Báo cáo kết luận: “Với nhu cầu của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ hạ nhiệt phần nào, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ cân bằng hơn trong nửa đầu năm 2022”.

(Theo Fishsite)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.