| Hotline: 0983.970.780

Ngày 26/3, xử phúc thẩm vụ ‘siêu lừa’ Nguyễn Thị Hà Thành

Thứ Hai 25/03/2024 , 15:05 (GMT+7)

Nguyễn Thị Hà Thành thực hiện 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỷ đồng với sự giúp sức của nhiều cán bộ ngân hàng...

Ngày 26/3, Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét kháng cáo của Nguyễn Thị Hà Thành (40 tuổi, ở Hà Nội) và 12 bị cáo khác (trong số 26 người) trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 3 ngân hàng cũng đề nghị xem xét lại quyết định sơ thẩm.

Ngoài ra, 5 pháp nhân không được tòa sơ thẩm tuyên trả lại sổ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng cũng có đơn kháng cáo về phần dân sự. Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Thị Hà Thành thực hiện 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỷ đồng.

Theo hồ sơ vụ việc, do kinh doanh thua lỗ, giai đoạn 2016 - 2018, Nguyễn Thị Hà Thành nợ khoảng 80 tỷ đồng đã dùng chiêu vay tiền với lãi suất cao, lấy của người sau trả cho người trước để tạo lòng tin và cũng trở thành khách VIP của các ngân hàng. Thành đã câu kết với 17 người là cựu cán bộ, nhân viên của 3 ngân hàng để lập các sổ tiết kiệm đồng sở hữu giữa mình với những người nhiều tiền, hứa hẹn trả lãi ngoài cao.

Nguyễn Thị Hà Thành tại phiên tòa sơ thẩm tháng 3/2023. Ảnh: N.Hưởng.

Nguyễn Thị Hà Thành tại phiên tòa sơ thẩm tháng 3/2023. Ảnh: N.Hưởng.

Sau đó, Thành giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu để cầm cố sổ tiết kiệm và được các ngân hàng giải ngân.

Bản án sơ thẩm nhận định nhóm cựu cán bộ ngân hàng đã bỏ qua nhiều bước xác minh như chưa qua thẩm định, không gặp trực tiếp chủ tài sản đảm bảo, lập tờ trình cấp tín dụng dù hồ sơ giả mạo,... qua đó giúp Nguyễn Thị Hà Thành vay tiền bằng tài sản của người khác.

Tổng cộng, Nguyễn Thị Hà Thành đã chiếm đoạt của 3 ngân hàng và các cá nhân hơn 400 tỷ đồng.

Cấp sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Thị Hà Thành tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 25 người còn lại bị tuyên phạt từ 12 tháng cải tạo không giam giữ đến 18 năm tù giam. 3 ngân hàng đều đề nghị xem xét tư cách là "người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan", không phải "bị hại", cùng với việc nhận định sai phạm của nhóm cựu cán bộ các ngân hàng trên tạo điều kiện để Thành chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại cho 3 ngân hàng. Song cấp sơ thẩm tuyên 3 ngân hàng được tiếp tục tạm quản lý là 122 tỷ đồng đứng tên vợ chồng bị hại Đ.N.T. cùng hàng chục tỷ đồng của 4 bị hại đứng tên đồng sở hữu với Hà Thành.

3 bị hại còn lại được tòa tuyên buộc ngân hàng V.A. trả lại tiền, không phong tỏa sổ tiết kiệm, với lý do số tiền họ đồng sở hữu với Thành không phải quan hệ vay nợ.

Tòa sơ thẩm tuyên phạt án chung thân Nguyễn Thị Hà Thành

Hơn một năm trước, ngày 24/3/2023, TAND TP Hà Nội tuyên án vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, xảy ra tại ngân hàng VietABank (VAB), Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc dân (NCB) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVcomBank).

Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành (38 tuổi) bị tuyên phạt tù chung thân. Các bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương (Trưởng bộ phận khách hàng Phòng giao dịch Đông Đô) và Đặng Thị Quỳnh Hương (Trưởng phòng khách hàng cá nhân Phòng giao dịch Đông Đô của VietAbank), Quản Trọng Đức (Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Trưởng phòng giao dịch Đông Đô của VietABank) cùng nhận mức án 17 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Eurocell) nhận 18 năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên mức án từ 12 tháng tù treo đến 14 năm tù.

Theo HĐXX, trong vụ án này, Thành được xác định là chủ mưu, Tùng và các bị cáo khác đóng vai trò giúp sức. Vì vậy, Hà Thành phải nhận mức hình phạt cao nhất.

Tòa án xác định, Thành dùng thủ đoạn gian dối, gây ra 26 vụ lừa đảo, để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của 3 ngân hàng và nhiều cá nhân. Vì vậy, tòa xác định tư cách là bị hại của 3 ngân hàng là có căn cứ.

Về trách nhiệm dân sự, tòa án tuyên buộc Thành bồi thường cho VAB 273 tỷ đồng, PVcomBank 49,4 tỷ đồng, NCB 47,5 tỷ đồng và cho những cá nhân gửi tiền đồng sở hữu mà Thành đã chiếm đoạt.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm