| Hotline: 0983.970.780

Nghề 'đỡ' lái xe say xỉn: Người kéo xe hộ

Thứ Tư 08/01/2020 , 09:04 (GMT+7)

Ròng rã 31 năm liên tiếp, cửa hàng Beaulieu’s Garage & Body Shop ở thành phố Caribou, bang Maine, đông bắc nước Mỹ, đã cung cấp dịch vụ kéo xe miễn phí.

Dịch vụ dành cho bất kỳ ai cảm thấy không đủ khả năng tự mình lái xe trong đêm Giao thừa, đặc biệt là những người say rượu bia.

Dan Robertson (trái) và Sam Robertson bên chiếc xe họ dùng để kéo phương tiện hộ những tài xế say xỉn, không đủ khả năng lái xe. Ảnh: Star-Herald.

Jeff Robertson, chủ nhân của cửa hàng Beaulieu, cho biết tất cả mọi người ở Caribou và các cộng đồng dân cư lân cận, những ai tự nhận thấy mình không đủ khả năng điều khiển phương tiện một cách an toàn, đều có thể gọi cho ông để yêu cầu trợ giúp. Ngay lập tức, sẽ có người đến hỗ trợ, dù người gọi ở đâu, và đưa xe của họ tới bất cứ vị trí nào được yêu cầu, theo The County.

“Không tiết lộ bất kỳ thông tin cá nhân nào, không làm lộ thông tin của người gọi. Đó là cách chúng tôi làm việc”, Robertson nói. “Chúng tôi đã kéo vô số chiếc xe suốt những năm qua... Đó là bí mật nho nhỏ giữa họ và chúng tôi”.

Theo Robertson, dịch vụ của công ty ông ra đời ở vào thời kỳ mà tình trạng lái xe say xỉn xảy ra phổ biển gấp nhiều lần bây giờ.

Dữ liệu từ Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho thấy, khi Robertson bắt đầu cung cấp dịch vụ vào năm 1988, có 18.611 người chết trong các vụ tai nạn liên quan đến nồng độ cồn trong máu vượt quá mức quy định, chiếm 40% số vụ tai nạn giao thông gây thương vong. Năm 2018, số vụ giảm còn 10.511, chiếm 29%.

“Chúng ta rồi sẽ phải nhận hậu quả nếu cứ lái xe trong tình trạng say rượu”, Robertson chia sẻ. “Điều đó luôn khiến tôi trăn trở và tự hỏi rằng liệu mình có thể làm gì để thay đổi tình hình, tạo nên khác biệt”.

Robertson công nhận thái độ của mọi người đối với hành vi lái xe trong điều kiện không tỉnh táo đã thay đổi đáng kể so với trước đây nhờ các biện pháp tuyên truyền và hình phạt nặng từ chính quyền. Dù vậy, còn không ít người vẫn bất chấp ngồi sau tay lái khi say xỉn.

Theo kinh nghiệm của Robertson, những người này đa phần không phải dân nghiện rượu nặng mà chỉ “vui quá trớn” trong không khí vui tươi của kỳ nghỉ.

Với Robertson, dịch vụ kéo xe hộ người say xỉn là một nỗ lực không ngừng nghỉ của cửa hàng Beaulieu’s Garage & Body Shop nhằm góp phần hỗ trợ cộng đồng ổn định và phát triển.

“Dù bạn có làm ăn hay sử dụng dịch vụ của cửa hàng chúng tôi hay không, chúng tôi vẫn quan tâm tới bạn và gia đình bạn”, Robertson khẳng định. “Đây chính là tính cách độc đáo của người dân hạt Aroostook”.

14-24-26_nh_2
Mỹ là một trong những nước phạt nặng nhất hành vi lái xe trong tình trạng say rượu. Ảnh minh họa: Highway989.

Sau nhiều năm tự lái xe kéo, Robertson vài năm trở lại đây bàn giao công việc lại cho hai con trai là Sam và Dan. Hai anh em cho biết công việc mang lại cho họ không gì khác ngoài niềm vui.

“Thông thường, mọi người đều rất vui vẻ vì họ vừa trải qua một quãng thời gian vui tươi, thư giãn tinh thần”, Dan nói. “Tôi chưa gặp tình huống dở khóc dở cười nào cả. Hầu hết họ đều rất tử tế”.

“Tôi sẽ gắn bó với công việc này lâu nhất có thể”, Sam nói xen vào. “Nếu họ yêu cầu tới Fort Kent, tôi cũng sẽ tới Fort Kent”.

Laura Adams, trợ lý hành chính Sở Cảnh sát Caribou, cho hay sở đã tăng cường tuần tra khắp thành phố vào đêm Giao thừa vừa qua để kiểm tra và ngăn chặn những tài xế lái xe say xỉn. Tuy nhiên, không có lái xe nào bị bắt vì say xỉn.

Theo Cục An toàn Đường cao tốc Maine, tài xế say rượu vi phạm lần đầu bị bắt sẽ phải nộp phạt 500 USD và giữ bằng lái 150 ngày. Nếu có thêm các yếu tố tăng nặng, người vi phạm còn có thể bị ngồi tù hai ngày. Lần vi phạm thứ hai sẽ bị tước bằng lái ba năm, nộp phạt 700 USD và ngồi tù một tuần.

Mỹ là một trong những nước phạt nặng nhất hành vi lái xe trong tình trạng say xỉn. Phạt tiền, đình chỉ giấy phép lái xe và án tù có thể được áp dụng tùy theo quy định từng bang, mức độ và tần suất vi phạm. Dù mỗi bang có quy định khác nhau, nhìn chung các mức phạt đều khá nghiêm khắc.

Cụ thể, nếu nồng độ cồn trong máu vượt 0,08%, tài xế sẽ bị tước bằng lái lên đến ba năm, phạt tù lên đến hai năm, phạt tiền lên đến 5.000 USD cho lần đầu vi phạm, lần tiếp theo là 15.000 USD trở lên.

Nếu nặng hơn, tài xế có thể bị phạt tù 10 năm, thậm chí tước bằng vĩnh viễn. Sau khi mãn hạn tù, họ còn phải tham gia các chương trình giáo dục, cải tạo, lao động công ích phục vụ xã hội.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm